สุเทพแสดงความเสียใจ ต่อครอบครัวครูเหยื่อโจรใต้

"สุเทพ" แสดงความเสียใจต่อครอบครัวครูนราธิวาสเหยื่อโจรใต้รายล่าสุด เตรียมเพิ่มดีกรีคุ้มครองเข้มข้นมากขึ้นย้ำนโยบายพัฒนาคุณภาพชีวิตและชักจูงมาร่วมพัฒนาประเทศ...

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 8 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ถูกยิงจนเสียชีวิต 2 รายที่ จ.นราธิวาสว่า ตนต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว และญาติพี่น้องของครูทั้ง 2 ท่าน นอกจากนั้นขอแสดงความเสียใจกับครูทุกคนในพื้นที่เหตุการณ์นี้ทำให้กระทบกระเทือนต่อขวัญและกำลังใจของครู ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามดูแลให้การอารักขาครูเป็นพิเศษอยู่แล้ว มีทั้งการ สร้างหมู่บ้านครูที่เป็นโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และได้อนุมัติงบประมาณสร้างบ้านพักครูในโรงเรียนต่างๆ ให้สะดวดสบายเพื่อให้ครูสามารถอยู่ได้และลดความเสี่ยงของการเดินทาง ซึ่งจะทำให้การคุ้มครองดูแลครูทำได้ง่ายขึ้น ส่วนครูที่ยังต้องเดินทางจากบ้านพักไปโรงเรียน ก็ได้จัดเตรียมทั้งตำรวจ ทหารและอาสาสมัครเป็นชุดคุ้มครอง บางครั้งที่ครู และชุดคุ้มครองก็ถูกซุ่มโจมตีก็มีความเสียหายเป็นระยะ ซึ่งเราก็พยายามแก้ไขด้วยการหาข่าวเพิ่มขึ้น และมีมาตรการคุ้มครองเข้มงวดขึ้น

นายสุเทพ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นคงหลุดออกจากวงจรคุ้มครองปกติ เพราะเป็นการไปทำธุระส่วนตัว

ซึ่งอาจจะทำให้เกิดช่องว่างที่ไม่ได้เชื่อมโยงกับชุดคุ้มครอง ตนจะลงไปดูในรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร และจะหารือกับฝ่ายเจ้าหน้าที่ให้เพิ่มมาตรการคุ้มครองให้เข้มข้นขึ้น อย่างไรก็ตามเราต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ทุกคนเพราะเขาก็ทำงานเต็มที่และจะเห็นว่าเขาก็ได้รับบาดเจ็บบ่อยครั้ง คนที่คอยจะซุ่มโจมตีก็หาจังหวะและช่องว่างกระทำการฝ่ายตั้งรับก็เสียเปรียบ แต่ในภาพรวมการก่อการร้าย ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตลดลงแต่เรายังทำงานหนักกันอีกมาก

เมื่อถามว่า ครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ประกาศหยุดการเรียนการสอนเพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย

นายสุเทพ กล่าวว่า เราก็ต้องไปปรึกษาพูดคุยกันและต้องหาทางทำให้ทุกอย่างเรียบร้อย เมื่อถามว่าทางญาติของผู้เสียชีวิตต้องการให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเดินทางไปร่วมงานศพด้วยนั้นมีความเป็นไปได้หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามปกติแล้วเวลาที่ข้าราชการหรือประชาชนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเราก็ไปเยี่ยมหรือไปร่วมงานอยู่แล้ว ความจริงนายกรัฐมนตรีปรารภกับตนว่าต้องการจะเดินไปในพื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่เดือนส.ค. แต่บังเอิญว่ามีภารกิจก็เลยยังไม่ได้เดินทางไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่มีการเปลี่ยนแปลงแม่ทัพภาคที่ 4 และกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมีผลบังคับใช้แล้วจะทำให้การทำงานดีขึ้นหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า แนวทางการปฏิบัติงานเราก็จะยึดนโยบายอย่างที่ได้ดำเนินการมาแล้วแต่มาตรการ ในการปฏิบัติจะพยายามกวดขันให้เข้มข้นมากขึ้นเราต้องอยมรับว่ามันมีปัญหาเกิดขึ้น หากมันเบาบางก็จบไปนานแล้ว เมื่อถามว่ารัฐบาลเคยบอกว่ามาถูกมาแล้วขณะนี้รู้หรือไม่ว่าใครเป็นผู้ สนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้าย นายสุเทพ กล่าวว่า ตนขอไม่พูดรายละเอียด

ต่อข้อถามว่า จะทำอย่างไรให้ฝ่ายรัฐเป็นฝ่ายรุกมากกว่าฝ่ายรับ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราไม่ได้ใช้นโยบายของการปราบปรามเป็นหลักแต่เราใช้นโยบายยกระดับความเป็น อยู่และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นหลัก เพื่อให้คนส่วนใหญ่ตระหนักว่าอยู่ในประเทศมีความสุขดีแล้วไม่ต้องคิดแบ่งแยกดินแดน ส่วนมาตรการปฏิบัติพยายามเน้นเรื่องการเข้าใจ และเข้าถึงให้มากที่สุดเพื่อให้เข้าพัฒนาประเทศให้มากที่สุดและชักชวนให้มา เป็นพลเมืองทีดี.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์