สุเทพแนะรบ.เคอร์ฟิวใต้ต้องรอบคอบ

สุเทพแนะรบ.เคอร์ฟิวใต้ต้องรอบคอบ

“สุเทพ”แนะรบ.ประกาศเคอร์ฟิวใต้ต้องคิดให้รอบคอบ ระวังกระทบชีวิตความเป็นอยู่ ปชช. ชี้เหตุไฟใต้รุนแรงมาจากปัญหา 4 ปม

5ส.ค.2555 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมีแนวทางจะประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า การประกาศเคอร์ฟิวนั้นจะทำให้กระทบกับประชาชนในพื้นที่ เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการถือศีลอดและในช่วงกลางคืนก็จะมีการประกอบพิธีทางศาสนา

    
อีกทั้งยังมีเรื่องของการประกอบอาชีพของชาวสวนยางและการประมงในช่วงกลางคืนที่ประชาชนต้องทำมาหากิน

ที่สำคัญหากมีการประกาศเคอร์ฟิวก็จะเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน และกระทบต่อความรู้สึกมาก ซึ่งตนคิดว่าหากรัฐบาลจะประกาศใช้เคอร์ฟิวก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะจะประกาศใช้ทั่วทั้งหมดนั้นไม่ได้ แต่ต้องประกาศใช้ในบางพื้นที่และระยะเวลาสั้นๆ ให้กระทบกับประชาชนน้อยที่สุด ขณะเดียวกันหากรัฐบาลจะมีมาตรการอื่นแก้ไขปัญหาก็ต้องพูดคุยในรายละเอียดให้สอดรับกัน 
                    
นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ตนตั้งข้อสังเกตในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า
 
1.การทำหน้าที่ของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ตนก็ไม่แน่ใจว่าได้บริหารงาน ตามกฎหมายศอ.บต.หรือไม่ 2.รัฐบาลชุดนี้ให้ความสนใจปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้น้อยเกินไป เพราะการที่จะเข้าไปครองใจประชาชน เข้าไปพัฒนายกระดับชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน เหมือนที่รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ใช้งบประมาณลงไปดำเนินการนั้น รัฐบาลชุดนี้ก็ไม่ได้ทำ 
                    
3.ความเป็นเอกภาพในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบของรองนายกรัฐมนตรี 3 คนที่แยกกันรับผิดชอบกระทรวงกลาโหม ตำรวจ และกระทรวงมหาดไทย ทำให้ไม่มีโอกาสประสานงานกันได้ และ 4.ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบแก้ไขปัญหาก็ไม่ลงไปดูแลประชาชน รวมทั้งการดูแลบำรุงขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ทำให้ไม่มีความเข้าใจปัญหาที่ลึกซึ้ง และมีจุดอ่อนอีกจำนวนมากที่รัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ทำ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์