สุเทพไม่ดุตามเสือขู่เสื้อแดงวางยุทธศาสตร์ยึดเขายายเที่ยงไม่ง่าย

"เทพเทือก"ยันไม่"ดุ"ตามเสือชี้เสื้อแดงบุกเขาใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่ายทุกอย่างต้องตามกติกาให้คนส่วนใหญ่ต้านไฟสงครามจะยุติเอง "เทพไท"ทวงสัญญาเสื้อแดงประกาศหยุด เครือข่ายพี่น้องเสื้อแดงโคราชวางยุทธศาสตร์จับจองที่ดินทำกิน และตอบโต้สังคมที่ไร้มาตราฐาน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 4 มกราคม

ถึงกรณีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ระบุจะนัดชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงและผู้ไร้ที่ดินทำกิน เพื่อเข้าไปยึดที่ดินทำกินบริเวณรอบเขายายเที่ยง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ในวันที่ 11 มกราคม และเพื่อกดดัน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีบ้านพักตากอากาศอยู่บนเขายายเที่ยงว่า เจ้าหน้าที่ที่มีความรับผิดชอบจะดูแลควบคุมสถานการณ์ตามปกติ ส่วนกรณีที่ระบุจะเข้าไปจับจองที่ดินทำกินนั้นรัฐบาลต้องดูก่อน ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกติกากฎหมายว่าอย่างไรก็ว่าไปตามกฎหมาย คงไม่ใช่ง่ายอยู่ๆจะนัดกันไปบุกเขาใหญ่


ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 15 มกราคม ซึ่งประกาศเป็นสงครามครั้งสุดท้ายอย่างไร

นายสุเทพกล่าวว่า "ผมคิดว่าทั้งหมดทุกฝ่ายต้องประเมินตัวเอง ถ้ากลุ่มคนเสื้อแดงทำอะไรขัดแย้งกับความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ในประเทศ กลุ่มคนเสื้อแดงจะโดนคนส่วนใหญ่ต่อต้านก็จะทำไม่ได้" เมื่อถามว่า ในปี 2553 จะเป็นปีเสือดุหรือไม่ นายสุเทพกล่าวพร้อมหัวเราะว่า "เราก็อย่าไปดุ" เมื่อถามว่า คาดว่าจะรับมือไหวหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "รับมือไหวผ่านมาปีหนึ่งแล้ว"


ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงจะไปชุมนุมที่เขายายเที่ยง

โดยอ้างว่า พล.อ.สุรยุทธ์ขึ้นไปสร้างบ้านบนเขายายเที่ยงได้ ประชาชนสามารถไปทำมาหากินได้เช่นกันว่า เป็นพฤติกรรมที่ปลุกระดมประชาชนให้ทำผิดกฎหมาย หากเห็นว่าการกระทำของ พล.อ.สุรยุทธ์ผิดกฎหมายควรดำเนินคดีตามกฎหมาย ไม่ควรไปปลุกระดมให้ประชาชนทำตาม หากใครก็ตามที่ทำผิดกฎหมายและพยายามเชิญชวนให้เป็นลัทธิเอาอย่าง ตนอยากถามว่าในกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี แล้วหนีคดี ถ้าหากว่ามีใครคนใดคนหนึ่งไปยุให้นักโทษทั้งหลายหนีคดีเหมือน พ.ต.ท.ทักษิณ อยากถามว่าสังคมจะอยู่ได้อย่างไร


นายเทพไทกล่าวถึงกรณีการที่คนเสื้อแดงประกาศชุมนุมในกรุงเทพฯ โดยระบุจะชุมนุมม้วนเดียวจบภายใน 7 วัน ว่า ที่ผ่านมาคนเสื้อแดงเคยประกาศว่าเมื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณเสร็จแล้วจะยุติความเคลื่อนไหว

แต่วันนี้ยังเห็นมีความเคลื่อนไหว และก่อกวนบ้านเมืองจนถึงทุกวันนี้ ส่วนที่คนเสื้อแดงระบุว่าต้องเตรียมความพร้อมในการชุมนุมให้สมบูรณ์ที่สุด อยากถามว่าการเตรียมความพร้อมและสมบูรณ์ที่สุดหมายถึงอะไร หมายถึงการรอท่อน้ำเลี้ยงจาก พ.ต.ท.ทักษิณใช่หรือไม่ ซึ่งวันนี้ยังไม่มีปัจจัยที่สนับสนุนการชุมนุมอย่างสมบูรณ์ คนเหล่านี้จึงรอคอยเลยไม่สามารถกำหนดวันที่จะชุมนุมได้ ตนคิดว่าการประกาศว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมถึง 1 ล้านคน ถือเป็นการทำข้อมูลขึ้นเพื่อนำไปเบิกจ่ายค่าหัวสำหรับการชุมนุม เพราะที่ผ่านมาผู้ร่วมชุมนุมมีไม่เกิน 1 แสนคน แต่การอ้างถึง 1 ล้านคน ถือเป็นการหลอกนายใหญ่ที่ดูไบ เพื่อให้จ่ายค่าหัวครบ 1 ล้าน และทำให้คนเหล่านี้หรือแกนนำมีเงินทองในการชุมนุมครั้งใหญ่ 


ด้าน นายเขื่อนเพชร โพนรัมย์ แกนนำกลุ่มอีสานล้านนา เครือข่ายพี่น้องเสื้อแดงโคราช ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการระดมมวลชนบุกยึดเขายายเที่ยงว่า จะวางยุทธศาสตร์จับจองที่ดินทำกิน และตอบโต้สังคมที่ไร้มาตราฐาน โดยเฉพาะ พล.อ.สุรยุทธ์ และผู้มีอำนาจคับฟ้า ที่บังอาจจับจองที่ดินหลวงปลูกบ้านพัก เพื่อประโยชน์สุขส่วนตัว


นายเขื่อนเพชรกล่าวว่า ที่ผ่านมาการดำเนินคดีเป็นไปล่าช้าขาดความชัดเจนมีแนวโน้มช่วยเหลือให้พ้นผิดอีก

กลุ่มเสื้อแดงจึงนัดหมาย พบกันที่ทางขึ้นเขายายเที่ยง ริมถนนมิตรภาพ ในช่วงเย็นวันที่ 10 มกราคม โดยทุกคนจะเตรียมจอบ เสียบ และเสบียง จากนั้นเช้าวันที่ 11 มกราคม กลุ่มคนเสื้อแดงที่ถูกเลือกปฏิบัติ ทำอะไรก็ผิดเสมอจะมีไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน พากันเข้าไปจับจองที่ดินทำกินบนเขายายเที่ยง หากมีการสกัดกั้น จะใช้สิทธิประชาชนคนไทยผ่าด่านเข้าไปจับจอง


"ผู้ยิ่งใหญ่สร้างบ้านพักบนยอดเขาไม่มีความผิด พวกเราก็ไม่ผิดด้วย" นายเขื่อนเพชรกล่าว และว่า ขณะนี้ฝ่ายรัฐบาลกำลังใช้กลวิธีปล่อยข่าวให้เกิดความสับสน ประชาชนที่มีที่ดินทำกินบนเขายายเที่ยง ระบุคนเสื้อแดงจะไปขับไล่ ขอยืนยันคนเสื้อแดงไม่ได้ไปไล่ แต่จะบุกยึดที่ดินบนยอดเขา บริเวณบ้านพักของบรรดาผู้มีอำนาจ ขณะนี้ชี้แจงทำความเข้าใจกับแกนนำในพื้นที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ฝากถึงผู้ที่รักความยุติธรรม ไม่ว่าจะสีอะไร เราต้องร่วมกันแสดงให้เห็นถึงกฎหมายต้องเป็นกฎหมาย ใครผิดใครถูกต้องดำเนินการไปตามหลักนิติรัฐ นิติศาสตร์ บนพื้นฐานแห่งความเป็นจริง ถ้าไม่ร่วมกันแล้วสังคมจะเหลืออะไร

วันเดียวกัน รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 5 มกราคม

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จะเสนอขอสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น รวมทั้งสิ้น 247 ล้านบาท แบ่งเป็นวงเงิน 177,877,500 บาท เพื่อเป็นงบประมาณให้กับกองร้อยรักษาความสงบของกองทัพบก จำนวน 40 กองร้อย จากเดิมวางไว้ 25 กองร้อย เพื่อเตรียมการรักษาการณ์ที่จะกระทบต่อความมั่นคงในราชอาณาจักร เนื่องจากแนวโน้มการเมืองปี 2553 นั้นน่าจะเกิดจากการรวมตัวของกลุ่มมวลชนต่างๆ ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ดังนั้นเพื่อให้กองกำลังมีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อยและเป็นไปตามหลักสากลและเพียงพอจึงต้องจัดซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติม


รายงานข่าวแจ้งว่า ค่าใช้จ่ายในการจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ จำแนกเป็นดังนี้

1.โล่ใสป้องกันบุคคล 6,000 อัน งบประมาณ 24,460,000 บาท 2.กระบองป้องกันตน 6,000 อัน งบประมาณ 5,400,000 บาท 3.หมวกนิรภัยป้องกันศีรษะ 6,000 อัน งบประมาณ 22,320,000 บาท 4.ชุดเกราะป้องกันบุคคล 6,000 อัน งบประมาณ 59,250,000 บาท 5.ลูกระเบิดขว้างแก๊สน้ำตา 5,200 ลูก งบประมาณ 15,184,000 บาท 6.เครื่องยิงแก๊สน้ำตา 260 เครื่อง งบประมาณ 7,962,500 บาท 7.ลูกระเบิดยิงแก๊สน้ำตา 5,200 ลูก งบประมาณ 14,040,000 บาท 8.เสื้อสะท้อนแสง 1,300 ตัว งบประมาณ 645,000 บาท 9.ลูกกระสุนยาง 487,500 นัด งบประมาณ 12,187,500 บาท 10.ชุดสวมปากลำกล้องยิงกระสุนยาง 3,250 อัน งบประมาณ 8,125,000 บาท 11.เครื่องยิงแหบุคคล 130 ชุด งบประมาณ 2,600,000 บาท 12.กระสุนปืนสำหรับยิงปืนลูกซอง 39,000 ลูก งบประมาณ 3,705,000 บาท รวมทั้งสิ้น 177,877,500 บาท นอกจากนี้ กอ.รมน.ยังขออนุมัติงบประมาณสำหรับใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหาชุดป้องกันตนเองอีก วงเงิน 70,893,750 บาท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์