สุเทพแจงไม่เคยดอดถกลับทักษิณ

'สุเทพ' ปัดไทยเลิกแบนเงินกู้เขมร แลกฟื้นสัมพันธ์ 2 ประเทศ ไม่รีบรุกเร้าบีบเขมรส่งตัวแกนนำ นปช. หนีคดีกลับไทย แจงไม่เคยแวบดอดถกลับ 'ทักษิณ'...

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.45น. วันที่ 26 ส.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา ที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น ว่า ขณะนี้ทุกอย่างค่อย ๆ เริ่มดีขึ้นตามลำดับ เมื่อเราได้ช่วยกันทำให้บรรยากาศความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น จนถึงระดับที่ส่งทูตของทั้งสองประเทศกลับมาประจำการกันแล้ว ต่อไปการพูดคุยในเรื่องความร่วมมือและการแก้ไขปัญหาต่างๆ จะค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนของทั้งสองประเทศควรจะยินดี เราเป็นเพื่อนบ้านที่สมควรจะต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ประชาชนจะได้ไปมาหาสู่กันได้ และกิจการท่องเที่ยว การลงทุน ของทั้งสองประเทสก็จะดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึง ความคืบหน้าในการปล่อยตัว 3 คนไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุมไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดยขณะนี้ทางการกัมพูชาระบุว่าสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ไม่สามารถสั่งการอะไรได้ ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของศาล นายสุเทพ กล่าวว่า เราอย่าเพิ่งรีบไปรุกเร้า มีเวลามีจังหวะอยู่ ความพยายามเป็นเรื่องของพวกเราที่จะต้องช่วยกันดูแลและเคยมีกรณีที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้เราต้องใช้เวลาสักระยะ

เมื่อถามว่า มีการระบุว่า นายกรัฐมนตรี ควรจะพูดคุยกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ก่อนที่จะเดินทางไปพบกันที่การประชุมอาเซม ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ผู้นำสองประเทศต้องคุยกัน แต่จะเป็นเวทีไหน สถานที่ใด ต้องดูความเหมาะสมจังหวะที่สมควร เมื่อถามว่า บรรยากาศขณะนี้คิดว่าจะต้องเดินทางไปหารือกับสมเด็จฮุนเซน หรือเชิญสมเด็จฮุนเซน มาหารือก่อนหรือไม่เพราะมีสัมพันธ์ที่ดีกับทางกัมพูชา นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่มีปัญหา แต่ขณะนี้บรรยากาศดีขึ้นตามลำดับ และ คงมีช่วงเวลาที่นายกรัฐมนตรีจะได้พบปะกับสมเด็จฮุนเซน ในที่ใดที่หนึ่ง

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าไม่จำเป็นที่จะต้องเดินทางไปพูดคุยก่อนใช่หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าไปคาดคั้นว่า จะต้องอย่างนั้นอย่างนี้ดูตามกรณีไป ครั้งที่แล้วที่ตนเดินทางไปพบสมเด็จฮุนเซน เนื่องจาก นายกรัฐมนตรีมอบหมาย 


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่ารัฐบาลไทยจะเดินหน้าโครงการให้เงินกู้แก่กัมพูชาในการก่อสร้างถนนภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยระงับเอาไว้ ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนอะไรกันหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นเงื่อนไขแลกเปลี่ยนอะไร แต่ประเทศไทยในวันนี้มีความแข็งแรงระดับหนึ่ง และเป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะเอื้อเฟื้อจุนเจือประเทศเพื่อนบ้านในบางเรื่องที่จะนำไปสู่การพัฒนายกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ดังนั้น เราจึงดำเนินการตามเจตนารมณ์และนโยบายของเรา

เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นจะไปนำไปสู่การส่งตัว บรรดาแกนนำ นปช.ที่เป็นผู้ต้องหาในดคีก่อการร้าย
ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า สื่อมวลชนชอบคิดอะไรไปไกล เร็วเกินไป ค่อย ๆ ดูไปดีกว่า อย่าไปคาดหวังอะไรมากมาย เอาเป็นว่าเราทำให้สองประเทศอยู่ร่วมกันอย่างสันติได้ ประชาชนก็สบายใจ เมื่อถามอีกว่า ในส่วนของรัฐบาลประเมินและติดตามความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไร ที่ขณะนี้ลดบทบาทการเคลื่อนไหวเงียบหายไป นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยังไม่ขอวิจารณ์ว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าเราวิจารณ์กันมาก เรื่องยาวไปเรื่อย 

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาแสดงความจริงใจด้วยการส่งตัวแกนนำคนเสื้อแดงที่หลบหนีอยู่ในฝั่งกัมพูชาให้ไทยก่อน

นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่มองอะไร ต้องมีความชัดเจนมากกว่านี้ จะไปกล่าวหากัมพูชาว่าให้ที่พักพิงคนนั้นคนนี้ โดยที่ไม่มีหลักฐานคงไม่ถูกต้อง แต่ถ้าเรารู้ว่าพยานหลักฐานชัดเจนว่ามีใครหลบหนีคดีไปอยู่ประเทศนั้นประเทศนี้และเรามีสัญญาผู้ร้ายข้ามแดนเราจะดำเนินการตามนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่า มีอยู่ช่วงหนึ่งที่หายไปและเกิดข่าวว่า แอบไปพบปะกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

นายสุเทพ กล่าวว่า “ผมไม่ได้แอบไปไหน แต่เดินทางไประเทศจีน เพื่อเจรจาเรื่องความร่วมมือในการพัฒนากิจการด้านการท่องที่ยว การลงทุนกิจการรถไฟ ไปชมงานเวิลด์เอ็กซ์โปที่เซี่ยงไฮ้เท่านั้นไม่ได้หายไปไหน คุณทักษิณ ไม่ได้ติดต่อพูดคุยกันเลย ตั้งแต่ตั้งรัฐบาลมาจนเดี๋ยวนี้ ไม่เคยได้พูดคุยอะไรกับคุณทักษิณ” นายสุเทพ กล่าว 

เมื่อถามต่อว่า รัฐบาลประเมินสถานการณ์อย่างไรที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนและคณะทำงานด้านความมั่นคงไม่ได้ประเมิน ในเรื่องนี้ แต่ประเมินสถานการณ์ภายในประเทศไทยไม่ได้ประเมินสถานการณ์ตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งสถานการณ์ภายในประเทศยังไม่น่าไว้วางใจ ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ประชาชนค่อนข้างคลางแคลงใจกับการที่เดินทางไปต่างประเทศว่ามีเบื้องหน้าเบื้องหลังอะไรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ต้องคลางแคลงใจอะไร ตนเป็นคนที่ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอยู่แล้ว ทำอะไรเปิดเผยชัดเจน และมีหน้าที่ทำงานตามที่ประชาชนได้มอบหมายภารกิจ เมื่อทำได้อย่างไร ก็รายงานให้ประชาชนทราบตรงไปตรงมาอย่างนี้ เมื่อถามว่า ในส่วนของประเทศไทยได้มอบหมายให้ใครเป็นผู้รับผิดชอบในการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุมตัว นายสุเทพ กล่าวว่า ทางเอกอัครราชทูตคงจะดำเนินการในทางหนึ่ง ส่วนการเจรจาคงมีหลายระดับที่จะพูดคุยกัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์