สุเทพอึ้งฮุนเซ็นสร้างบ้านให้แม้ว ในเขมร เชื่อผู้นำฯกัมพูชาแยกแยะได้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวเมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 22 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล

ถึงกรณีที่สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศพร้อมสร้างบ้านให้พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พำนักในกัมพูชา ในระหว่างการเข้าพบของ พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย (พท.) เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ว่า คงไม่มีอะไรกระทบต่อรัฐบาลไทย และไม่รู้สึกแปลกใจ เพราะตอนที่ตนไปพบสมเด็จฮุนเซ็นก็พูดอย่างนี้กับตน โดยบอกว่า คนเป็นเพื่อนกัน อย่างไร ก็คบกันเป็นเพื่อน และ พ.ต.ท.ทักษิณ เองก็ถือเป็นเพื่อนนายกรัฐมนตรีกัมพูชา แต่ภาระหน้าที่ของบ้านเมืองถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ต้องแยกกัน นี่คือสิ่งที่สมเด็จฮุนเซ็นพูดกับตน จึงไม่รู้สึกแปลกใจ ไม่มีอะไรตื่นเต้น


“การที่นายกฯ ของประเทศหนึ่งจะมีเพื่อนกี่คน ก็เป็นสิทธิของท่าน ถ้าเขาเป็นเพื่อนกับคนที่มีปัญหากับเรา แล้วเราต้องไปโกรธทั้งประเทศ ก็ไม่มีเหตุผล” นายสุเทพกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า สมเด็จฮุนเซ็นระบุว่า พร้อมให้ความช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณตลอดเวลา จะส่งผลกระทบต่อ การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า คงเกินไปมั๊ง

สมเด็จฮุนเซ็น เพียงแต่บอกว่า เป็นเพื่อนกับพ.ต.ท. ทักษิณ ถ้าจะไปบ้านท่านๆ ก็ให้พัก ธรรมดา ไม่ได้มีปัญหาเลย ส่วนไทย-กัมพูชา มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่นั้น คิดว่ามี ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย หากรู้ว่า พ.ต.ท. ทักษิณไปพักที่กัมพูชาเป็นการถาวร ไทยก็มีสิทธิตามสนธิสัญญาดังกล่าว ในการทำหนังสือขอให้ส่งตัวพ.ต.ท. ทักษิณกลับมาดำเนินการตามกฎหมายไทย

เมื่อถามต่อว่า รัฐบาลไม่รู้สึกอะไรเลยหรือ เพราะในขณะที่ไทยออกหมายจับพ.ต.ท. ทักษิณ

แต่นายกฯ กัมพูชากลับประกาศพร้อมสร้างบ้านหรูให้พ.ต.ท. ทักษิณอาศัย รองนายกฯ กล่าวว่า ท่านก็พูดไป แต่ถ้าพ.ต.ท. ทักษิณไปพำนักในกัมพูชาเป็นการถาวร เราก็ทำเรื่องถึงรัฐบาลกัมพูชาตามกฎหมายระหว่างประเทศ อย่าเอาความรู้สึกเติมเข้าไปในเหตุการณ์ ถ้าเราตัดสินใจอะไรตามความรู้สึก เราก็จะขาดเหตุผล

เมื่อถามว่า รัฐบาลไทยจำเป็นต้องออกแถลงการณ์ประท้วงท่าที ของนายกฯ กัมพูชาหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า “ทำไมเราต้องไปทำอะไรกันถึงขนาดนั้น ถ้าท่านบอกว่าใครเป็นเพื่อนท่านแล้วเราจะประท้วง มันก็เกินไป เราก็ทำตามกฎหมายสิ มีกฎหมาย มีช่องทาง”


เมื่อถามว่า เคยหารือกับสมเด็จฮุนเซ็นเกี่ยวกับเรื่องพ.ต.ท. ทักษิณบ้างหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า อย่างที่ตนบอกไปแล้ว สมเด็จฮุนเซ็นบอกกับตนว่าไม่ต้องกังวลใจ

เพราะสามารถแยกแยะได้ เรื่องความเป็นเพื่อนก็เป็นเพื่อน ส่วนเรื่องภาระหน้าที่ในการเป็นหัวหน้าคณะรัฐบาล เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาล 2 ประเทศ ก็ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ทั้งนี้คงไม่ต้องไปชี้แจงอะไรกับสมเด็จฮุนเซ็น แต่ถ้าเจอกัน คุยกัน ก็จะเล่าให้ฟัง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์