สุเทพเร่งทำบัญชี โผรองผบ.ตร.

"สุเทพ"เร่งทำบัญชี โผรองผบ.ตร. แจงจบก่อน15พ.ย.แน่ สะพัดนัดถกก.ตร.30ต.ค. "วิเชียร-ปานศิริ"มีลุ้น

ลือ"เทพเทือก"ประชุมก.ตร. 30 ต.ค.นี้ จัดโผแต่งตั้งโยกย้ายระดับรอง ผบ.ตร.-ผบช. "วิเชียร-ปานศิริ"ลุ้น 2 เก้าอี้ว่าง "วรพงษ์-ธีระเดช-ชัชวาลย์-จิโรจน์"ขึ้นชั้นเป็นผู้ช่วย คนสนิทรองนายกฯคุมนครบาล "ชัยยะ"ผู้ใกล้ชิด"สนธิ"ยังเหนียวแน่น ผบช.ส.

"สุเทพ"เร่งทำบัญชีโผรองผบ.ตร.


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ถึงการพิจารณาบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจที่มีกระแส ข่าวว่า มีรายชื่อออกมาแล้ว แสดงว่า เสร็จเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ว่า ตนยังไม่เห็นเลย หลังจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนแล้ว ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)ซึ่งที่ผ่านมา ตนได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือก ที่มีนายสมศักดิ์ บุญทอง เป็นประธาน ร่วมกับคณะกรรมการ ก.ตร. ท่านอื่นๆ อีกรวม 12 คน โดยคนที่จะทำบัญชีขึ้นมาก่อนในการแต่งตั้งระดับรองผบ.ตร. ผู้ช่วยผบ.ตร. และผู้บัญชาการต่าง ๆ ก็คือ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผบ.ตร. แล้วนำไปเสนอต่อคณะกรรมการคัดเลือกชุดดังกล่าว เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมและความถูกต้อง

จากนั้น ตนจะได้นัดประชุมคณะกรรมการ ก.ตร. เพื่อตัดสินชี้ขาดครั้งสุดท้าย อีกชุดหนึ่งเป็นเรื่องของผู้บัญชาการทั้งหลายที่จะไปพิจารณาแต่งตั้งระดับ รองผู้บัญชาการและผู้บังคับการในสังกัด และต้องดำเนินการเหมือนกับชุดแรก ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา ได้บอกแล้วว่า ตนอยากจะให้ดำเนินการให้จบก่อนวันที่ 15 พ.ย. เพราะมีเรื่อที่จะต้องพิจารณาขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ให้แก่ตำรวจทั้งหลายเหล่านั้น และจะได้ทำให้งานของตำรวจภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ลงตัว

รายงานข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แจ้งเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) นัดประชุม ก.ตร. วันที่ 30 ตุลาคม โดยเป็นที่คาดหมายกันว่า จะเป็นการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบ.ตร.- ผบช. โดยในช่วงเช้าเวลา 08.30 น. จะนัดประชุมคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกข้าราชการตำรวจ หรือบอร์ดกลั่นกรอง ซึ่งมีนายสมศักดิ์ บุญทอง ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นประธาน  กรรมการประกอบด้วย พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. รองผบ.ตร. และ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิอีก 5 คน ร่วมประชุม


สำหรับรายชื่อนายตำรวจที่คาดว่าจะได้รับการแต่งตั้ง ในระดับรอง ผบ.ตร.แทนตำแหน่งที่ว่าง 2 ตำแหน่ง จะมีการโยก พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี และ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต ที่ปรึกษา (สบ 10) เข้าดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.ตำแหน่งหลัก และจะเลื่อน พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส (นรต.27) ผู้ช่วย ผบ.ตร.อาวุโส อันดับ 1 พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว (นรต.29) และ พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา (นรต.28) ผู้ช่วย ผบ.ตร. ขึ้นเป็นที่ปรึกษา (สบ 10) เทียบเท่ารอง ผบ.ตร.



ระดับผู้ช่วย ผบ.ตร.จะมีการเลื่อน พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. (นรต.30) พล.ต.ท.ธีระเดช รอดโพธิ์ทอง ผบช.ส. (นรต.25) พล.ต.ท.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ผบช.สตม. (นรต.30) พล.ต.ท.จิโรจน์ ไชยชิต ผบช.ศ. (นรต.28) ขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.


ระดับ ผบช. คาดว่าจะมีการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.ภ.8 (นรต.28) คนสนิท นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นั่ง ผบช.น. โดยเลื่อนให้ พล.ต.ต.อุดม ชัยมงคลรัตน์ รอง ผบช.ภ.8 อาวุโสอันดับ 1 เป็น ผบช.ภ.8 พล.ต.ต.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล รองผบช.ส. (นรต.34) คนสนิทนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็น ผบช.ส. พล.ต.ท.วุฒิ ลิปตพัลลภ ผบช.ปส. ย้ายไปดำรงตำแหน่งผบช.สตม. มี พล.ต.ต.อติเทพ ปัญจมานนท์ รอง ผบช.ปส. ขยับขึ้นเป็น ผบช.ปส. พล.ต.ท.วีรยุทธ สิทธิมาลิก ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. คนสนิท พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เป็น ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.เดชาวัต รามสมภพ รอง ผบช.ภ.3 เป็นผบช.ภ.4 แทน พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ที่ถูกชี้มูลความผิดในคดีสลายการชุมนุม 7 ตุลาคม 2551 และถูกย้ายให้มาเป็น ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. พล.ต.ต.จงเจตน์ อาวน์เจนพงศ์  รองนายแพทย์ใหญ่ (สบ 7) เป็นนายแพทย์ใหญ่ (สบ 8)


พล.ต.ต.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบช.น. (นรต.36) ขยับขึ้นเป็น ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. พล.ต.ต.ไตรรัตน์ อมาตยกุล นรป. (สบ 7) ขึ้นเป็น ผบช.นรป. (สบ 8) พล.ต.ต.ภัทรชัย หิรัญเวช รอง ผบช.กมส. เป็นจเรตำรวจ (สบ 8) พล.ต.ต.สันติ เพ็ญสูตร รอง ผบช.ภ.9 เป็น ผบช.สกบ. พล.ต.ต.พิทักษ์ จารุสมบัติ รอง ผบช.สตม. เป็นผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.ทำหน้าที่ประสานสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ต.ต.ธนากร ศิริอัฐ รอง ผบช.สตม. เป็น ผบช.งป. พล.ต.ท.ชลธาร จิราณรงค์ ผบช.นรป. (สบ 8) เป็นรอง หน.รป. (สบ 9) พล.ต.ท.ถวิล สุรเชษฐพงษ์ ผบช.ภ.7 (นรต.25) เพื่อนร่วมรุ่นพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. ย้ายมาเป็นจเรตำรวจ (สบ 8) โดยเลื่อน พล.ต.ต.พงษ์สันต์ เจียมอ่อน รอง ผบช.น. คนสนิท นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เป็น ผบช.ภ.7 พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ จริตเอก จเรตำรวจ (สบ 8) เป็น ผบช.กพ.


ทั้งนี้ ตำแหน่งที่มีการจับตามองเป็นพิเศษ คือ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 ซึ่งถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวหาว่าพัวพันคดีอุ้มนักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบียว่าจะมีการโยกย้ายในครั้งนี้หรือไม่ เนื่องจาก พล.ต.ท.สมคิดเป็นน้องชายของ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม แกนนำ คมช. นอกจากนี้ มีผลงานสำคัญในการทำคดีซื้อเสียงของนายยงยุทธ ติยะไพรัช รวมถึงดูแลพื้นที่ภาคเหนือซึ่งเป็นฐานสำคัญของกลุ่มคนเสื้อแดง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์