สุเทพใช้ความจริงใจถกฮุนเซนเคลียร์เขาพระวิหาร

รองนายกฯสุเทพมั่นใจเคลียร์ "ฮุนเซน" ปัญหาปราสาทเขาพระวิหารได้ เชื่อสถานการณ์ตึงเครียดแนวชายแดนจะลดลง จวก "จตุพร" ระวังคำพูดปูดข่าวมือที่สามเผาวัด-มัสยิด ปัดข่าว "จักรภพ" กบดานเขมร ... 

วันนี้ (27 มิ.ย.) เมื่อเวลา09.30น.ที่สนามม้านางเลิ้ง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเยือนกัมพูชา เพื่อหารือกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในประเด็นเรื่องปราสาทเขาพระวิหารว่า

เชื่อว่ายังมีสัญญานดีอยู่ ตนจะไปพบกับสมเด็จฮุนเซน เพื่อคุยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ให้มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น และเกิดการพัฒนาประโยชน์ร่วมกันระหว่างไทย-กัมพูชา เพราะเป็นเพื่อบบ้านกัน ไม่ควรมีบรรยากาศตึงเครียด และคิดว่าสามารถกราบเรียนต่อสมเด็จฮุนเซนได้ว่า
รัฐบาลไทยมีความจริงใจที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน เรื่องปราสาทเขาพระวิหารไม่มีอะไรต้องโต้แย้งกันเพราะศาลโลกตัดสินมาหลายสิบ ปีแล้วว่าปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชา จึงไม่มีประเด็นอะไรที่ต้องไปยุ่งกับกัมพูชา 

เมื่อถามว่า รัฐบาลไทยคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก จะกระทบความสัมพันธ์ 2 ประเทศหรือไม่ นายสุเทพตอบว่า

มั่นใจว่าไม่มีปัญหา เพราะจะใช้ความจริงใจเป็นเครื่องมัดใจกัมพูชา เมื่อถามว่า สมเด็จฮุนเซนระบุว่าจะไม่ยอมเจรจาเรื่องปราสาทพระวิหาร นายสุเทพตอบว่า สมเด็จฮุนเซนยังยืนยันว่าจะเลี้ยงอาหารเที่ยง ตนจึงมั่นใจว่าจะเข้าใจกันได้ และสถานการณ์ความตึงเครียดตามแนวชายแดนจะดีขึ้น ไม่มีใครประสงค์ให้เกิดปัญหาเช่นนี้ เมื่อถามว่า มีข่าวว่าที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกจะไม่รับข้อร้องเรียนจากไทยเรื่องการ คัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหาร นายสุเทพกล่าวว่า ให้ไปถามนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ถึงการรับมือการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 27 มิ.ย.ว่า
 
ยังไม่ได้ประเมินว่า จะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นหรือไม่ แต่จะทำหน้าที่ไปตามปกติ ส่วนเรื่องมือที่สามที่จะมาก่อกวนการชุมนุมหรือนั้น เจ้าหน้าที่คงต้องระมัดระวัง และต้องเข้มงวดกวดขัน เมื่อถามว่า นายจตุพร พรมพันธุ์ แกนนำกลุ่มเสื้อแดงระบุว่าจะมีมือที่สามมาก่อกวนสร้างสถานการณ์เผาวัดและ มัสยิดในเขตเมืองหลวงเพื่อโยนความผิดให้เสื้อแดง นายสุเทพกล่าวว่า "คุณจตุพรพูดก็ต้องระวังหน่อย" เมื่อถามว่า ขณะนี้ชายแดนเขาพระวิหารก็มีปัญหา การชุมนุมก็มีปัญหา ทั้ง 2 อย่างเชื่อมโยงกันหรือไม่ นายสุเทพตอบว่า ตนไม่ค่อยคิดอะไรมาก ไม่ทำให้ตัวเองวิตกจริต แต่จะพยายามแก้ปัญหาและไม่ประมาท เมื่อถามถึงกระแสข่าวนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำเสื้อแดง กบกานอยู่ในกัมพูชา นายสุเทพกล่าวว่า "ไม่มีหรอกครับ"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์