หน.คสช.รู้ตัวกลุ่มต้านมุ่งปรองดองย้ำยึด กม.เป็นธรรม

หน.คสช.รู้ตัวกลุ่มต้านมุ่งปรองดองย้ำยึด กม.เป็นธรรม

หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ รู้มีกลุ่มต่อต้านเคลื่อนไหว ยันเดินหน้าปรองดอง ยึดกฎหมาย ปฏิรูปประเทศ แก้ปัญหาให้ประชาชน ยันยึดมั่นกฎหมาย ไม่มีแผนนิรโทษให้ใคร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า ขอบคุณ ประชาชนจำนวนมาก ที่ติดตามและให้กำลังใจ คสช.ทำงานมาโดยตลอด บางครั้งอาจดูเหมือนยังไม่เร็วพอที่จะแก้ปัญหาทุกอย่างของประเทศได้ เนื่องจากมีปัญหาความทับซ้อน ทั้งในด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมจิตวิทยา และอื่นๆ ซึ่งมีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของประเทศ การพัฒนาประเทศ ความอยู่ดีกินดีของประชาชนในทุกมิติ จึงอยากขอความร่วมมือ ผู้ที่ยังไม่เข้าใจ ที่พยายามจะต่อต้าน โดยอ้างคำว่า ประชาธิปไตย เรียกคืนอำนาจและเลือกตั้ง หรือตำหนิติเตียน ทำใบปลิว บัตรสนเท่ห์ ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก ให้ร้ายการกระทำอันเป็นเจตนาดีของ คสช. พยายามที่จะนำพากลับไปสู่สถานการณ์ไม่ปกติอีก ซึ่งไม่ทราบว่าจะทำไปเพื่ออะไร

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า รู้มาตลอดยังการประชุมกันอยู่หลายๆ ที่ โดยเป็นคนกลุ่มเดิมๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดีเลยต่อการที่จะขับเคลื่อนประเทศในวันข้างหน้า หรือการปฏิรูปของ คสช. ที่พูดอยู่เสมอว่า อยากสร้างบรรยากาศการปรองดอง ปฏิรูปประเทศไทย ในช่วงสั้นๆ ให้ได้ ก่อนที่จะเดินหน้า ในการแก้ปัญหาในทุกๆ ด้านยึดตามหลักกฎหมาย แต่กฎหมายบางเรื่องต้องไปแก้ระยะยาวในสภาปฏิรูปต่อไป แต่จะเร่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก่อน เช่น การบริหารจัดการเรื่องน้ำทั้งระบบ ปัญหาสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ทันสมัยพร้อมต่อการให้บริการ การเตรียมการรองรับประชาคมอาเซียน การกำหนดยุทธศาสตร์ชาติที่เป็นรูปธรรมปฏิบัติได้แล้วจับต้องได้ในระยะยาว การแก้ปัญหาหนี้สินประชาชน การเข้าถึงทรัพยากรแหล่งเงินทุนของประชาชนที่ยั่งยืน แต่หากเดินหน้าต่อไปด้วยการเป็นประชาธิปไตยแบบเดิมก็น่าจะทำให้ประเทศไทยเสียหาย การพัฒนาประเทศช้าลงตามลำดับ

หน.คสช.ยันยึดมั่นกฎหมายไม่มีแผนนิรโทษให้ใคร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า จากผลดำเนินงานที่ผ่านมาของ คสช. ระยะที่ 1 ประมาณ 3 เดือน มีความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหามาในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่อยากให้ทุกอย่างเป็นในลักษณะไฟไหม้ฟาง เช่น การจัดระเบียบในสังคม ก็ยังมีคนพยายามที่จะกลับมาให้เป็นเหมือนเดิม ซึ่งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต้องไปหาแนวทางที่เหมาะสม ต้องหามาตรการดำเนินการให้ดีที่สุด ทั้งระยะสั้น ระยะยาวไม่ให้เกิดขึ้นอีกต่อไปในการกระทำผิดกฎหมาย

หัวหน้า คสช. กล่าวต่อถึงการดำเนินการด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของ คสช. ว่า ได้พยายามปรับปรุงแก้ไขในเรื่องที่เร่งด่วนไปแล้วบางเรื่อง แต่เรื่องใหญ่ๆ สำคัญๆ ที่มีผลผูกพันกับหลายๆ ด้าน ต้องไปแก้ในสภาปฏิรูป หรือสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ควรที่จะไปออกคำสั่ง หรือประกาศต่างๆ เพื่อกำจัดกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดเป็นการชั่วคราวแต่ต้องทำให้เกิดความยั่งยืนถาวร ต้องทำกฎหมายทุกอย่างให้เกิดความเป็นธรรมกับคนทุกหมู่เหล่า และกลับเข้ามาสู่การเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ มีการเลือกตั้งที่ทุกพวกทุกฝ่ายพอใจ แต่อย่าเพิ่งมาติ ให้ร้ายกัน จะถูก จะผิด จะดี จะไม่ดี กฎหมายต้องตัดสินมา เมื่อจะแก้ไขก็ต้องเปลี่ยนแปลงวิธีคิด วิธีปฏิบัติให้เหมาะสม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไปยกโทษให้ใครเพราะทำไม่ได้ คนผิดต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย และขอย้ำว่า คสช.ไม่มีแผนที่จะนิรโทษกรรม เพื่อให้เกิดความปรองดอง ตามที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผช.ผบ.ทบ. และหัวหน้าฝ่ายกฎหมายฯ คสช. ได้ชี้แจงไปแล้ว 

กำชับเร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้ประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า การแก้ปัญหาที่ดินทำกิน เป็นปัญหาของประชาชนหลายแสนคน ปัญหานี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคง คสช. ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และส่วนราชการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ไปจัดตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินแบบบูรณาการให้ได้ อาจมีการพิจารณานำพื้นที่ของรัฐที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ป่าเสื่อมโทรมไม่สามารถฟื้นฟูได้แล้ว พื้นที่ว่างเปล่าไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้ประชาชนสามารถหารายได้ ทำมาหากินร่วมกัน แต่กรรมสิทธิ์ยังเป็นของรัฐ เหมือนเดิม พร้อมกับยกตัวอย่าง เรื่องการจัดสรรที่ดิน "คิบบุตซ์" (Kibbutz) ในประเทศอิสราเอล

ผบ.สส.เร่งทำความเข้าใจกระชับสัมพันธ์เพื่อนบ้าน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า การพัฒนาความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีกับมิตรประเทศในอาเซียน ว่า พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ได้เดินทางไปประชุมร่วมคณะกรรมการความร่วมมือระดับสูงกับประเทศต่างๆ เช่น มาเลเซีย, เมียนมาร์, อินโดนีเซียมาแล้ว และกำลังจะเดินทางไปกัมพูชา ในเร็วๆ นี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยว่า การไปเยือนกัมพูชาจะมีการหารือเรื่องใด

นอกจากนี้ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ก็จะเป็นประธานของการประชุมร่วมกับปลัดด้านการต่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศและศาสนาของคอสตาริกา ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานฝ่ายเอเชียตะวันออกของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับละตินอเมริกา ในระหว่างวันที่ 19-22 สิงหาคมนี้ โดยจะมีการผลักดันความร่วมมือในด้านต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อประโยชน์โดยรวมของประเทศสมาชิก 

คสช.เร่งระบายข้าว-ตรึงราคายางไม่ให้ต่ำกว่า50บ./กก.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ได้มีการตรวจสอบการระบายข้าว ซึ่งมีความก้าวหน้าไปตามลำดับ เรื่องปริมาณ เป็นการตรวจสอบทางกายภาพว่ามีจำนวนครบหรือไม่ครบ มีเสียหรือไม่เสีย จากนั้นก็จะมีการตรวจสอบของ ป.ป.ช. หรือคณะกรรมการอื่น ๆ อีก ส่วนเรื่องของ DNA ก็จะต้องตรวจสอบว่าถูกต้องหรือไม่ เมื่อได้ผลการตรวจสอบแล้ว ก็เป็นขั้นตอนการเตรียมการสู่การระบายข้าวต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์จัดประมูลข้าวในสต๊อกของรัฐ ก็ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อเป็นอย่างมาก ทั้งข้าวหอมมะลิ 100% ข้าวขาว 15% ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ปลายข้าวหอมมะลิ ปลายข้าวปทุมธานี และปลายข้าวขาวเอวันเลิศ โดยการเปิดประมูลข้าวในสต๊อกของรัฐครั้งนี้ได้จัดทำหลักเกณฑ์การประมูลให้มีความโปร่งใสในทุกขั้นตอน ขายข้าวได้เป็นปริมาณทั้งสิ้นรวม 73,200 ตัน มูลค่าประมาณ 737 ล้านบาท

ส่วนการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ที่มีตั้งแถวจะมาร้องเรียน ถ้าราคาตกต่ำกว่า 50 บาท/กก. ก็พยายามจะไม่ให้ต่ำกว่า 50 บาท/กก.โดยกำลังแบ่งการแก้ปัญหาซึ่งต้องแก้ระเบียบ แก้กฎต่าง ๆ เพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนายางพาราทั้งระบบ ทั้งมาตรการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน แนวทางจัดการสต๊อกยาง มาตรการบริหารจัดการในช่วงฤดูกาลผลิต แนวทางยกระดับราคาเพิ่มสภาพคล่องด้านการตลาด แนวทางเพิ่มมูลค่าและคุณภาพผลผลิต มาตรการพัฒนายางพาราเพื่อความยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำร่างยุทธศาสตร์สินค้าเกษตรเป็นรายพืชเศรษฐกิจ 4 สินค้า เป็น Road map คือ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และอ้อย ได้เสนอคณะอนุกรรมการร่วมจัดทำยุทธศาสตร์สินค้าเกษตรเป็นรายพืช ตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 116/2557 เพื่อให้การขับเคลื่อนสินค้าเกษตร อาหารและพลังงานทดแทนจากสินค้าเกษตรของพืชเศรษฐกิจ 4 สินค้าดังกล่าวเกิดความสมดุล เข้มแข็ง และมั่นคง มีขีดความสามารถในการแข่งขันที่ยั่งยืน ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ

ประยุทธ์ ยัน ไร้ล็อกสเปก สปช. - โยกย้ายทหารตามระเบียบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า การปรองดองและการปฏิรูป ระยะที่ 2 ซึ่งเพิ่งจะเริ่มต้น ขออย่าเพิ่งตำหนิ ในเรื่องของตัวบุคคล โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งจากคำวิจารณ์ ทำให้แทบจะไม่มีคนดีเหลืออยู่แล้ว ดังนั้น โอกาสเป็นของคนทุกคนให้เข้ามาร่วมแก้ไข โดยยืนยันว่า การสรรหาสภาปฏิรูปนั้นไม่มีการล็อกสเปกใด ๆ ทั้งสิ้น ทุกขั้นตอนเป็นเรื่องของคณะกรรมการต่าง ๆ โดยที่ คสช. ไม่มีการตั้งธง หรือชี้นำแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวทิ้งท้ายถึงเรื่องการโยกย้ายข้าราชการทหาร ตำรวจ ว่า โยกย้ายทุกระดับเป็นไปตามขั้นตอน ตามระเบียบ แบบแผนของข้าราชการ ไม่ควรที่จะนำมาวิพากษ์วิจารณ์ อีกทั้ง ทหาร และตำรวจล้วนเป็นผู้มีระเบียบวินัย และพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชามาโดยตลอด 


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์