สุเทพเตรียมถก เพื่อนเนวิน เปลี่ยนขั้วการเมืองตั้งรบ.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าววันนี้ (5 ธ.ค.) กรณีกลุ่มเพื่อนเนวินออกแถลงการณ์จะไม่รับนายกรัฐมนตรีที่จะสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นอีก 

ในสภาวะปัจจุบัน ส.ส.ทุกคน กำลังคิดหาทางออกให้ประเทศชาติ และในโอกาสที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลใหม่อีกครั้ง ถือเป็นโอกาสดีของประเทศและประชาชนที่ผู้แทนแต่ละคนจะทำเพื่อชาติ
 "ผมไม่ทราบว่ากลุ่มเพื่อนเนวินคิดอย่างไร แต่เท่าที่ติดตามข่าว เห็นว่ามีความชัดเจนที่จะร่วมแก้วิกฤติของประเทศ เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมยินดี ผมเอาใจช่วย ขอให้เดินแนวทางนี้ต่อไป ยังไม่ได้คุยกับพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะร่วมงานกันหรือไม่ แต่ถ้ากลุ่มเพื่อนเนวินยังยืนยันแนวทางนี้ ภายใน 1-2 วัน ก็จะหาโอกาสไปพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ว่าจะทำงานร่วมกันได้อย่างไร" เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว 

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อกรณี อดีตพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังยืนยันที่จะจับมือกันต่อไป ว่า แต่ละคนถือว่าเป็นผู้ใหญ่ในวงการเมืองมานาน


ต้องการเห็นบ้านเมืองสงบสุข ดังนั้นรอให้คลื่นลมสงบก่อน คงจะได้มีโอกาสพูดคุยเช่นกัน เพราะการเมืองเป็นไปได้ทั้งนั้น ถ้าทุกคนเห็นแก่ประเทศ  พรรคประชาธิปัตย์มี
166 เสียง คงไม่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในบ้านเมืองได้ หากจะทำให้เกิดการเปลี่ยนได้ ต้องดูท่าทีของอดีตพรรคร่วมรัฐบาล
 

ผู้สื่อข่าวถามประเด็น มีความพยายามผลักดัน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หากมีการเปลี่ยนขั้ว


นายสุเทพกล่าวว่าอดีตพรรคร่วมรัฐบาลเป็นนักการเมืองเก่าแก่ ต้องเข้าใจกฎเกณฑ์กติกา ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมีข้อเสนอนี้ เพราะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อรัฐบาลทำงานไม่ได้ ก็ควรเปิดโอกาสให้นายอภิสิทธิ์ทำหน้าที่ ส่วนตนจะไปหารือกับอดีตพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อใดต้องรอให้แต่ละพรรคตกผลึกก่อน หากแต่ละพรรคมีความชัดเจนวันนี้ ก็เริ่มได้ทันที แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยคุยกัน 
 

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อกรณีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ  เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ต้องดูความเหมาะสมของสถานการณ์และโอกาส


หากปล่อยเวลาให้เนิ่นนานออกไปจะไม่ดี บ้านเมืองจะขาดโอกาส ขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องดูว่า ส.ส. ที่ร่วมลงชื่อ เพื่อขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ มีคุณสมบัติครบหรือไม่ มีใครถอนตัวหรือไม่ คิดว่าน่าจะประชุมได้หลังวันที่
10 ธ.ค. ไปแล้ว และควรมีรัฐบาลใหม่ ก่อนปีใหม่ 
 

"ผมไม่เห็นด้วยหากจะมีการยุบสภา เพราะถือว่าเลยเวลานั้นมาแล้ว ถ้าจะยุบสภาควรทำตั้งแต่ช่วงที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี เวลานี้เป็นเวลาที่ทุกคนต้องร่วมกันคิดหาทางออกให้ประเทศด้วยการร่วมแก้วิกฤติ การยุบสภาไม่ใช่ทางออกแล้ว" เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์