หนทางคืนชีพของระบอบทักษิณ

คณะปฏิรูปฯ และประชาชนผู้รักชาติรักประชาธิปไตยล้วนเห็นพ้องต้องกันแล้วว่า


การคืนชีพของระบอบทักษิณจะเป็นอันตรายใหญ่หลวงต่อประเทศชาติ ราชบัลลังก์ และประชาชน

ในขณะเดียวกัน ผู้คนในระบอบทักษิณจำนวนหนึ่ง


ก็ยังคงวาดหวังว่าระบอบทักษิณจะฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

ดังนั้นบางคนจึงยังคงดื้อรั้นและขัดขวางการปฏิรูป บางคนก็ยังคงเคลื่อนไหวต่อต้านการปฏิรูป และหัวโจกบางคนก็ยังเคลื่อนไหวทำลายชาติบ้านเมืองโดยไม่สนใจไยดีว่าจะเกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติและประชาชนสักขนาดไหน

แม้ในหมู่ประชาชนผู้รักชาติรักประชาธิปไตยหรือในขบวนการของคณะปฏิรูปฯ เอง บางส่วนก็วิตกกังวลเกรงว่าระบอบทักษิณจะฟื้นคืนชีพขึ้นมา

ดังนั้นเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง จึงสมควรที่จะได้พิจารณากันสักครั้งหนึ่งว่าระบอบทักษิณจะฟื้นคืนชีพได้โดยหนทางใดบ้าง?


พวกที่ยังหวังอยู่จะได้ยุติความหวังลม ๆ แล้ง ๆ นั้น แล้วหันมาร่วมแรงร่วมใจฟื้นฟูชาติบ้านเมือง

พวกที่วิตกกังวลก็จะได้เข้าใจความจริงและหายคลายความกังวล

ที่สำคัญที่สุดคือคณะปฏิรูปฯ จะได้กำหนดภาระหน้าที่และมาตรการที่ถูกต้องเหมาะสม


เพื่อป้องกันและรับมือกับความพยายามที่จะฟื้นระบอบทักษิณได้อย่างถูกต้อง

หนทางที่ระบอบทักษิณจะฟื้นคืนชีพมีอยู่สามหนทางเท่านั้น คือ

หนึ่ง การทำรัฐประหารซ้อน


สอง การอาศัยไหว้วานและร่วมมือกับบางประเทศกดดันบังคับคณะปฏิรูปฯ ให้คืนอำนาจแก่ระบอบทักษิณ โดยเอาชาติบ้านเมืองเป็นเครื่องแลกเปลี่ยน และ

สาม การฟื้นคืนชีพโดยวิถีทางการเมือง

คณะปฏิรูปฯ, พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และคนไทยทั้งประเทศต้องทำความเข้าใจหนทางการฟื้นอำนาจทั้งสามประการนี้ให้จงดี


หนทางสายที่หนึ่ง ขณะนี้การปรับปรุงข้าราชการ ทหาร ตำรวจของคณะปฏิรูปฯ ได้ก่อสถานการณ์ใหม่ที่เขี้ยวเล็บเดิมของระบอบทักษิณไม่อาจหรือยากที่จะก่อการรัฐประหารได้อีกแล้ว!

ในประการนี้ การใช้มาตรการเฝ้าระวังและติดตาม รวมทั้งการปรับปรุงความคิด ทัศนะก็จะได้ผล

หนทางสายที่สอง


ในประการที่เกี่ยวกับด้านต่างประเทศนั้น ขณะนี้กลุ่มอำนาจเก่ายังเคลื่อนไหวอย่างหนักเพื่อไหว้วานและอาศัยบางประเทศกดดันบังคับคณะปฏิรูปฯ ให้คืนอำนาจแก่นายทักษิณ

เราทราบว่ามีการติดสินบนบางประเทศด้วยโครงการขนาดใหญ่หรือเมกกะโปรเจ็ค และบ้างก็ติดสินบนด้วยข้อตกลงเอฟทีเอ หรือบ้างก็ตกลงด้วยการเอาดินแดนและผลประโยชน์ของชาติเป็นเครื่องแลกเปลี่ยน

เราเรียกร้องให้เอกอัครราชทูตไทยทั่วโลกเร่งปฏิบัติหน้าที่ของ ราชทูต ให้ทันท่วงที


เพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมือง บางคนที่ประพฤติตนเป็นลิ่วล้อคอยดูแลครอบครัวหรือเกณฑ์คนชนกับพันธมิตรในต่างประเทศ ควรจะได้รีบกลับตัวโดยไว

เราเสนอให้คณะปฏิรูปฯ ทุ่มเทให้ความสนใจแก่การสร้างความเข้าใจและการชี้แจงความเป็นจริงให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่เป็นคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้รับทราบ ถ้าจำเป็นก็อาจต้องส่งทูตพิเศษไปชี้แจงทำความเข้าใจ โดยจะดูแคลนเรื่องนี้ไม่ได้เป็นอันขาด

หนทางสายที่สาม


ที่จะฟื้นตัวโดยวิถีทางการเมืองนั้น พวกอำนาจเก่าเพ้อฝันว่าจะระดมมวลชนจากต่างจังหวัดเข้ามากดดันบังคับคณะปฏิรูปฯ หรือรัฐบาลชั่วคราว และก่อสถานการณ์รุนแรงเพื่อล้มล้างรัฐบาลชั่วคราวที่จะจัดตั้งขึ้น หรืออาศัยสถานการณ์เลือกตั้งใช้เครือข่ายเดิมกลับเข้ามามีอำนาจใหม่

หนทางประการนี้จะทำได้สำเร็จก็ต้องอาศัยกลไกพรรคการเมือง, อดีต ส.ส.หัวคะแนนในพื้นที่, ต้องอาศัยอำนาจรัฐในกระทรวงมหาดไทย และเครือข่ายในต่างจังหวัดเป็นหลัก รวมกับเงินที่โกงชาติเอาไปเพื่อใช้บำรุงเลี้ยง

หากมิได้ประกอบด้วยห้าประการนี้แล้วก็ไม่มีทางสำเร็จได้

แม้ประกอบด้วยห้าประการนี้แล้ว หากกองทัพไทยและตำรวจยังยืนข้างรัฐบาลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็ไม่มีทางสำเร็จได้เช่นเดียวกัน

คณะปฏิรูปฯ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และผู้รักชาติทั่วทั้งประเทศจึงต้องเร่งทำความเข้าใจกลไกการฟื้นอำนาจห้าประการดังกล่าวนี้ให้ถ่องแท้ ก็จะสามารถรับมือหรือป้องกันแก้ไขการฟื้นคืนชีพของระบอบทักษิณได้สำเร็จ

เราเชื่อว่าคดียุบพรรคการเมืองที่พรรคไทยรักไทยถูกนายทะเบียนพรรคการเมืองฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญจะได้รับการพิจารณาในเร็ววัน


แต่คณะปฏิรูปจะต้องมีประกาศให้ฟื้นกฎหมายพรรคการเมือง โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงเวลาที่รัฐธรรมนูญสิ้นสุดลง และให้โอนคดียุบพรรคนี้ไปให้แผนกคดีอาญาของนักการเมืองในศาลฎีกาเป็นผู้พิจารณาวินิจฉัยแทนศาลรัฐธรรมนูญ

ระวังอย่าให้แก๊งนักร่างกฎหมายมืออาชีพขัดขวางเสียก็แล้วกัน!


คณะปฏิรูปจะต้องช่วยเหลืออดีต ส.ส. พรรคไทยรักไทยจำนวนหนึ่งที่ถูกพันธนาการด้วยอามิสหรือด้วยการข่มขู่ ดังที่นายเสนาะ เทียนทอง เคยชี้เอาไว้ ปล่อยพวกเขาให้เป็นอิสระเพื่อไปสังกัดหรือตั้งพรรคใหม่ได้ตามอัธยาศัย

พรรคไทยรักไทยสลายตัวลงเมื่อใด เมื่อนั้นฐานอำนาจทางการเมืองที่จะเป็นต้นเหตุของการฟื้นระบอบทักษิณก็จะหมดสิ้นไป


และต้องระวังอย่าให้พรรคนอมินี่ที่ทำตัวเป็นตัวแทนนายหน้าในระยะเวลาที่ผ่านมารับ ส.ส. เหล่านี้ไปสังกัด เพราะอาจจะมีการเซ้งพรรคกันแบบเซ้งห้องแถวก็เป็นได้


ในประการนี้ดูเหมือนว่ากำลังมีการเคลื่อนไหวย้ายพรรคกันอย่างคึกคัก


อย่างเช่นกลุ่มริมน้ำ กลุ่มพรรคความหวังใหม่เก่า กลุ่มเชียงราย กลุ่มชลบุรี กลุ่มวังพญานาค เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่กำลังมุ่งโฉมหน้าไปที่พรรคประชาราชของนายเสนาะ เทียนทอง

คณะปฏิรูปฯ อาจสังเกตกระแสกระเพื่อมในต่างจังหวัดได้ไม่ยาก นั่นคือพื้นที่ใดยังมีแรงกระเพื่อมก็เพราะว่าอดีต ส.ส. ลิ่วล้อยังคงเคลื่อนไหวสมคบกับหัวคะแนนในท้องถิ่น โดยอาศัยทุนรอนที่โกงชาติในท้องถิ่นหรือที่ถูกส่งไปสนับสนุน

แต่ถ้าพื้นที่ใดเงียบสงบ เช่น ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และบางพื้นที่ของภาคอีสานก็เพราะว่าอดีต ส.ส. ในพื้นที่เหล่านั้น


ได้เปลี่ยนสายย้ายพรรคกันแล้ว และหันมาสนับสนุนการปฏิรูปที่กำลังดำเนินอยู่นี้แล้ว


กลวิธีในการปล่อยข่าวรัฐประหารซ้อน หรือการฝ่าฝืนคำสั่งคณะปฏิรูปฯ ทำกิจกรรมการเมืองกันอยู่อย่างลับ ๆ ในที่ทำการพรรคบางพรรค หรือในเซฟเฮาส์บางแห่ง หรือการตั้งกลุ่มไม่ทิ้งแม่ของนางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ก็คือกลยุทธ์รวมกำลังตั้งมั่นเพื่อหวังกลับคืนสู่อำนาจนั่นเอง

เมื่อใดที่อดีต ส.ส. เปลี่ยนย้ายพรรค หรือมีการยุบพรรค เมื่อนั้นแรงกระเพื่อมในต่างจังหวัดก็จะหมดไปเอง


ยุงที่กำลังบินในอากาศยากที่จะกำจัดให้หมดไปได้ หากคิดกำจัดยุง ต้องกำจัดที่แหล่งเพาะพันธุ์ยุงจึงจะได้ผลฉันใด การแก้ไขปัญหาในประการนี้ก็ฉันนั้น

เราเสนอให้คณะปฏิรูปฯ เร่งกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงโดยเร็วที่สุด!

ปิดหนทางสามสายนี้ให้มั่นคง ระบอบทักษิณก็จะไม่มีวันฟื้นคืนชีพอย่างแน่นอน!


ขอบคุณข้อมูลจาก: ผู้จัดการออนไลน์ ( manager.co.th )

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์