สุเทพแนะรบ.หนักแน่น อย่าติดใจคำฮุนเซน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง


        รองนายกฯ ยืนยันไม่มีนโยบายปิดด่านพรมแดน ไม่ทบทวนเงินกู้และความช่วยเหลือเขมร


        วันนี้(1 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกมาท้าทายให้ไทยปิดพรมแดนจะทำให้การแก้ไขปัญหายากขึ้นหรือไม่ว่า คิดว่าจริง ๆ แล้วน่าจะมีการคลี่คลายกันแล้วในระดับหนึ่ง แต่การพูดจาบางทีก็พูดไปโดยแรงกดดันของภายใน หรือภายนอกก็แล้วแต่ คิดว่าเราต้องหนักแน่นและใจเย็น เรื่องความสัมพันธ์กับประเทศเพือนบ้านเป็นเรื่องที่เราต้องสุขุมรอบคอบเป็นพิเศษ เมื่อถามว่า แต่นายฮุนเซนพูดถึงขั้นว่า หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ยังอยู่ในอำนาจกัมพูชาก็ไม่มีความสุข นายสุเทพ กล่าวว่า เราอย่าไปติดใจในคำพูดของเขามาก เราก็ดูแลของเราให้ดีก็แล้วกัน ในส่วนฝ่ายไทยก็ทำดีอยู่แล้ว ไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องที่ต้องไปกังวลใจหรือหนักใจ

        ส่วนนโยบายการปิดด่าน นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่เกิดขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลไทยคำนึงถึงความสัมพันธ์และผลประโยชน์ของประชาชน ในบริเวณชายแดนเพราะคนที่อยู่บริเวณชายแดนเขาเป็นญาติพี่น้องกัน ไปมาหาสู่กันตลอดแม้กระทั่งในยามที่กัมพูชาอยู่ในภาวะสงคราม คนกัมพูชาตามแนวชายแดนก็เข้า ๆ ออกๆ ประเทศไทย คนที่อยู่ชายแดนรักษาความสัมพันธ์ฉันท์ญาติกันเป็นอย่างดีมาโดยตลอดในทุกสถานการณ์ รัฐบาลเข้าใจดีและจะยืนยันจะไม่ดำเนินการอะไรที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตตามปกติของพี่น้องประชาชนบริเวณชายแดนเป็นอันขาด เรื่องที่จะให้ปิดชายแดนเราไม่ทำแน่นอน รวมถึงจะไม่มีการลดระดับความสัมพันธ์ด้วย

       นายสุเทพ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ครม.วันเดียวกันนี้จะไม่มีการหยิบยกโครงการเงินกู้หรือการให้ความช่วยเหลือต่อกัมพูชามาทบทวน ไม่มีอะไรที่จะไปเพิ่มดีกรีความไม่เข้าใจให้ขยายตัวไปมากกว่านี้ ทั้งนี้รัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการขู่ว่าจะตัดความช่วยเหลือเงินกู้ 1.4 พันล้านต่อกัมพูชา นายกฯได้ยืนยันมาตลอดว่า เรื่องการตอบโต้ทางการทูตทางการเมมืองระหว่างประเทศเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ในส่วนที่มีพันธะผูกพันกัน ในส่วนที่จะเป็นประโยชน์ของประชาชน เช่น โครงการความช่วยเหลือต่าง ๆ เราจะไม่ไปเตะต้อง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์