สุเมธย้ำแก้รัฐธรรมนูญทำเพื่อคนหนึ่งพังอีก

สุเมธย้ำแก้รัฐธรรมนูญทำเพื่อคนหนึ่งพังอีก

"สุเมธ"ระบุแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้ต้องยึดทางสายกลาง ลั่นหากทำเพื่อคนใดคนหนึ่ง ก็จะพังอีก

ผู้สื่อข่าวรายงาน การอบรมหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง รุ่นที่ 3 ของ กกต. ได้เชิญ นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา มาบรรยายปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับความเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืน บรรยายว่า สังคมไทยนิยมชาติตะวันตก เดินตามสไตล์ฝรั่ง ตั้งแต่สมัยตนทำงานใหม่ๆ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่เลิก เห็นประเทศนั้น โน้นดีก็ลอกมา อันไหนเข้ากับสังคมก็ดีไป แต่ถ้าไม่เข้าก็ล้มหลายที เศรษฐกิจเราก็ล้มมาหลายครั้ง สังคมก็ล้ม การปราบปรามยาเสพติดไมได้ผล อย่างที่เห็นว่าขนาดในคุกยังมีปัญหายาเสพติด ส่วนการเมืองของประเทศเราก็ยังล้ม และจะล้มลุกคุกคลานไปอีกเรื่อยๆ

นายสุเมธ กล่าวต่อว่า การจะกำหนดให้สอดคล้องกับประเทศไทย รูปแบบการปกครองแบบประชาธิปไตยจะมีความแตกต่างกัน 

แต่พื้นฐานจะมีความเหมือน ไม่ว่าอยู่ที่อังกฤษ สวิตฯ อเมริกา จะมีหลักการของประชาธิปไตยเหมือนกัน คือประชาธิปไตยเกิดจากประชาชน เกิดจากการควบคุมของประชาชน เสียงประชาชนเป็นอำนาจสูงสุด มีสิทธิเสรีภาพ หลักเท่านั้นที่เหมือนกัน แต่การเดินเข้าไปหาหลัก ต้องคำนึงถึงภูมิสังคม ไม่มีรูปแบบใดเยี่ยมยอดที่สุด ถ้าใครคิดอย่างนั้น บ้า ปลายทางเหมือนกัน แต่วิธีเดินต้องแล้วแต่ละที่

นายสุเมธ กล่าวว่า ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการเมือง หลักของเรื่องนี้คือต้องยึดทางสายกลางไม่มากไม่น้อยเกินไป

ถ้าหากจะเกิดขึ้นได้การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ร่างกันอยู่ในขณะนี้ไม่ยึดทางสายกลาง ไม่ตั้งใจให้เกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ของประเทศ หรือทำเพื่อคนใดคนหนึ่ง ก็จะพังอีก ทุกอย่างต้องอยู่ในทางพอดี อะไรที่สุดกู่อยู่ไม่ได้ อีกประการหนึ่งจะต้องมีความเหมาะสม มีมาตรฐานเดียวกัน กติกาในบ้านเมืองไม่ใช่แค่รัฐธรรมนูญ หรือการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว นั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่ง แต่จะต้องอยู่ภายใต้หน้าที่รับผิดชอบ วินัยสังคม มีสิทธิเสรีภาพ เท่าเทียมกัน เคยลองมาแล้วแต่งตัวปอนๆ ขับรถเก่าๆเดินเข้ามาเห็นชัดๆ ว่าปฏิบัติกับเราอย่างไร แต่ถ้าแต่งตัวดีๆ ขับรถหรูๆ ก็ได้รับการต้อนรับอย่างดี นี้คือความไม่เท่าเทียม เส้นทางสายกลางใครปฏิบัติได้ก็เป็นเรื่องดี

นายสุเมธ กล่าวต่อว่า มนุษย์ร้อยคนร้อยแบบไม่มีโมเดล มนุษย์เป็นสัตว์ที่แปลกที่สุด ร้อยคนหน้าไม่เหมือนกันสักคน
 
ทั่วโลกหน้าตาไม่เหมือนกัน ต่อให้ลูกแฝดก็ต้องดูจนได้ว่ามีอะไรแตกต่างกัน เป็นสิ่งมหัศจรรย์ พอมีแม่พิมพ์ต่างกัน ข้างในจะเหมือนกันได้อย่างไร มันจึงต้องมีศูนย์กลาง ยอมรับกันทุกคน ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ต้องทำ และอะไรที่เป็นกลางๆ นั้นจะยั่งยืน อะไรที่เอียงก็ไปไม่รอด เพราะไม่มีใครเอา และประชาธิปไตยจะต้องผสมกลมกลืนกันระหว่างเศรษฐกิจ การเมืองและสังคม อีกอย่างหนึ่ง ประชาธิปไตยจะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับการศึกษาของประชาชน อย่างรัฐธรรมนูญทั้งสามร้อยกว่ามาตราใครอ่านทั้งหมดบ้าง ยังมีคำถามว่าไม่รู้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะมีกี่มาตรา จากแรกสุดที่มีแค่ไม่กี่สิบมาตรา จนมากว่าสามร้อยมาตราในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ถ้ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังมีมากกว่าร้อยมาตราอยู่ถือว่ายังไม่พัฒนา

นายสุเมธ กล่าวด้วยว่า ในหลวงเกิดต่างประเทศ เรียนต่างประเทศ แต่พอกลับมาแล้วคิดเป็นไทยไปหมด ต่างกับอาจารย์หลายคนที่เรียนฝรั่งคิดแบบฝรั่ง
 
โดนล้างสมองไปหมดแล้ว ไม่มีตัวของตัวเอง แต่เราต้องรู้ทันเขา ต้องรู้ฐานของเรา แต่นี้ไม่รู้จักเราเลย อย่างตอนที่เรามีแผนพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ๆ ก็ไปเอามาจากฝรั่งเศส เป็นผู้นำที่เป็นทหารไปเห็นมาก็มาตั้งสภาเศรษฐกิจ ขอผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารโลกมาช่วย และก็ถูกจูงจมูกตั้งแต่ตอนนั้น แต่ไม่ใช่แค่สอนงาน แต่เอาวัฒนธรรมของฝรั่งมาด้วย ฝังแนวคิดว่าจะต้องรวย หวังรวยไม่ผิด แต่ต้องยั่งยืนด้วย สมัยหนึ่งเราอยากเป็นเสือตัวที่ 5 เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า ล้มไม่เป็นท่า โตแบบฟองสบู่ข้างในไม่มีอะไรเลย ล้มเพราะความโลภ


สุเมธย้ำแก้รัฐธรรมนูญทำเพื่อคนหนึ่งพังอีก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์