สุเมธเตือนทุกฝ่ายอย่าดึง สถาบันกษัตริย์มาอ้างอิง

"สุเมธ" บอกไม่เข้าใจผู้บารมีนอกรัฐธรรมนูญ หมายถึงใคร แต่ไม่สับสน

วอนทุกฝ่ายลดทิฐิเพื่อให้บ้านเมืองสงบ และปฎิบัติตามที่ในหลวงทรงรับสั่งขอ 4 ประการ


(10กค.) ห้องบรรยายกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เนติบัญฑิตยสภา ในพระบรมราชูปภัมถ์ 10 ก.ค. -- นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ก่อนการปาฐกถา ในหัวข้อ "ตามรอย เบื้องยุคลบาท " ในการอบรมหลักสูตรภาคจริยธรรมเนติบัณฑิต สมัยที่ 58

โดยกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มต่างๆ ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์มากล่าวอ้างว่า ไม่ว่าฝ่ายใดก็ไม่ควรกระทำ เพราะในหลวงทรงอยู่เหนือการเมือง และเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าใครก็ไม่ควรดึงสถาบันมาเป็นเครื่องมือ อธิบายสนับสนุนการกระทำของตนเอง เพราะเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง


เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ระบุถึงผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ นายสุเมธ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น โดยบอกว่าไม่เข้าใจว่าหมายถึงใคร ตนรู้จักแต่ผู้มีบารมีตามหลักพุทธศาสนา 10 ประการ ซึ่งเป็นลักษณะของคนดี จึงไม่รู้ว่าจะตื่นเต้นกันไปทำไม ส่วนความหมายตนไม่รู้ เพราะไม่ได้เป็นคนพูด และไม่ทำให้ตนสับสน

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยมีในหลวงเป็นหลัก และเป็นศูนย์รวมของคนไทยมาตลอด 60 ปี โดยในหลวงได้พระราชทานคำสอน และหลักปฏิบัติให้ประชาชนมาโดยตลอด ถ้าใส่ใจซักนิด ก็สามารถเรียนรู้ได้ว่า หลักคือการรู้รักสามัคคี เวลามีปัญหาให้แก้ด้วยความรักและเมตตา ถ้าทุกฝ่ายลดทิฐิลง บ้านเมืองก็จะสงบ

" เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ในหลวงทรงรับสั่งขอ 4 ประการ คือ เมตตา สุจริต ยึดมั่นในระเบียบแบบแผน และมีเหตุผล ซึ่งกระแสรับสั่งไม่ได้ขอสิ่งที่เหลือบ่ากว่าแรง จึงอยากให้ประชาชนทบทวนให้มาก ๆ ถ้าปฏิบัติตาม ประเทศจะสงบสุข ตามที่ในหลวงทรงตั้งความปรารถนาไว้ " นายสุเมธระบุ



แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์