สุเทพไม่ห่วงความปลอดภัยแม้วชี้กลัวติดคุกมากกว่า

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวเมื่อวันที่ 10 ก.พ.

ก่อนการร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนไม่ทราบข่าวที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย แต่ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมรับรองความปลอดภัยให้อย่างแน่นอน ตนจะเป็นผู้รับรองให้เอง อย่างไรก็ตาม คิดว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางกลับมาจริง ก็ไม่ได้กลัวเรื่องความปลอดภัย แต่กลัวว่าจะติดคุก และมีสถานะเป็นคนหนีคุกมากกว่า



นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงกรณีกระแสข่าวประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เพิกถอนวีซ่าของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 

ที่พรรคประชาธิปัตย์  เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ว่า รัฐบาลไม่มีส่วนเข้าไปกดดันหรือเกี่ยวข้องกับการถอนวีซ่าดังกล่าว เพราะแต่ละประเทศก็มีกติกาเกี่ยวกับการให้คนเข้าเมืองแตกต่างกัน  อย่างประเทศญี่ปุ่นก็มีกฎหมายว่าด้วยการตรวจคนเข้าเมืองชื่อ Immigration Control and Refugee Recognition Act มีข้อห้ามทั้งหมด 14 ข้อ ตั้งแต่1.เรื่องโรคติดต่อไล่ไปจนถึงข้อ 14. ที่บอกว่าห้ามคนที่เชื่อได้ว่าจะก่อเหตุวุ่นวายเข้าประเทศ แต่ที่สำคัญมีอยู่ 2-3 ข้อ โดยเฉพาะข้อ2. คนที่เป็นโรคประสาทหรือโรคจิต หรือมีจิตใจสับสน แยกแยะการรับผิดชอบชั่วดีไม่ได้ ข้อ 3. คนตกงานไม่มีงานทำไม่มีเงินใช้ ข้อ 4. บุคคลต้องโทษคดีอาญาตั้งแต่หนึ่งปีขึ้นไป รัฐบาลญี่ปุ่นจะไม่อนุญาตให้เข้าประเทศอย่างเด็ดขาด


"ในกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ผมคิดว่า นอกจากเรื่องโทษจำคุก แค่ข้อสองที่เกี่ยวกับจิตใจสับสน มีปัญหาทางจิต แยกแยะความรับผิดชอบชั่วดีไม่ได้ ก็เข้าข่ายไม่มีสิทธิที่จะเข้าประเทศด้วยซ้ำไป" โฆษกหัวหน้าพรรคปชป.กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์