สุเทพไม่ยอมเขมรอ้างสิทธิเขาพระวิหารเผยป้ายหินมีนานแล้ว


            ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวเมื่อวันที่ 24 มกราคมถึงกรณีกัมพูชาอ้างว่าไทยถอนทหารกำลังออกจากวัดแก้วสิขาคีรีสวาระ บริเวณเขาพระวิหารจากคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

จากนั้นกัมพูชาจึงสลักข้อความบนป้ายหินโจมตีไทยรุกล้ำดินแดน ว่า เรื่องพื้นที่ชายแดน ที่มีทหารแต่ละฝ่ายตั้งอยู่ตามจุดต่างๆ ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน คงไม่ต้องพูดคุยกันมาก ตนได้ติดตามสถานการณ์ได้พูดคุยกับบรรดาผู้บังคับบัญชาทางทหารตลอดเวลา เราพร้อมที่จะดูแลปกป้องอธิปไตยของประเทศไทย ไม่ให้เสียเปรียบ เหตุที่ไทยต้องถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ เพราะแต่ละฝ่ายไม่ต้องการให้สถานการณ์ตึงเครียด และอยู่ในลักษณะการเผชิญหน้าที่อาจก่อให้เกิดการปะทะและสูญเสียได้ โดยพื้นที่ตรงนั้นก็จะไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเข้าไปยึดครอง
 

นายสุเทพกล่าวว่า ส่วนการที่กัมพูชานำป้ายมาติดและสลักข้อความโจมตีไทยว่ารุกล้ำเขตแดนนั้น ป้ายดังกล่าวเขียนไว้นานแล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่กัมพูชาทำแบบนี้เพื่อต้องการแสดงสิทธิในพื้นที่ นายสุเทพกล่าวว่า คงไม่ได้ เราต้องประท้วงว่ากันไปตามกติกา จะมาแสดงสิทธิในที่ที่ยังไม่ตกลงกันไม่ได้ เมื่อถามว่า ทหารกัมพูชาอ้างว่าที่ไม่สามารถถอนป้ายออกได้ เพราะต้องรอคำสั่งของสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายสุเทพกล่าวว่า ต้องดูกันไปก่อน ทำไมต้องใจร้อนกันมาก
 

ส่วนกรณีหลายฝ่ายเรียกร้องให้ไทยออกจากการเป็นสมาชิกองค์การศึกษาวัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์แห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) นายสุเทพกล่าวว่า ต้องดูเหตุผลข้อเท็จจริง ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องทำถึงขนาดนั้น แต่ว่าในอนาคตเป็นอีกเรื่องหนึ่ง คงต้องรอดูทางคณะกรรมการยูเนสโกว่ามีท่าทีอย่างไร หากมีการพิจารณากับเราอย่างเป็นธรรม คงไม่มีความจำเป็นต้องออก ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีออกมาชี้แจงเรื่องเขตแดนหลังศาลกัมพูชาตัดสินคดี 5 คนไทยจาก 7 คนไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุมตัว นายกฯตัดสินใจถูกต้องแล้ว เพราะเดิมทีเราต้องการระมัดระวังเรื่องการพูดจา เป้าหมายของเราต้องการช่วย 7 คนไทยก่อน ที่ผ่านมามีการพูดบิดเบือนข้อเท็จจริงกันมาก ซึ่งต้องการอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ และหากพูดในระหว่างศาลกำลังตัดสินอยู่ อาจทำให้กัมพูชาโกรธเคืองมากขึ้น การช่วยเหลือก็จะลำบาก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์