สุเทพให้บัวแก้วแถลงโต้กัมพูชา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

ปฏิเสธที่จะวิจารณ์กรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายนพดลและนายสมัคร เพราะเชื่อมีเหตุผลอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณระบุในทวิตเตอร์ว่าถูกกลั่นแกล้งนั้น นายสุเทพกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ยอมรับศาลไทยและองค์กรอิสระอยู่แล้ว จึงเป็นปกติที่จะไม่ยอมรับ

นายสุเทพกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลกัมพูชาออกมาตอบโต้ระบุว่าการปรับปรุงถนนบริเวณพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร เป็นแผ่นดินของกัมพูชาว่า

กระทรวงการต่างประเทศของไทยได้ทักท้วงไปแล้ว และเมื่อถนนดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ทับซ้อนจะถือว่าเป็นถนนของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ได้ ส่วนรัฐบาลจะออกแถลงการณ์ตอบโต้ทางการกัมพูชาหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศพิจารณา เชื่อว่ากรณีนี้จะไม่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาเสื่อมทุรดลง เพราะจุดยืนรัฐบาลไทยพยายามรักษาความสัมพันธ์อันดี ด้วยการระวังการพูดจาไม่ให้กระทบกระเทือนใจกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะละเลยการรักษาอธิปไตยของชาติ เราทำหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่ แต่ไม่ต้องทะเลาะกับเพื่อนบ้าน

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า ยังไม่มีการปรับลดกำลังทหารบริเวณชายแดนเขาพระวิหาร

หากจะถอนก็ต้องถือว่าสภาให้ความเห็นชอบในกรอบของการเจรจา ไม่เช่นนั้นก็ไม่ถอน ส่วนแนวทางของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเขาพระวิหารนั้น ยังยืนยันว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือประเด็นปัญหาเรื่องเขตแดน จะทำตามกลไกที่ตกลงกันไว้แล้วทั้งสองฝ่ายเรื่องคณะกรรมการเขตแดนร่วม จะต้องไม่ให้มีการปะทะกัน

"ยืนยันว่าทุกเรื่องที่ทำและแนวที่กำหนดในขณะนี้ ไม่มีเรื่องประโยชน์ของคนอื่นนอกจากประโยชน์ของประเทศ รัฐบาลนี้ไม่มีประโยชน์อะไรไปแลกเปลี่ยน หลายเรื่องที่พยายามอธิบายไม่สามารถอธิบายได้ทั้งหมด เพราะไม่อยากเสียเปรียบ เพราะมีเทคนิคความสลับซับซ้อนความละเอียดอ่อนอยู่" นายอภิสิทธิ์กล่าว และว่า ส่วนการชี้แจงในเวทีโลกเพื่อช่วยคลี่คลายความขัดแย้งนั้น นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็ดำเนินการอยู่เช่นเดียวกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์