ส่งอริสมันต์ฝากขังเรือนจำพัทยา

ตำรวจพัทยารับตัว"อริสมันต์"ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ จากค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี ฝากขังเรือนจำพิเศษพัทยา 12 วัน ผู้พิพากษาใช้เรือนจำไต่สวน ตัดสินไม่ให้ประกัน


(14 ) พล.ต.ท.อัศวิน ณรงค์พันธุ์ ผบช.ภ.2 พ.ต.ท.ชนพัฒน์ นวลักษณ์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองพัทยา พร้อมตำรวจคอมมานโด และ ตชด.  5 นาย ไปรับตัวนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำเสื้อแดง โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ กองบัญชาการตำรวจแห่งชาติ บินจากค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ตามหมายจับของศาลจังหวัดพัทยาที่ 332/2552 ลง 13 เม.ย.52


ในข้อหาร่วมมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ร่วมกันกระทำด้วยประการใดๆ ให้ทางสาธารณอยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อการจราจร และกระทำการให้ปรากฎต่อประชาชนอันด้วยวาจาอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ร่วมกันขัดคำสั่งเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกมั่วสุม ร่วมกันบุกรุกโดยขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ร่วมกันเดินแถวหรือเป็นขบวนแห่ หรือเป็นขบวนใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการขีดขวางการจราจร ร่วมกันวางตั้ง ยืนหรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร


 การเดินทางมาครั้งนี้ได้มี นายไชยา พงศ์เรืองรอง พี่ชาย และ นายพิชา วิจิตรศิลป์ ทนายความ ร่วมเดินทางมาลงที่สนามฟุตบอล ห่างจากเรือนจำพิเศษพัทยา 500 เมตร มีตำรวจชุดคอมมานโด พร้อมอาวุธครบมือ 15 นาย คอยอยู่โดยรอบสนาม และพาตัวนายอริสมันต์ ขึ้นรถตู้มายังเรือนจำพิเศษพัทยา  ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีนายเสนีย์ รัตนเจริญ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษพัทยา เจ้าหน้าที่เรือนจำ และมีกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 2 กองร้อย ประมาณ 300 คน ให้การดูแลเพราะเกรงว่ากลุ่มเสื้อแดงจะชิงตัว นายอริสมันต์


โดยมี ผู้พิพากษาศาลจังหวัดพัทยา ได้ไต่สวนผู้ต้องหากรณีมี นายพิชา วิจิตรศิลป์ และ นายพิชิต ชื่นบาน 2 ทนายความติดตามมายื่นเรื่องขอประกันตัว ซึ่งได้ถามว่า

ถ้าได้รับการประกันตัวออกไปแล้ว จะไปชุมนุม และขึ้นเวทีปราศรัย อีกหรือไม่ ซึ่งนายอริสมันต์ ตอบว่าต้องปฎิบัติตามสิทธิรัฐธรรมนูญ จึงได้มอบตัวให้เจ้าหน้าที่เรือนจำ ควบคุมตัวเข้าไปฝากขังไว้ก่อน 12 วัน จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หรือให้การประกันตัวออกไป


 พล.ต.ท.อัศวิน ณรงค์พันธุ์ ผบช.ภ.2 กล่าวว่า

ได้เดินทางไปรับนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำเสื้อแดง มาจากการควบคุมตัวภายในค่ายนเรศวร ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กรุณาให้นำผู้ต้องหาเดินทางโดยเครื่องบินเพราะเกรงว่า จะเกิดอันตรายตามเส้นทาง หรือถูกสกัดกั้นจากกลุ่มเสื้อแดงได้ แต่ก็สามารถเดินทางมาโดยปลอดภัย มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความปลอดภัยเมื่อมาถึงพื้นที่ เรือนจำพิเศษพัทยา พนักงานสอบสวนได้ทำเรื่องขอคัดค้านการประกันตัว นายอริสมันต์ พร้อมฝากขังตามอำนาจฝากแรก 12 วัน ส่วนการประกันตัวผู้ต้องหานั้นได้มีทนายความ จำนวน 2 คน มาขอยื่นเรื่องประกันตัว ซึ่งอยู่ในดุลยพินิจ และอำนาจของศาลว่าจะให้การประกันตัวหรือไม่ ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัย เพื่อไม่เป็นการประมาทได้ส่งกำลังตำรวจมาดูแลสถานการณ์ โดยรอบเรือนจำ ป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้


 นายพิชา วิจิตรศิลป์ ทนายความของ นายอริสมันต์ กล่าวว่า

ขณะนี้ได้ร่วมกับ นายพิชิต ชื่นบาน มายื่นเรื่องขอประกันตัว ในวงเงิน 5 แสนบาท   เป็นการกระทำตามสิทธิของผู้ต้องหาในการขอประกันตัว ส่วนจะได้รับอนุมัติหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจจากผู้พิพากษาศาลเท่านั้น ก่อนจะนำตัวเข้าไปฝากขังในเรือนจำ ผู้พิพากษาได้สอบถาม นายอริสมันต์ แล้วว่า ถ้าได้รับการประกันตัวจะออกไปร่วมชุมนุม และขี้นเวทีปราศรัยอีกหรือไม่ เบื้องต้นนายอริสมันต์ยังยืนยันว่าจะปฎิบัติตามสิทธิตามรัฐธรรมนูญ จากนั้นได้ส่งมอบตัวให้กับเจ้าหน้าที่ของเรือนจำนำตัวเข้าเรือนจำทำการคุมขัง โดยไม่ทราบว่าขังในห้องใด หรือขังในห้องพิเศษ หรือห้องขังเดี่ยว เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาในเรือนจำคงต้องแยกขัง


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
สำหรับบรรยากาศบริเวณเรือนจำ มีแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เรือนจำ ไม่มีประชาชนหรือกลุ่มเสื้อแดงมาให้กำลังใจ นายอริสมันต์ แต่อย่างใด เพราะเรื่องการนำตัว นายอริสมันต์มาเรือนจำพิเศษพัทยา เป็นความลับรู้เฉพาะ ผบช.ภ.2 และผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น ส่วน นายอริมันต์ ยังใส่เสื้อยืดสีแดง ก่อนที่จะเข้าห้องคุมขังได้โบกมือให้กับผู้สื่อข่าว แต่ใบหน้าหม่นหมอง อ่อนเพลีย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์