สุเทพอ้างแกนนำป่วนใต้มีอิทธิพล มีอยู่หลักพันคน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 12 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ลอบยิงพระภิกษุจนมรณภาพในจ.ยะลา ว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวด้วยความสลดใจ เพราะการลอบทำร้ายพระได้หายไปพักหนึ่งแล้ว ซึ่งในการเดินทางลงพื้นที่ในวันที่ 13 มิถุนายน จะไปกำชับเจ้าหน้าที่ให้เพิ่มมาตรการในการดูแลความปลอดภัยแก่พระและประชาชน อีกทั้งยังได้พูดคุยกับพล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ว่าในช่วงนี้ผู้ก่อความไม่สงบพยายามสร้างสถานการณ์ให้รุนแรงขึ้น จึงขอให้เจ้าหน้าที่รักษาความสงบงดวันลาวันหยุด และขอให้ประชาชนอดทน รัฐบาลจะแก้ปัญหา โดยไม่มีการแก้แค้นอะไรทั้งสิ้น

นายสุเทพกล่าวต่อว่า ในการประชุมครม. ภาคใต้เมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ประชุมได้รับทราบเหตุการณ์กราดยิงประชาชนในมัสยิดอัลฟุรกอน

ในหมู่บ้านไอบาแย อ. เจาะไอร้อง จ. นราธิวาส จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 10 ศพ ซึ่งมีหลักฐานปรากฏชัดเจนว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้าย เนื่องจากปลอกกระสุนที่พบในที่เกิดเหตุ เป็นปลอกกระสุนจากปืนที่เคยใช้ก่อเหตุในพื้นที่อื่นมาก่อนแล้ว ทั้งนี้นายกฯ ได้กำชับให้นำตัวคนร้ายมาลงโทษให้ได้ เพราะถ้าจับตัวไม่ได้ จะทำให้ผู้ก่อการร้ายได้ใจ และก่อความผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก นอกจากนี้นายกฯ ยังมอบหมายให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศไปชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นให้ที่ประชุมองค์การอิสลามโลก (โอไอซี) รับทราบว่ารัฐพยายามทำทุกอย่างตามความเป็นจริง


เมื่อถามต่อว่า ขณะนี้รัฐบาลแยกแยะได้หรือยังว่ามีผู้ก่อเหตุระดับแกนนำและระดับปฏิบัติการได้หรือยัง รองนายกฯ กล่าวว่า "แยกแยะได้อยู่แล้ว มีบัญชีแยกแยะได้ชัดเจนว่าแกนนำที่มีอิทธิพลมีอยู่ในระดับเป็นพันๆคน แต่เราไม่มีเป้าหมายจะตามล่า ฆ่าฟันกันไป แต่พยายามทำให้เขาเห็นว่าเมืองไทยสามารถอยู่ร่วมกันได้ด้วยสันติ และเขาควรเปลี่ยนความคิด"
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์