สุเทพเปรยถ้าจำเป็นขอโทษเขมรก็ต้องทำ

รองนายกฯด้านมั่นคง ย้ำต้องเจรจาในฐานะมิตรที่ดี เปรยหากจำเป็นต้องขอโทษเขมรก็ต้องยอม ห่วงม็อบประชิดชายแดน อ้างก่อปัญหาให้คนในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นที่ผู้นำไทยจะเข้าพบผู้นำกัมพูชาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตอนนี้ดูกัมพูชาจะเห็นสมควรดำเนินการลักษณะใด

ส่วนประเทศไทยก็ดำเนินการตั้งแต่ให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เข้าเจรจากับ นายฮอ นัม ฮง รมว.ต่างประเทศกัมพูชา แต่ยังไม่สำเร็จ  
เมื่อถามว่า รัฐบาลไทยต้องขอโทษกัมพูชาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า การเจรจาจะสามารถอธิบายข้อเท็จจริงได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ยืนยันจะต้องทำตามข้อเท็จจริง แต่หากจำเป็นต้องขอความเห็นใจก็ต้องทำกัน เมื่อถามต่อว่า มองว่าเรื่องนี้เป็นเกมทางการเมืองหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อยากให้มองว่าทั้งสองฝ่ายจะพัฒนาความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น ขณะนี้เราก็กำลังพยายามทำให้เกิดสันติภาพในพื้นที่ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นคลิปออกมาหรือยัง เขาตอบว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียด และยังไม่ได้ฟังด้วยตัวเอง เนื่องจากต้องเดินทางไปต่างจังหวัด แต่เรื่องนี้ทางนายกรัฐมนตรียืนยันตั้งแต่แรกนายพนิช ต้องการไปดูเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

เมื่อถามด้วยว่า ทางเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ

อ้างว่ามีข้อมูล พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นคนโทรศัพท์ไปคุยกับทางกัมพูชาให้จับตัว 7 คนไทย นายสุเทพ กล่าวว่า ข่าวเช่นจะต้องควรระมัดระวังนำเสนอ ส่วนตัวไม่คิด พล.อ.ประวิตร ทำเช่นนั้น  
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ในเดือนหน้าจะมีรัฐมนตรีกัมพูชามาประเทศไทย เกรงจะมีปัญหาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปคิดกังวลล่วงหน้า เราต้องเชื่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาจะต้องดีขึ้น ก่อนหน้าจะเกิดเหตุดังกล่าว ทางรัฐบาลไทยได้เชิญนายฮอร์ นัม ฮง รมว.ต่างประเทศกัมพูชา มาเยือนไทย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่น่าจะยาว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์