สุเทพเตรียมเสนอร่างแผนหลักการป้องกันอุบัติภัยฯเข้าครม.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ (กปอ.) ประชุมกปอ. เพื่อพิจารณาร่างแผนหลักการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พ.ศ.2553-2557 โดยนายสุเทพ กล่าวว่า

การประชุมครั้งนี้จะใช้เป็นแนวทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเกี่ยวกับการป้องกันอุบัติภัย โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคมทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนในการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ด้วยการเสริมสร้างการเรียนรู้ ความตระหนัก และพฤติกรรมความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน รวมถึงการสร้างมาตรฐานและระบบความปลอดภัย ภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก 6 ด้าน ได้แก่ ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการป้องกันอุบัติภัย ยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยี การจัดทำมาตรฐาน การปรับปรุงสภาพแวดล้อมและการกำกับตรวจสอบ ยุทธศาสตร์การเฝ้าระวังและเตือนภัย ยุทธศาสตร์การสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีต่างๆ ยุทธศาสตร์การบังคับใช้กฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับ และยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ


นายสุเทพ กล่าวว่า

นอกจากนี้ได้มีการพิจารณาร่างยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า การเผาในที่โล่ง และมลพิษหมอกควัน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ป้องกัน ลด และแก้ไขปัญหาไฟป่า รวมทั้งพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทุกภาคส่วนในสังคมให้มีความรู้และตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนพัฒนาระบบการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาไฟป่า การเผาในที่โล่ง และมลพิษหมอกควันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยกำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ระยะที่1 ระยะ 6 ปีแรก ภายใต้แผนแม่บทพัฒนาความปลอดภัยด้านอัคคีภัย พร้อมกำหนดแนวทางและมาตรการในการบริหารจัดการ 2 ด้าน ได้แก่ ด้านไฟป่า การเผาป่าในที่โล่ง และด้านมลพิษหมอกควัน โดยจะเสนอร่างแผนหลักการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พ.ศ.2553 – 2557 ต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์