สุเมธยอมรับแก้มาตรา 237 ส่งผลคดียุบ 2 พรรคต้องยุติ

นายสุเมธ อุปนิสากร  กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ด้านการมีส่วนร่วม  กล่าววานนี้ (17 เม.ย.)

ถึงความคืบหน้าการส่งสำนวนคดียุบพรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย ให้อัยการสูงสุด ว่า ขึ้นอยู่กับฝ่ายกิจการพรรคการเมือง ที่จะรวบรวมหลักฐานและสำนวนทั้งหมด ก่อนส่งให้นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ลงนาม และส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณา  

 
ผมคาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ เพราะผมทำเพียงสัปดาห์เดียวก็เสร็จแล้ว นายสุเมธ กล่าว และว่า ในส่วนกรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 เพื่อปลดล็อกคดียุบพรรคนั้น หากรัฐบาลแก้รัฐธรรมนูญ โดยตัดเรื่องยุบพรรคทิ้งไป เรื่องทั้งหมดก็ต้องยุติ เพราะอัยการจะไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ   แต่คงตอบไม่ได้ว่าจะมีผลกระทบต่อการทำงานของ กกต.หรือไม่  เพราะเมื่อกฎหมายเขียนมาอย่างไร ก็ต้องปฏิบัติตาม ไม่มีปัญหา 

เมื่อถามว่า คดีที่ กกต.มีมติไปแล้ว จำเป็นต้องเขียนยกเว้นไว้ในบทเฉพาะกาลหรือไม่ นายสุเมธ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับผู้แก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จะพิจารณาอย่างไร
 

ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท  กกต. ด้านบริหารเลือกตั้ง กล่าวว่า


ผู้มีอำนาจสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้อยู่แล้ว  แต่จะต้องดูเหตุผลประกอบด้วย ในส่วนของ กกต. เมื่อกฎหมายว่า อย่างไร ก็ต้องปฏิบัติไปตามนั้น แต่ผู้แก้ไข รัฐธรรมนูญ ก็ต้องมีเหตุผล และต้องอธิบายต่อสาธารณชนให้ได้ว่าแก้เพื่อใคร และแก้เพราะอะไร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์