สุเทพเตือนพธม.-เครือข่ายคนไทยอย่าเรียกร้องตามอำเภอใจ


สุเทพ เตือนพธม. - เครือข่ายคนไทยฯ อย่าเรียกร้องตามอำเภอใจจัดให้ไม่ได้ ย้ำต้องเคารพกฏหมาย ดำเนินคดีแกนนำม็อบเส้นใหญ่ ส่วนการช่วยเหลือวีระ - ราตรีอ้างขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรมของศาลเขมร เพราะนอกเหนืออำนาจของรัฐบาล


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมุนมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) มีข้อต่อรองให้ลดข้อหาในคดีความเก่า และเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ มีข้อเรียกร้องต่อรองก็ต่อรองให้ช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ มีความคืบหน้าในการเจรจาตกลงกันได้แค่ไหน เพื่อให้การชุมนุมเลิกไปว่า เราก็พยายามเจรจาอยู่ตลอดเวลา แต่ต้องกราบเรียนว่าการต่อรองเรื่องคนไทย 2 คนที่ถูกดำเนินคดีอยู่ในกัมพูชา มันเป็นเรื่องนอกเหนืออำนาจที่รัฐบาลไทยจะไปดำเนินการได้ ต้องว่าไปตามกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา

อย่างไรก็ตามการอำนวยความสะดวกต่างๆ รัฐบาลได้สั่งให้กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ดูแลทุกประการ แต่การเรียกร้องเอาตามอำเภอใจ เราก็ทำอะไรให้ไม่ได้ ส่วนเรื่องการที่เรียกร้องเกี่ยวกับคดีความอะไรต่างๆ นั้น ตราบใดที่เรายังยึดหลักการปกครองแบบประชาธิปไตย เราก็ต้องเคารพกฎหมาย ๆ ว่าอย่างไรก็ดำเนินการไปตามนั้น วันข้างหน้าถ้าเกิดฝ่ายไหน ที่เขามีเสียงข้างมากในสภาแล้วจะออกกฎหมายนิรโทษกรรมอะไรก็เป็นเรื่องของคนอื่น แต่ตราบใดที่ยังไม่มีกฎหมายอย่างนั้น เราก็ต้องรักษากฎหมาย ถ้าบ้านเมืองไม่เคารพกฎหมายไม่ทำตามกฎหมายกันมันก็เกิดกลียุค

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อการเจรจากับม็อบพธม.และเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ พูดกันไม่รู้เรื่องแล้วจะทำอย่างไร รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ก็ต้องชี้แจงไปเรื่อย ๆ คนกลุ่มเล็ก ๆ อาจจะไม่เข้าใจ แต่พี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ที่เป็นเจ้าของประเทศตัวจริงนั่งดูอยู่เฉย ๆ เขาก็เข้าใจ ถ้าประชาชนส่วนใหญ่ไม่ร่วมมือด้วย กลุ่มไหนก็ไม่สามารถทำอะไรได้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับกลุ่มม็อบเกษตรกรที่มาเรียกร้อง แต่รัฐบาลยังไม่มีคำตอบให้ชัดเจน จนม็อบเกษตรกรมีการเคลื่อนย้ายไปกดดันยังสถานที่ต่าง ๆ จนเกิดปัญหาการจราจรอย่างมาก นายสุเทพ กล่าวว่า นั่นเป็นเรื่องที่น่าหนักใจ เข้ามาประจวบเหมาะกันพอดี รัฐบาลก็พยายามแก้ปัญหาให้โดยตลอด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ดูแลแก้ปัญหาให้ประชาชนมาตามลำดับ ให้ฝ่ายที่เขารับผดิชอบพูดเองดีกว่า เดี๋ยวตนพูดไปจะไม่ถูกใจกัน






เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์