สุเทพเล็งขอหมายศาลออกหมายจับแกนนำแดง

 

คมชัดลึก :“สุเทพ” เผยเตรียมขอหมายศาลออกหมายจับแกนนำ นปช. จันทร์นี้ ชี้เสื้อแดงไม่ชุมนุมตามกฎหมาย มุ่งทำร้ายบ้านเมือง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 4 เม.ย.  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ผอ.ศอ.รส.)

เป็นประธานในการประชุม ศอ.รส. ที่ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร. 11 รอ.)โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมประชุมโดยใช้เวลาในการประชุม 1 ชั่วโมง


จากนั้นเวลา 10.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะ ผอ.ศอ.รส.

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ศอ.รส.ออกประกาศฉบับที่ 5 ให้กลุ่มคนเสื้อแดงออกจากการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ว่า เพราะว่าการชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ไมได้แสดงเป้าหมายทางการเมือง แต่เป็นการแสดงออกถึงการคุกคามต่อเศรษฐกิจของประเทศ การไปชุมนุมยังสถานที่นั้นทำให้เศรษฐกิจของประเทศเสียหาย รวมถึงความเดือดร้อนของผู้ค้าขายย่านศูนย์การค้าใจกลางเมือง รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าก็ได้รับความเดือดร้อนมีใครเห็นใจบ้างที่เขาขาดทุน รวมถึงโรงพยาบาลและโรงแรม สิ่งนี้ที่ทำให้ ศอ.รส.ต้องประกาศฉบับที่ 5 เพื่อให้ต้องการให้ผู้ชุมนุมคืนพื้นที่ให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมให้ได้ใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ทั้งนี้ ศอ.รส.ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ไปเจรจาตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และต่อเนื่องมาจนถึงเช้าวันนี้จนได้พื้นที่ผิวจราจร 1 เลน แต่ก็ไม่พอ


“ในวันที่ 5 เมษายนนี้เป็นวันที่ผู้ประกอบกิจการต้องค้าขายตามปกติ ถ้าหากยังมีการยึดสี่แยกราชประสงค์ก็จะเกิดความเดือนร้อนของคน กทม. ซึ่งทาง ศอ.รส.เตรียมที่จะบังคับใช้กฎหมายให้แข็งแรงขึ้น ทั้งนี้จะพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความรุนแรง แต่ผู้ชุมนุมจะต้องสำนึกในหน้าที่ของตนเอง และผู้อื่นด้วย ผมได้สั่งการให้ ผบ.ตร. ได้เตรียมการและป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมขยายพื้นที่การชุมนุมไปตามเป้าหมายเศรษฐกิจใสนแหล่งอื่น เช่น ถนนสีลม สำหรับขั้นตอนต่อไปในการเตรียมการคือบังคับใช้กฎหมายเพื่อกดดันให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกพื้นที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ และตนได้ให้ทีมกฎหมายของ ศอ.รส. ร่างคำร้องเพื่อร้องต่อศาลในวันพรุ่งนี้ ถ้าหากเป็นไปได้ผมอยากทำตั้งแต่วันนี้ หรือ คืนนี้ แต่ถ้ายังทำไม่ได้เพราะมันสุ่มเสี่ยงต่อความรุนแรง ก็จะขอหมายศาลในวันพรุ่งนี้ และเมื่อได้หมายศาลแล้วก็จะดำเนินการตามที่เห็นว่าสามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม เราไมได้นิ่งนอนใจ เราพยายามหาวิธีแก้ปัญหาเพีงแต่ว่าผู้ชุมนุมเขาได้ใจที่เห็นเราหลีกเลี่ยงที่จะไม่ใช่ความรุนแรง เขาถึงได้ทำการที่เป็นการท้าทายอำนาจรัฐตลอดเวลา ถ้าหากเป็นไปได้ผมอยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงออกนอกจากพื้นที่ในวันนี้ หรือ พรุ่งนี้” นายสุเทพ ระบุ


เมื่อถามว่า ในวันจันทร์ที่ 5 เมษายนนี้จะขอหมายศาลเพื่อไปดำเนินการกับแกนนำใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า หากสามารถดำเนินการได้วันนี้ คืนนี้ ตนก็จะทำก่อน แต่หากยังทำไม่ได้เพราะสุ่งเสี่ยงต่อความรุนแรงก็จะขอหมายศาลในวันที่ 5 เมษายนนี้ เมื่อได้หมายศาลก็จะดำเนินการตามที่เห้นว่าดำเนินการได้


เมื่อถามว่า หากกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ออกไปจากพื้นที่ดังกล่าวจะใช้มาตรการที่เข้มข้นอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า จะใช้มาตรการเบาไปหาหนัก

ถ้าไม่มีทางเลือกอย่างอื่นก็จะต้องบังคับใช้กฎหมายให้แข็งแรงที่สุด ทั้งนี้เราไม่ต้องการให้เกิดการปะทะ แต่การใช้กำลังเพื่อกดดันก็มีความจำเป็นจะต้องทำ อย่างเช่น การส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เข้าไปเคลียร์พื้นที่เป็นต้น แต่จะต้องมีความละมุนละม่อมให้มากที่สุด รวมถึงมาตรการป้องกันความเสียหายต่อประชาชน


เมื่อถามว่า การออกหมายจับแกนนำจะไม่ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกมาเคลื่อนไหวมากขึ้น เพราะจะมีการปลุกระดมแน่นอน

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนก็ไม่แปลกใจ เขาปลุกระดมทุกวัน แต่บ้านเมืองปกครองด้วยกฎหมายต้องว่าตามกฎหมาย รัฐบาลได้สั่งการยัง ศอ.รส. ว่าให้แก้ปัญหาในกรอบกฎหมาย เราจะยึดมั่นแนวทางนี้ แต่ใช้กฎหมายให้แข็งแรง ซี่งนายกฯได้มอบหมายให้ ศอ.รส. ตัดสินใจได้เต็มที่ ส่วนกรณีแกนนำขู่เผาศาลากลางนั้น ตนได้สั่งการให้ทุกจังหวัดเตรียมการอยู่แล้วและให้บันทึกเทปคำพูดคำสั่งการของแกนนำคนนั้น หากเผาเมื่อไหร่จะจับคนเหล่านี้ในข้อหากระทำการเป็นภัยต่อความมั่นคง


เมื่อถามว่า วันที่ 5 เมษายนนี้นอกจากขอหมายจับแกนนำจากศาลแล้ะวจะขอหมายห้ามชุมนุมในพื้นที่ราชประสงค์หรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า กรณีการห้ามชุมนุมต้องทำด้วยหมายศาล คือ มีคำสั่งศาลให้ผู้ชุมนุมออกจากตรงนั้นสามารถทำได้ แต่ตามพระราชบัญญัติความมั่นคงยังทำไม่ได้ แต่จะทำได้ต่อเมื่อประกาศพระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน เราก็จะห้ามการชุมนุม ส่วนแนวโน้มการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เราดูตามสถานการณ์ และในฐานะเป็น ผอ.ศอ.รส. ต้องคิดในใจอยู่ทุกทาง
เมื่อถามว่า การออกหมายจับจะจับแกนนำบางคนหรือทั้งหมด นายสุเทพ กล่าวว่า แล้วแต่ศาล ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการอยู่ เมื่อถามย้ำว่า มีการคัดชื่อแกนนำที่จะออกหมายจับแล้วใหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้คัดเอง แต่มีเจ้าหน้าที่ดำเนินการคัดไว้อยู่


เมื่อถามว่า หากผู้ชุมุนมไม่ออกจากแยกราชประสงค์แนวโน้มประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นไปได้มากแค่ไหน

นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่การบังคับใช้กฎหมายโดยวิธีการอื่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตนจะพยายามทำจากเบาไปหาหนัก หลีกเลี่ยงความรุนแรงทุกรูปแบบ ส่วนกรณีการเลือกใช้กฎหมายนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากรุนแรงก็ต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งนี้ เรามีกำลังเพียงพอ เพราะเรามีการซักซ้อมตลอด
เมื่อถามว่า ผู้ชุมนุมไม่กลัว พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายสุเทพ กล่าวว่า แกนนำคงไม่กลัวอะไร เพราะเขาคงมีความคุ้มค่าในการทำงาน แต่ประชาชนที่มาตามเขาจะไม่รู้ข้อเท็จจริง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์