หญิงอ้อลุยแบ่งเค็กรมต.ในพรรค


ว่าที่รมต. ระทึก! ต่อคิวกรอกประวัติ-ตรวจสอบคุณสมบัติ 'พจมาน' ออกโรง จับมือ 'เยาวภา' พลิกโผ 'แม้ว' เกลี่ยตำแหน่งรมต. ให้คนในพรรค ด้าน 'เสื้อแดง' ขู่ ถล่ม รมต. ผลงานห่วย

          ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวล่าสุด ในการจัดต้ังรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์1" ว่า ขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี ได้ต่อสายถึงบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ให้ทยอยเข้าไปกรอกประวัติ และยื่นเอกสารประกอบมาได้ระยะหนึ่งแล้ว

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ของพรรค คอยอำนวยความสะดวกให้ ที่บริเวณชั้น 2 ของที่ทำการพรรค ซึ่งยอดรวมของผู้ที่มากรอกประวัติในช่วง 2 วันที่ผ่านมา มีอยู่ประมาณ 20 คนแล้ว อาทิ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. นายวิทยา บูรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา นายพิชัย นริพทะพันธุ์ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายวรวัจน์ เอื้อภิญญกุล ส.ส.แพร่ นางบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ เป็นต้น

          อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถูกคาดการณ์ว่า จะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอีกส่วนหนึ่ง ยังไม่ถูกเรียกให้มากรอกประวัติ อาทิ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรค นายโอฬาร ไชยประวัติ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาว่าที่รัฐมนตรี ที่ยังมีความหวังว่าจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหลายคน แอบบ่นกับผู้สื่อข่าวว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่รู้เลยว่า จะได้เป็นหรือไม่ ยังเคว้งอยู่เลย

          สำหรับ ใบกรอกประวัติ ในส่วนของว่าที่รัฐมนตรีนั้น จะไม่มีรายละเอียดแจ้งว่า ใครจะอยู่ในกระทรวงใด

“พจมาน” จับมือ "เยาวภา" แบ่งเค็กเก้าอี้ รมต. ให้คนในพรรค

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับการจัดโผครม.ล่าสุดนั้น คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยานายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พยายามกดดันพ.ต.ท.ทักษิณให้ตั้งรัฐมนตรีที่มาจากคนภายในพรรค และช่วยงานพรรคมาตลอด โดยคุณหญิงพจมานเป็นคนเจรจา กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยตัวเอง

          ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ถูกวางตัวให้ดำรงตำแหน่งรมช.ต่างประเทศ ส่วนรมว.ต่างประเทศ ยังเป็นชื่อของนายวิกรม คุ้มไพโรจน์ อดีตเอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงลอนดอน และยังมีนายจุลพงษ์ โนนศรีไชย เอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงออสโลว์ ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าสำนักงานเลขานุการในกระทรวงต่างประเทศ และเคยทำงานร่วมกับพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในโผด้วย

          ด้านนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีกระแสข่าวว่า ถูกวางตัวให้ดำรงตำแหน่งรมว.มหาดไทย กล่าวว่า การจัดตั้ง ครม. นั้น จะเริ่มอย่างจริงจัง หลังแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นแล้ว จากนั้น จึงจะเริ่มนัดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล

"ขวัญชัย"ขู่ถล่มรมต.ผลงานห่วย

          นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร กล่าวว่า คนเสื้อแดงขอรอดูรายชื่อครม. ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก่อน และยังไม่ขอเรียกร้องอะไร

          "จะอยู่นิ่ง ๆ ให้จัดตั้งรัฐบาลทำงานกันไปก่อน แต่ถ้าออกมาแล้วไม่สวย ผมจะออกมาเอง โดยอาจจะตั้งเวทีด่าเป็นต้น ดังนั้น ขอให้ตั้งครม.ออกมาอย่าให้ขี้เหร่" นายชวัญชัย ระบุ

“ชัย” จองเก้าอี้ ปธ.กมธ.กิจการสภา

          มีรายงานจากที่ประชุมพรรคภูมิใจไทยแจ้งว่า การประชุมพรรคภูมิใจไทยที่ผ่านมา ซึ่งมีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค และส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา และส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานในที่ประชุม มี ส.ส.เข้าร่วมประชุมไม่มาก โดยเฉพาะแกนนำพรรค อย่างนายเนวิน ชิดชอบ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ไม่ได้เดินทางเข้าร่วมประชุม

          รายงานแจ้งว่า ในที่ประชุมพรรค มีการคุยกันถึงการลงติเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องหลัก โดยนายชัย ได้กล่าวกับ ส.ส.ว่า ขอให้ส.ส.ทุกคนทำงานการเมือง ในฐานะฝ่ายค้าน ให้เป็นอย่างสร้างสรรค์

          "แม้วันนี้ พวกเราจะไม่มีกระทรวงให้นั่ง แต่เราก็จะต้องทำงานเพื่อประชาชนต่อไป"

          นายชัย บอด้วยว่า ขอให้ส.ส. ทุกคนเลือกกรรมาธิการที่จะนั่ง และขอให้เป็นกรรมาธิการที่แต่ละคนมีความถนัด เพื่อจะสั่งงานให้เกิดประโยชน์ได้

          "ส่วนผมจะขอนั่งในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการรัฐสภา เพื่อที่จะสานต่อการสร้างรัฐสภาใหม่ให้เสร็จสิ้น" นายชัย ระบุ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์