หน.คสช.ถกพลังงานกำชับโปร่งใสสร้างความมั่นคงระยะยาว

หน.คสช.ถกพลังงานกำชับโปร่งใสสร้างความมั่นคงระยะยาว

"พล.อ.ประยุทธ์" ประชุม กพช.ครั้งแรก กำชับต้องโปร่งใส สร้างความมั่นคงในระยะยาว พร้อมรับฟังเสียงประชาชน เห็นชอบแนวทาง ให้ ปตท. แยก บริษัท ท่อก๊าซ ออกจากบริษัทน้ำมัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ โดยกล่าวก่อนเริ่มวาระการประชุมว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการปรับปรุงในเรื่องนโยบายพลังงานของชาติรวมถึงกำหนดแนวทางนโยบายด้านพลังงาน ให้มีความมั่นคงในระยะยาวในทุกระบบ ทั้งพลังงานเดิมและพลังงานทดแทนรวมถึงพลังงานด้านต่าง ๆ ซึ่งจะต้องมีความสอดคล้องกันทั้งประเทศ โดยกำหนดสัดส่วนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนให้มีความเหมาะสม ทั้งนี้ ปัญหาในเรื่องพลังงานต้องรับฟังสังคมและประชาชนว่าได้รับความเดือดร้อนรวมถึงต้องการมีส่วนร่วมอย่างไร

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าการประชุมคณะกรรมการนี้ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการกำหนดแนวทางเรื่องพลังงานในทุกด้าน ซึ่งแนวทางต่าง ๆ จะต้องดำเนินการให้เกิดความชอบธรรม เป็นธรรมและโปร่งใส 

กพช. ให้ปตท.แยกบริษัทท่อก๊าซออกจากน้ำมัน

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ว่า ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศฉบับใหม่ โดยมีกรอบเวลาดำเนินการ 20 ปี ตั้งแต่พ.ศ. 2558-2579 ซึ่งสาระสำคัญคือ กำหนดแนวทางจัดหาโรงไฟฟ้าให้พอเพียงกับความต้องการในการใช้พลังงาน โดยให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

รวมทั้งเห็นชอบโครงสร้างกิจการธุรกิจก๊าซ โดยมีมติให้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แยกบริษัทท่อก๊าซออกจากบริษัทน้ำมัน โดยในระยะแรกให้ ปตท. ถือหุ้นเพียงบริษัทเดียว จากนั้น จะให้กระทรวงการคลัง เข้าร่วมถือหุ้นในบริษัทท่อก๊าซ และจะมีการวางระเบียบเพื่อให้มีบุคคลที่ 3 สามารถเข้ามาร่วมใช้ท่อก๊าซดังกล่าวได้ด้วย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์