“สุเทพ”โวลงใต้มีผู้ก่อการร้ายเจรจามอบตัวทันที

คมชัดลึก :“สุเทพ”โวลงพื้นที่ภาคใต้มีผู้ก่อการร้ายเจรจาขอมอบตัว แต่ยังไม่แน่ใจว่าเป็นตัวจริงหรือไม่ พร้อมกำชับจนท.ดูแลคุ้มกันวัด - มุสลิม


(15มิ.ย.) นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีรายงานข่าวว่าจะมีการก่อเหตุในวันที่ 15 มิ.ย.ซึ่งเป็นชาติมลายูว่า ข่าวแบบนี้มาเป็นระยะ

แต่เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ดูแลในพื้นที่ได้เตรียมพร้อมตลอดเวลาถึงแม้จะมีหรือไม่มีข่าวก็ตาม เขาจะพยายามทำงานให้เต็มที่เพื่อดูแลให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด เท่าที่ตนลงพื้นที่พบว่าประชาชนหมู่บ้านไอปาแยเข้าใจรัฐบาลเป็นอย่างดี มีขวัญและกำลังใจที่ดีและยังเอาใจช่วยรัฐบาลในการแก้ปัญหา ซึ่งจากการพูดคุยกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก็เข้าใจสถานการณ์ดีและตนเข้าใจพวกเขาเพราะเคยเป็นกำนันมาก่อน ผู้ใหญ่บ้าน 1 ใน 2 คนของหมู่บ้านไอปาแยเป็นผู้ที่รอดจากการถูกลอบยิงในมัสยิดได้ยืนยันกับตนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของการสร้างสถานการณ์ 
 
นายสุเทพ กล่าวว่า สิ่งที่ตนได้สั่งการลงไปคือ ทั้งวัดและมัสยิดขอให้เจ้าหน้าที่เอาใจใส่เป็นพิเศษ

ด้วยการตั้งด่านสกัด ตรวจสอบ คนเดินทางเข้าออกภายในมัสยิดให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุดเพราะเป้าหมายของผู้ก่อการร้าย มีเป้าหมายที่จะให้คนนับถือศาสนาต่างกัน เข้าใจผิดกันให้มากที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนกังวลใจมากที่สุด ผู้สื่อข่าวถามว่าจะป้องกันเรื่องนี้อย่างไร เพราะล่าสุดรถโดยสารที่ระเบิดมีแต่ชาวพุทธทั้งนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า คนที่บาดเจ็บเป็นทั้งชาวพุทธและมุสลิม ให้ย้อนกลับไปดูตัวเลขที่ผ่านมาคนมุสลิมก็เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันคนพุทธก็เช่นเดียวกัน ดังนั้นเราต้องช่วยกันอย่าให้ประชาชนเข้าใจผิด 
 


ผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีระบุว่าน่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะให้พื้นที่สามจังหวัดเป็นพื้นที่บริหารพิเศษ นายสุเทพ กล่าววว่า ไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีพูดอย่างไร

แต่ขณะนี้เราดูแลพื้นที่ภาคใต้เป็นพิเศษอยู่แล้ว เพราะมีทั้งครม.พิเศษภาคใต้ สำหรับดูโครงการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นการเฉพาะ นอกจากนี้รัฐมนตรีได้ลงพื้นที่ตลอดเวลา ต่อข้อถามว่าจะให้มีการบริหารลักษณะเขตปกครองพิเศษหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องรอดูก่อน อย่าเพิ่งพูดให้ยาวเกินไป เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่ความตื่นเต้นต้องดูให้ละเอียดรอบคอบ 
 
เมื่อถามว่าผู้ก่อการร้ายพยายามที่จะขอเจรจา นายสุเทพ กล่าวว่า ในฐานะรัฐบาลเจรจาไม่ได้ แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติคงสามารถไปพูดคุยได้

และที่ตนลงไปในพื้นที่ครั้งนี้มีคนติดต่อขอมอบตัว แต่ตนขอตรวจสอบก่อนว่าเป็นตัวจริงหรือไม่ เพราะไม่รู้ว่าคนที่มาขอเจรจาคือใครกันแน่   ไม่รู้ว่ามีกี่ฝ่าย กี่ก๊ก กี่กลุ่ม และที่สำคัญเมื่อเจรจาไปแล้วจะเชื่อถือได้หรือไม่ เรื่องนี้หากพูดมากไปก็จะโกรธกันอีก ดังนั้นรัฐบาลจะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เมื่อถามว่ารัฐบาลได้เกาะติดตัวบุคคลที่ทราบว่าจะเป็นผู้กก่อเหตุอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เกาะติดอยู่ตลอดเวลา และวันนี้หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์สามารถช่วยได้มาก โดยเฉพาะดีเอ็นเอที่เปรียบเทียบได้ว่าตรงกับใครได้ ทำให้เราระบุตัวบุคคลได้ง่ายขึ้นแต่ยอมรับว่าการตามจับเป็นเรื่องยาก ซึ่งตนพยายามคุยกับเจ้าหน้าที่ตลอดเวลาและรู้สึกสบายใจที่วันนี้สามารถคุยกับเจ้าหน้าที่ได้ทุกเรื่อง 
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยระบุว่าอยากให้นายนิพนธ์ บุญญามณี   ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ลงไปในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากเห็นว่านายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทยไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

นายสุเทพ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยก็เสี้ยมไปเรื่อย พูดให้คนแตกแยกกัน คนที่พูดก็หน้าตา ท่าทางเสี้ยมอย่างเห็นได้ชัดและไม่น่าเชื่อถือ เพราะนายถาวรทำงานได้เป็นอย่างดี และเป็นรัฐมนตรีคนเดียวที่ลงพื้นที่ทุกสัปดาห์ ซึ่งรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยไม่เคยลงไปพื้นที่ภาคใต้เพราะกลัวตาย 
 
เมื่อถามว่ารัฐบาลจะเคร่งครัดเรื่องวัตถุที่นำมาใช้ประกอบเป็นระเบิดหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลก็ทำอยู่ รวมทั้งการข่าวก็ดีขึ้นและตนจะพยายามลงพื้นที่อย่างน้อยเดือนละ 2 - 3 ครั้งเพราะตนถือเป็นตัวหลักที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย สำหรับนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่เฉพาะเหตุการณ์สำคัญ ๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์