หญิงเป็ดยื่นค้านศาลปค.คุ้มครองชั่วคราว อ้างหยุดทำหน้าที่ชาติเสียหายหนัก

ก่อนหน้านี้ นายปราโมทย์ โชติมงคล ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน 

ได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้ศาลมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เรื่องการยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง  นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส  รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินให้รักษาราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน   โดยอ้างว่าเป็นการออกคำสั่งโดยผู้ที่ไม่มีอำนาจ เนื่องจากคุณหญิงจารุวรรณพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากอายุครบ 65 ปีเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2553
  

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางได้นัดไต่สวนวันที่ 8 กันยายน เวลา 10.00 น. โดยองค์คณะ มีนายสมชัย วัฒนการุณ ตุลาการศาลปกครองกลาง เป็นประธาน 
  

ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 7 กันยายน คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ได้มอบหมายให้ตัวแทนไปยื่นคำคัดค้านคำขอให้มีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวต่อศาลปกครองกลาง
      

คำคัดค้านของคุณหญิงจารุวรรณ ระบุว่า ศาลปกครองกลางไม่สามารถออกคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวโดยให้ ผู้ถูกฟ้องหยุดการปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาได้  เนื่องจากจะกระทบกระเทือนต่อบทบัญญัติของกฎหมายและการปฎิบัติหน้าที่ตามกฎหมายที่กฎหมายกำหนดของผู้ถูกฟ้องในฐานะผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542
    

 "แม้ว่าจะมีรองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินปฎิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยสั่งและปฎิบัติราชการ แต่อำนาจของผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินบางอย่างและอำนาจปฎิบัติหน้าที่แทนคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เช่น เป็นผู้รักษาการตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดินฯ ตามมาตรา 41 ,  การบรรจุบุคคลและการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ตามมาตรา 55(2) , การออกระเบียบหรือประกาศของ ส.ต.ง. ตามมาตรา 52 ซึ่งอำนาจหน้าที่ดังกล่าวข้างต้นเป็นอำนาจเฉพาะของผู้ถูกฟ้อง ที่รองผู้ว่าการฯไม่สามารถกระทำได้ "
       

คำคัดค้านระบุว่า หากศาลปกครองมีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้อง หยุดปฎิยบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาก็จะมีผลกระทบต่อการบริหารงานของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินและการปฎิบัติหน้าที่ของผู้ถูกฟ้องคดีอย่างร้ายแรง  ทั้งจะมีผลกระทบต่อการรตรวจสอบการตรวจเงินแผ่นดินตามมาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 46 และหน้าที่อื่นๆ ตามที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดินฯและรัฐธรรมนูญ กำหนด ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อประเทศอย่างร้ายแรง จนมิอาจแก้ไขเยียวยาได้ในภายหลัง
    

ดังนั้น จึงขอศาลปกครองกลาง ได้โปรดมีคำสั่งไม่รับหรือยกคำฟ้องของผู้ฟ้องคดี และขอให้มีคำสั่งไม่รับคำขอให้มีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวของผู้ฟ้องด้วย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์