สุเทพเยือนเขมร ถกพระวิหาร มั่นใจไม่รุนแรง

เผยไปกัมพูชาแค่ร่วมเปิดถนน ไม่มีกำหนดการเจรจาปรับลดกำลังทหารบริเวณเขาพระวิหารกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา มั่นใจจะไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น....

วันนี้ (4 ก.ค.)นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชาว่า
 
ได้รับมอบหมายให้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมงานเปิดถนนสาย 67 ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา เพื่อเพิ่มความสะดวกทางการค้า การคมนาคมและการท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศ
โดยรัฐบาลไทยได้ให้การช่วยเหลือการก่อสร้างและสนับสนุนเงินกู้ในการดำเนิน การจำนวน 1,200 ล้านบาท โดยสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเป็นประธานเปิดงาน

ส่วนกรณีที่มีข่าวออกมาว่า
 
ประเทศไทยจะมีการเตรียมปรับลดกำลังทหารที่ปราสาทเขาพระวิหารนั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้ว่าวันนี้จะมีโอกาสพบกับสมเด็จฮุนเซ็นก็ตาม แต่การเจรจาการปรับลดกำลังทหารบริเวณปราสาทเขาพระวิหารนั้น ไม่ได้อยู่ในกำหนดการครั้งนี้ แต่หากมีโอกาสและเป็นจังหวะที่ดี ก็คงจะมีการหารือกันในหลายประเด็น รวมทั้งเรื่องการปรับลดกำลังทหารด้วย เพื่อทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตามการเจรจาการปรับลดกำลังทหารนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า

เป็นหน้าที่ของหน่วยงานด้านการทหารและความมั่นคงของทั้งไทยและกัมพูชา ที่จะต้องดำเนินตามกระบวนการตามขั้นตอน ซึ่งตนเองมั่นใจว่าบริเวณชายแดนประเทศไทย-กัมพูชา จะไม่มีความตึงเครียดและไม่เกิดเหตุรุนแรงไปมากกว่านี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์