สุเทพเตรียมเยือนเขมรอีกรอบยันสัมพันธ์ฮุนเซนดี

วันนี้ (2 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ความตึงเครียดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา

โดยยืนยันว่าสถานการณ์ยังไม่ตึงเครียด ส่วนการถอนกำลังทหารบริเวณปราสาทพระวิหาร เป็นวิธีการของทหาร ทุกฝ่ายต้องร่วมกันลดความตึงเครียดของทั้ง 2 ประเทศ ทั้งนี้ การหารือกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ผ่านมานั้น บรรยากาศดีขึ้น เชื่อว่าปัญหาทุกอย่างจะดีขึ้น เราอย่าไปแปลความ เติมเชื้อ หรือขยายความรุนแรงขึ้น สิ่งที่ดีที่สุด เราต้องเป็นมิตรกัน ไม่ใช้ความรุนแรงเข้าหากัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเจรจาของทหารทั้งสองฝ่ายไม่มีความคืบหน้า

นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องค่อยๆ เจรจาไปเรื่อยๆ จะทำทุกย่างให้ได้ทันทีทันใด อย่างใจไม่ได้ ส่วนกรณีที่นายอำเภอกันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ อพยพชาวบ้านที่อยู่ตามแนวชายแดนออกจากพื้นที่นั้น ก็คงต้องถามนายอำเภอ แต่ตนยืนยันว่าสถานการณ์บริเวณชายแดนยังปกติ อย่างไรก็ตาม ประชาชนต้องไม่รู้สึกว่าถูกชักจูงให้แตกแยกกับกัมพูชา  

ต่อข้อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศถูกมองว่าไม่มีบทบาทเรื่องปราสาทพระวิหาร นายสุเทพ กล่าวว่า ตนดูแลด้านความมั่นคงต้องการเห็นประเทศปลอดภัย ไม่มีเรื่องรุนแรงทั้งภายในและภายนอกประเทศ

อีกทั้งส่วนตัวก็มีความสัมพันธ์อันดีกับ สมเด็จฮุนเซน ขณะที่ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นั้น ก็มีความรู้ความสามารถและทำงานร่วมกับตนมากว่า 30 ปี อย่าพยายามนำตนไปเปรียบเทียบกับนายกษิต ทุกคนมีหน้าที่ต้องช่วยเหลือบ้านเมือง ใครมีขีดความสามารถ ทำอะไรตรงไหนได้ก็ทำ อย่าแปลความให้เกิดความสับสน  

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 4 ก.ค.นี้ จะเดินทางไปกัมพูชาเพื่อพบปะกับสมเด็จฮุน เซน อีกครั้ง

คงได้พูดคุยพูดคุยเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ผู้สื่อข่าวถามว่า การหาหารือกับสมเด็จฮุนเซ็นครั้งที่แล้ว กัมพูชาได้ยื่นข้อเสนออะไรบ้าง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ใช่ข้อเสนอ แต่เป็นการเห็นตรงกันว่า เรื่องการแบ่งเขตชายแดน ต้องให้คณะกรรมการทั้งสองฝ่ายดำเนินการ อย่านำมาเป็นเหตุให้ผิดพ้องหมองใจกัน ส่วนเรื่องอื่นที่เราก็จะร่วมมือกัน และจะพยายามเร่งรัดขยายความร่วมมือ เพื่อให้เกิดประโยชน์ กับประชาชนทั้งสองประเทศ ขอให้ใจเย็น ให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบพยายามทำหน้าที่ไป เชื่อว่าประเทศจะไม่เกิดเกิดความเสียหายแน่นอน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์