สุเทพไม่วิจารณ์พีซทอล์คไม่มั่นใจเป้าประสงค์ไม่ถนัดภาษาอังกฤษ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

เสนอให้เปิดเจรจาเพื่อสร้างสันติภาพอย่างแท้จริง หรือ "พีซ ทอล์ค" ว่า ไม่ได้ฟังที่นายนพดลพูด จึงไม่สามารถวิจารณ์ได้ เมื่อถามว่า นายนพดลระบุว่าให้มีการเจรจาโดยมีตัวแทนของทุกฝ่าย ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณพร้อมส่งตัวแทนเข้าร่วมด้วย มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะไม่ชัดเจนว่านายนพดลต้องการอะไร สิ่งที่กลุ่มของนายนพดลพูดเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ จึงไม่สามารถทำความเข้าใจได้


"สิ่งที่คุณนพดลเสนอ ผมไม่มั่นใจว่าต้องการอะไร มีเป้าประสงค์อะไร จึงไม่สามารถตอบได้ ยิ่งพูดภาษาฝรั่ง ผมยิ่งไม่ถนัด  ต้องค่อยๆ ดูต่อไป อย่าไปรีบ" นายสุเทพกล่าว เมื่อถามว่า ถ้าจะให้การเจรจาสำเร็จจำเป็นต้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณมาร่วมวงพูดคุยหรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า "ไม่ตอบดีกว่า เพราะรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องจริง เพราะการพูดกับการปฏิบัติไม่ตรงกัน"



ด้านนายนพดลกล่าวว่า น่าเสียดายโอกาสที่นายสุเทพปฏิเสธข้อเสนอ เพราะการที่นายกรัฐมนตรีไปเชิญนักวิชาการ เอ็นจีโอ บุคคลเหล่านี้ต่างก็ไม่ใช่คู่กรณี

จึงไม่ใช่เป็นการเจรจาโดยตรง รู้สึกเสียดายที่รัฐบาลปฏิเสธช่องทางพูดคุยเพื่อปลดล็อคความขัดแย้ง ถือว่าได้ทำหน้าที่เสนอทางออกให้บ้านเมือง ปลดล็อคความขัดแย้งถาวรแล้ว แต่ยังอยากให้นายกรัฐมนตรีและ ปชป.ได้ทบทวนอีกครั้ง โดยนายอภิสิทธิ์ต้องแสดงภาวะผู้นำและทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ไม่ใช่หน้าที่หัวหน้า ปชป.เท่านั้น เพราะแม้แต่คนใน ปชป.อย่าง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.ยังบอกว่าการเจรจาโดยไม่พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มคนเสื้อแดงนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้ เพราะถือเป็นคู่ที่มีความเห็นแตกต่าง ซึ่งหลังจากนี้คงต้องพยายามพูดคุยกับผู้ใหญ่ในบ้านเมืองและหาแนวร่วมทางความคิดนี้ต่อไป


"สำหรับโรดแมปของนายกรัฐมนตรี ผมคิดว่าเป็นเพียงโรดแมปส่วนตัวของนายกฯเท่านั้น เพราะมาจากการเขียนเองคนเดียวแล้วบอกว่าคนอื่นต้องเดินตาม ก็คงจะไม่ใช่โรดแมปที่เป็นธรรมกับคนอื่นนัก เพราะโรดแมปที่แท้จริงต้องมาจากหลายฝ่ายร่วมกันคิดร่วมกันเขียน" นายนพดลกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์