สุเทพแอ่นอกสภาล่มเป็นบทเรียนรัฐบาลรับผิดชอบ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์ การประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม เมื่อช่วงค่ำวันนี้ (22 ม.ค.) 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล และเป็นบทเรียนให้กับ ส.ส.ทุกคนว่า
ควรตระหนักถึงความสำคัญของแต่ละเสียงในสภาฯ เพราะหากขาดเสียงใดเสียงหนึ่งไป จะทำให้การประชุมสภาฯ ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งหลังจากนี้อาจจะต้องมีการพูดคุยและทำความเข้าใจกับ ส.ส.กันมากขึ้น โดยอาจจะมีการถามถึงสาเหตุว่าขาดการประชุมเพราะอะไร แต่จะไม่มีการคาดโทษ ส.ส.ที่ขาดการประชุม เพราะถือว่าแต่ละคนรู้จักหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเองอยู่แล้ว


นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้รัฐบาลคงต้องมีความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น และในฐานะที่รัฐบาลมีเสียงในสภามากกว่า

ดังนั้นจึงถือเป็นความรับผิดชอบหลักที่จะทำให้ ส.ส.ในสภาส่วนใหญ่มาเข้าร่วมประชุม เพื่อให้การทำงานของรัฐบาลสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง
ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เสียงของรัฐบาลก็มีมาก แต่ไม่คิดว่าฝ่ายค้านตีรวน เพราะวันนี้เป็นเพียงการตอบกระทู้ หากดูดี ๆ ส.ส.ฝ่ายค้านขาดเยอะ ส่วนจะมีการเรียกส.ส.ที่ขาดการประชุมมาคาดโทษหรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของวิปที่จะต้องดำเนินการ อย่างไรก็ตามในอดีตตอนที่เป็นฝ่ายค้าน ก็ไม่เคยเสนอนับองค์ประชุมพร่ำเพรื่อ หรือนับองค์ประชุมในวันพฤหัสบดี เพราะเป็นเรื่องของญัตติความเดือดร้อนของประชาชน


“ปกติเราจะเสนอนับองค์ประชุม คิดแล้วคิดอีก คิดหาเหตุผลจนหัวแทบแตก สองวันที่ผ่านมานั้น ไปถึงสามสี่รอบแล้ว แต่ก็ดี ที่ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะได้รู้ว่า คุณเจอเกมส์แบบนี้ คุณต้องมาเผชิญหน้าด้วยการมาประชุม” นายสาทิตย์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์