สุเทพเมินม็อบไล่ลั่นไปทุกที่ สั่งตร.รับมือ วันนรกคาดเสื้อแดงมาไม่เกิน 3หมื่นปูดคน ปชป.ชลบุรีร่วม


"มาร์ค"เข้าใจคนมีอารมณ์ไล่"สุเทพ" รองนายกฯ เมินม็อบไล่ลั่นไปทุกที่ สั่งตร.รับมือ-ไม่สนวันนรกลั่นไม่มีทุบตีม็อบ ตร.เตรียม24กองร้อยคุ้มกันสภา คาดม็อบเสื้อแดงไม่เกิน3หมื่น รมว.พม. ลังเลเชิญนายกฯเยือน"อุบลฯ" เสื้อแดงยันไม่"ตัดไฟ-ปิดสภา" ตจว.ทยอยเข้ากรุงปูดคนปชป.ชลฯร่วม มทภ.1ยันไร้แผนสกัดเข้ากรุง

"มาร์ค"เข้าใจคนมีอารมณ์ไล่"สุเทพ"

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังมั่นใจว่าจะแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาได้โดยไม่เลื่อนวันออกไป ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ย้ำกับตำรวจห้ามใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม หากเข้าประชุมไม่ได้ก็พร้อมเลื่อนออกไป ขณะที่ทางตำรวจคาดจะมีผู้ชุมนุมไม่เกิน 3 หมื่นคน และทยอยเดินทางจากต่างจังหวัดเข้ากรุงเทพฯเพื่อร่วมชุมนุมแล้ว

ทั้งนี้เวลา 09.20 น. วันที่ 27 ธันวาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะมาปิดสภาในวันแถลงนโยบาย 29-30 ธันวาคม ว่า ยังไม่ได้คุยกับนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่เชื่อว่าจะไม่มีเหตุรุนแรง และไม่จำเป็นต้องเลื่อนออกไป
เมื่อถามว่าที่ นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย มาอยู่ฝั่งรัฐบาลจะทำให้คุมสถานการณ์คนเสื้อแดงได้ง่ายขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คิดว่าแต่ละกลุ่มมีความหลากหลายอยู่ จะดูว่าสามารถคุยกับแกนนำที่ยังเคลื่อนไหวได้หรือไม่ หากมีโอกาส แต่ถ้าคุยไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะเราเป็นสังคมประชาธิปไตย ทำหน้าที่กันคนละบทบาท

"ที่นายสุเทพ (เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี) ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมขับไล่ที่จังหวัดอุบลราชธานี ว่า เป็นเรื่องปกติ เข้าใจว่ายังมีอารมณ์ความรู้สึกของคนบางกลุ่มที่อยากแสดงออกประท้วงคนของรัฐบาล ไม่ว่าใครก็ตาม เราก็ต้องใช้เวลาเดินหน้าพิสูจน์ด้วยการทำงานเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายลงไป" นายอภิสิทธิ์กล่าว

"สุเทพ" เมินม็อบไล่ลั่นไปทุกที่

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงขับไล่ที่ จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า ไม่รู้สึกว่าต้องเข็ดอะไร และพร้อมที่จะเดินทางไปทุกที่ที่มีงานต้องทำ เพราะคนเป็นรัฐมนตรีต้องอดทน ถ้าพูดจากันได้ ก็จะบอกว่าเราควรจะพอกันได้แล้ว เพราะบ้านเมืองเสียหายมาเป็นปีๆ พวกตนมาเป็นรัฐบาล ขอโอกาสทำงานให้กับประชาชนสักหน่อยได้หรือไม่ บางทีชีวิตญาติพี่น้องอาจจะดีขึ้น คิดว่าคนส่วนใหญ่จะเข้าใจ อาจจะมีแกนนำจำนวนน้อยที่ต้องพูดจากันต่อไป

เมื่อถามว่าแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงอยากให้เลิกอ้างนางเนียม พันธุ์มณี คุณยาย ที่ จ.อุบลราชธานี ที่มอบแหวนให้นายอภิสิทธิ์ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ได้อ้างเพราะเป็นเรื่องจริง ไม่ได้อุปโลกน์หรือสร้างขึ้นมา เมื่อถามว่าเหตุที่เกิดขึ้นยายเนียมก็ช่วยไม่ได้ นายสุเทพได้ยินคำถามแล้วหัวเราะ พร้อมกล่าวว่า "คุณยายเนียมคงมาช่วยผมไม่ไหวหรอก"

บ่ายวันเดียวกัน พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ อดีตรอง ผบ.ทบ.คนสนิท พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ เดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้แก่นายสุเทพ โดย พล.อ.วิชิต ระบุว่า มามอบเพื่อแสดงความยินดีเท่านั้น

ลังเลเชิญนายกฯเยือน"อุบลฯ"

นายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวปราศรัยระหว่างเป็นประธานมอบผ้าห่มกันหนาวให้ประชาชนในพื้นที่ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี ว่า เรียกร้องประชาชนให้โอกาสรัฐบาลในการบริหารประเทศ ไม่ควรเดินทางเข้าไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มใด

"จากเหตุการณ์ที่มีกลุ่มคนเสื้อแดง จ.อุบลราชธานีชุมนุมขับไล่นายสุเทพ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมานั้น ในฐานะที่เป็นแกนนำของพรรคประชาธิปัตย์ของภาคอีสาน เดิมคิดจะเชิญนายกรัฐมนตรี มาเยือนภาคอีสาน และเลือก จ.อุบลราชธานี แต่จากเหตุที่เกิดขึ้นทำให้ไม่แน่ใจว่า จะเชิญนายกรัฐมนตรี มาเยือนพื้นที่ จ.อุบลราชธานีหรือไม่ อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนเสื้อแดงอุบลฯดังกล่าว เท่าที่ทราบมีประมาณ 200-300 คน เท่านั้น ไม่ใช่ชาวอุบลราชธานีทั้งหมด" นายวิฑูรย์กล่าว

"สุเทพ" สั่งตร.รับมือ-ไม่สนวันนรก

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อม พล.ต.อ.วิโรจน์ พหลเวช รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พล.ต.ท.ธีรเดช รอดโพธิ์ทอง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) เข้าพบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เพื่อหารือมาตรการรับมือการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่ในวันแถลงนโยบายของรัฐบาล ใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที 

นายสุเทพกล่าวว่า กำชับตำรวจอย่าใช้ความรุนแรง จะไม่มีการปราบ ทุบตี หรือใช้แก๊สน้ำตา โดยจะยังไม่ขอกำลังทหาร และยังไม่คิดย้ายสถานที่ โดยรัฐบาลจะพิจารณาตามจังหวะว่า หากเข้าประชุมไม่ได้อาจจะเลื่อนการประชุม เช้าไม่ได้ก็บ่าย บ่ายไม่ได้ก็ค่ำ ค่ำไม่ได้ก็เช้าอีกวัน แต่เราจะแถลงนโยบายให้ได้ และนายกฯตั้งใจว่าจะแถลงนโยบายให้เสร็จก่อนวันที่ 30 ธันวาคม เพราะประชาชนจะได้ฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุขว่ามีรัฐบาลรับผิดชอบบ้านเมืองแล้ว คิดว่ากลุ่มคนเสื้อแดงคนจะมาไม่มาก และไม่น่าจะมีอะไรรุนแรง

ส่วนกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ขู่ว่าวันแถลงนโยบายจะเป็นวันนรกแตกของรัฐบาลนั้น นายสุเทพกล่าวว่า นายจตุพรอาจจะต้องการโฆษณาไว้ เหมือนกับภาพยนตร์ที่ต้องมีหนังตัวอย่าง พรรคประชาธิปัตย์ไม่กังวลอะไร

ตร.เตรียม24กองร้อยคุ้มกันสภา

ด้าน พล.ต.อ.พัชรวาท เปิดเผยว่า นายสุเทพ เชิญตำรวจมาหารือและกำชับไม่ให้ใช้ความรุนแรงหากมีผู้ชุมนุมมาปิดล้อมที่หน้ารัฐสภา ส่วนการประเมินผู้ชุมนุมยังไม่ชัดเจนว่าจะมาเท่าไร แต่เตรียมกำลังตำรวจ 24 กองร้อย ที่หน้ารัฐสภาวันที่ 28 ธันวาคม โดยจะใช้โล่อย่างเดียว ยืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรง แต่ถ้ากำลังคนมากแล้วต้านไม่ไหว ก็ต้องหารือกับทางรัฐสภาว่าจะเลื่อนประชุมหรือไม่ และได้ประสานกองทัพเอาไว้แล้ว ถ้ามีความจำเป็น ตำรวจก็จะขอความช่วยเหลือไป

ด้าน พล.ต.ต.พงษ์สันต์กล่าวว่า ถ้าตำรวจประเมินว่าไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ นายสุเทพบอกว่า รัฐบาลก็พร้อมเลื่อนการประชุมรัฐสภาเพื่อแถลงนโยบายออกไป

ต่อมาเวลา 16.15 น. ที่ศูนย์ฝึกตำรวจกลาง ศาลายา พล.ต.อ.พัชรวาท เดินทางไปรับทราบการเตรียมความพร้อมในการรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมและชมซักซ้อมการควบคุมฝูงชน

พล.ต.อ.พัชรวาท ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ว่า ที่เกรงว่าจะมีมือที่สามที่อาจมาสร้างสถานการณ์นั้น เราเป็นห่วงใยเหมือนกัน แต่จากการข่าวคงไม่น่ามีอะไร สำหรับแผนการรักษาความสงบเรียบร้อยคงจะเป็นแผนเดิม และแก้ไขในส่วนที่เราเคยดำเนินการเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เป็นแผนมรกต แต่จะกำหนดขั้นตอนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น มีการแจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบ

คาดม็อบเสื้อแดงไม่เกิน3หมื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการซักซ้อมการควบคุมฝูงชน ใช้กำลังจาก บก.ตปพ. บช.น. บช.ภ.1,2,7 ตำรวจคอมมานโด กองปราบปราม โดยตามวิธีปฏิบัติกองร้อย ปจ.จะมีเฉพาะโล่ประจำกาย สำหรับผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อเปิดทางเข้าออกรัฐสภา ตลอดจนมีการจัดขบวนคุ้มกันยานยนต์ของบุคคลสำคัญและ ส.ส.โดยถือโล่กำบัง 1 กองร้อย เคลื่อนขนานไปกับรถยนต์ออกจากหน้ารัฐสภาเพื่อไม่ให้มีการทุบทำลายรถยนต์ของ ส.ส.

รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องต้นทางการข่าวประเมินว่ายอดกลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่เกิน 30,000 คน หากเกิดกรณีที่มีการเปิดประชุมไปแล้ว และกลุ่มผู้ชุมนุมปิดกั้นประตูทางออกขังสมาชิกรัฐสภา ก็จะพิจารณาให้มีการประชุมยาวต่อเนื่องไป โดยจะมีฝ่ายเสบียงเข้าส่งข้าวส่งน้ำ โดยที่ ส.ส.และ ส.ว.ไม่ออกมาจากรัฐสภา จนกว่าการประชุมจะแล้วเสร็จ จนกว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเบาบางลงแล้ว
 

เสื้อแดงยันไม่"ตัดไฟ-ปิดสภา"

ก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 11.15 น. ทีมผู้จัดรายการ "ความจริงวันนี้" 4 คน ประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจักรภพ เพ็ญแข นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ร่วมกันแถลงข่าวเรื่องนัดชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงที่ท้องสนามหลวงและหน้าอาคารรัฐสภา ในวันที่ 28 ธันวาคม ภายใต้หัวข้อ "ความจริงวันนี้ ความจริงประเทศไทย ไม่ไว้วางใจอภิสิทธิ์" โดยนายจตุพรกล่าวยืนยันว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่ปิดล้อมประตูอาคารรัฐสภา แต่จะเปิดทางให้ ส.ส.เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้ ไม่มีการเอาโซ่ไปคล้องประตู ตัดน้ำตัดไฟ ขัง ส.ส.ไว้ข้างใน

ด้านนายณัฐวุฒิกล่าวว่า เตรียมเดินสายพบปะคนเสื้อแดงในจังหวัดต่างๆ เพื่อขับไล่เผด็จการ และต่อต้านการใช้อำนาจของรัฐบาลทุกรูปแบบ ดังนั้นไม่ว่านายกฯกับพวกจะเดินทางไปจังหวัดใดก็ตาม ต้องได้รับการแสดงออกจากคนเสื้อแดงเหมือนที่นายสุเทพเจอ จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลต้องยุบสภา

นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย หัวหน้ากลุ่มอีสานพัฒนา กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกจังหวัดในภาคอีสานลุกขึ้นมาแสดงการต่อต้านรัฐมนตรีทุกคนของพรรคประชาธิปัตย์และขับไล่รัฐมนตรีพรรคร่วมทุกพรรคที่หักหลังประชาชนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ม็อบเสื้อแดงตจว.ทยอยเข้ากรุง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงมหาดไทย (ศปก.มท.) รายงานความเคลื่อนไหวที่ จ.ชุมพร ว่ามีผู้ชุมนุมประมาณ 200 คน มีนายสมชาย คุณวุฒิ อดีตผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคไทยรักไทย นายวิศาล อินทร์ทอง และนายเฉลิมชัย นิยมโท อดีตผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคไทยรักไทย เป็นแกนนำ และกลุ่มผู้ชุมนุม ขึ้นรถไฟจากสถานีชุมพร เพื่อไปร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯแล้ว

ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา มีการชุมนุมที่ อ.วังน้อย มีนายมยุรี เศวตาศัย เป็นแกนนำ และนัดรวมตัวกันที่บริเวณหน้าร้านอาหารเสริมมิตร ต.พระอินทราชา อ.บางประอิน ช่วงเช้าของวันที่ 29 ธันวาคม เพื่อที่จะไปร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ ประมาณ 1 คันรถโดยสาร ทางอำเภอได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว แต่ทางกลุ่มยืนยันว่าจะไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

ที่ จ.กาฬสินธุ์ มีนายสำรอง โพธิ์ซก ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตยคนอีสาน เป็นแกนนำ โดยระบุว่าจะนำมวลชนประมาณ 1,000 คน เข้าร่วมชุมนุม ทางจังหวัดได้ตรวจสอบข่าวแล้ว คาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯมีจำนวนลดลง

ที่ จ.จันทบุรี กลุ่ม นปช.จันทบุรี มีผู้ชุมนุมประมาณ 500 คน มีนายสำเริง ประจำเรือ และนายประมวล เทียนประดิษฐ์ เป็นแกนนำ เดินทางเข้ากรุงเทพฯในวันที่ 28 ธันวาคม โดยใช้รถบัสจำนวน 5 คัน และรถยนต์ส่วนตัว

ปูดคนปชป.ชลฯร่วมเสื้อแดง

ที่ จ.ชลบุรี มีการชุมนุมที่ อ.เมือง 50 คน อ.บางละมุง 50 คน และ อ.สัตหีบ 15 คน มีนายศักดา นพสิทธิ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี ปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย นางอภิริ ผุยแก้วคำ เจ้าของร้านอาหารตำนานคนอีสาน และนายบุญลือ ดวงดี สมาชิก อบต.แสมสาร เป็นแกนนำ โดยผู้ชุมนุมนัดรวมตัวที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี ก่อนที่จะเดินทางเข้าไปร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯแล้ว สำหรับค้าใช้จ่ายต่างๆ ของผู้ชุมนุม ได้รับการสนับสนุนจากการบริจาคของผู้ประกอบธุรกิจ ผู้บริหารตึกคอมศรีราชาและพัทยา โรงแรม สถานบันเทิง บาร์เบียร์ และร้านอาหารในพื้นที่
นายศักดา นพสิทธิ์ คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย ที่ใกล้ชิดกับนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า คนเสื้อแดงใน จ.ชลบุรี มีประมาณ 500 คน จะไปชุมนุมที่ กทม. ซึ่งมีบางส่วนเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่พอใจที่ ส.ส.ชลบุรี 8 คนของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีใครได้เป็นรัฐมนตรีเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 กระจายเสียงผ่านรายการวิทยุชุมชนขอบริจาคเงินสมทบการเดินทางไปกรุงเทพฯ ขณะเดียวกันว่าจ้างรถโดยสารปรับอากาศจากบริษัทวีระพันธ์ทัวร์ 2 คัน มาจอดรอรับประชาชนกว่า 80 คน ที่ลงชื่อแสดงความต้องการเดินทางไปกรุงเทพฯ หน้าโรงแรมวโรรส แกรนด์พาเลซ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ช่วงเย็นวันที่ 27 ธันวาคม

มทภ.1ยันไร้แผนสกัดม็อบเข้ากรุง

พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เตรียมชุมนุมปิดล้อมรัฐสภาว่า เป็นเรื่องของตำรวจ ส่วนทหารเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงาน ถ้าเป็นการเคลื่อนไหวในทางประชาธิปไตย เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ ส่วนการเตรียมรักษาความสงบเรียบร้อยนั้น กองทัพจะใช้แผนกองร้อยรักษาความสงบเหมือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ กองทัพไม่มีแผนสกัดผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดที่จะเดินทางเข้ามาชุมนุมในกรุงเทพฯ คิดว่าคนไทยมีสิทธิเสรีภาพสัญจรไปมาทั่วประเทศ ไม่มีสิ่งที่จะต้องไปสกัดกั้น
เมื่อถามว่า หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น ทหารจะมีมาตรการเบื้องต้นอย่างไร พล.ท.คณิตกล่าวว่า ตอบล่วงหน้าไม่ได้ ต้องดูว่าสถานการณ์พัฒนาไปอย่างไร แต่ในจุดนี้กองทัพจัดสารวัตรทหาร (สห.) ไปประจำตามจุดต่างๆ เพื่อดูแลความสงบ ซึ่ง สห.จะดูแลในส่วนของกำลังพลทหารตัวเองด้วย และเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานด้วย

เมื่อถามว่า กองทัพภาคที่ 1 ตอบสนองนโยบายของ ผบ.ทบ.ในการทำให้ประเทศต้องไม่มีการแบ่งสีอย่างไร พล.ท.คณิตกล่าวว่า คนไทยทุกคนมีความคิดเห็นเรื่องการเมืองแตกต่างกันได้ แต่อย่าแบ่งแยกออกมาว่า ถ้าคิดในการเมืองอย่างนี้ต้องไปสีนี้ ซึ่งไม่ใช่ อันนั้นถือว่าเป็นการแบ่งแยก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศชาติ และประชาชน ขอเรียนให้ทราบว่า สีทุกสีเมื่อมารวมกันแล้วคือ สีขาว เมื่อสีขาวผ่านปริซึมออกไปจะกลายเป็นรุ้งเจ็ดสี เมื่อรุ้งเจ็ดสีมารวมกันก็คือสีขาว ดังนั้นความคิดแตกต่างได้ อุดมการณ์แตกต่างได้ แต่แตกต่างแล้วไม่ใช่การแบ่งแยก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์