สเปกนายกฯ ในใจ สนธิ ชี้ต้องซื่อสัตย์-สมานฉันท์

"คุยกันในคณะปฏิรูปฯคุณสมบัตินายกฯ"


ภายหลัง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เปิดให้สื่อมวลชนประจำสายทหารสัมภาษณ์วันนี้ (26 ก.ย.) ถึงความคืบหน้าการปฏิรูปการปกครอง ซึ่งดำเนินการมาเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ตามกรอบเวลาการทำงาน 14 วัน นั้น หัวหน้าคณะปฏิรูปฯ กล่าวถึงการสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า ต้องดูกระแสของสังคมด้วย ปัญหาที่เกิดขึ้นมาในอดีต ทำให้เรารู้ว่า เราควรสรรหานายกรัฐมนตรีแบบไหน

หัวหน้าคณะปฏิรูปฯ กล่าวอีกว่า มีการคุยกันในคณะปฏิรูปฯ ทุกวัน ถึงคุณลักษณะของตัวนายกรัฐมนตรี มีชื่อในใจอยู่แล้ว แต่ไม่ขอเปิดตรงนี้ เพราะทำให้หลายท่านไม่สบายใจ ในคณะปฏิรูปฯ ไม่เคยพูดชื่อนายกรัฐมนตรี ในเมื่อเข้ามาบริหารประเทศในระยะเวลาสั้น ๆ เราจะมองในภาพที่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งความซื่อสัตย์สุจริต เรื่องของการสร้างความสมานฉันท์ สร้างความรักความสามัคคี และเป็นคนที่สังคมยอมรับได้

"ขอยังไม่เปิดเผยรายชื่อ"


ในเวลานี้ผมเก็งใครไว้ไม่เคยบอกใครเลย ขออนุญาตยังไม่เปิดเผยรายชื่อ พล.อ.สนธิ กล่าว และว่า เราใช้ประชาธิปไตยเสียงข้างมากเป็นตัวตั้งในการสรรหานายกรัฐมนตรี ส่วนวันเวลาจะพยายามให้เร็วที่สุด

เมื่อถามถึงการเข้าพบพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ วานนี้ (25 ก.ย.) หัวหน้าคณะปฏิรูปฯ กล่าวว่า ไปปรึกษาในบ้างเรื่องที่ไม่มีความรู้ ท่านแนะนำมาว่า ให้เลือกคนดี ๆ ให้เรียบร้อย

"ปล่อยตัว 4 แกนนำเมื่อเข้าสู่ภาวะปกติ"


ในรัฐธรรมนูญที่เราร่างไว้ จะมีรัฐมนตรี 35 คน และจะมีการเสนอตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่หลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว พล.อ.สนธิ กล่าว และว่า หากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการเดินทางกลับมาประเทศไทยก็ไม่มีปัญหา

จะปฏิบัติในฐานะเป็นคนใดคนหนึ่ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าจะกลับมาหรือไม่ในสถานการณ์บ้านเมืองเป็นแบบนี้ ส่วนอดีต 4 แกนนำรัฐบาลที่ถูกควบคุมตัว ยังสบายดี ญาติสามารถเข้าเยี่ยมได้ และจะปล่อยตัวเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์