สุเทพห้ามศอฉ.แถลง91ศพช่วงม็อบแดง เตรียมสอบดีเอสไอทำอะไรลงไป

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 สิงหาคม  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวถึงเสียงวิจารณ์กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดแถลงข่าวชี้แจงความคืบหน้า

ในการตรวจสอบการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐรวม 91 ศพ ในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมือง แต่ไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตได้ ว่า ดีเอสไอได้แจ้งในที่ประชุมศอฉ. นัดก่อนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งผลการชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตให้ดีเอสไอแล้ว ซึ่งดีเอสไอจะนำข้อมูลและพยานหลักฐานต่างๆ ไปผนวกในการทำคดีพิเศษ ส่วนเรื่องการแถลงข่าว ตนไม่ได้ลงไปกำกับ อย่างไรก็ตามในการประชุมศอฉ. เวลา 16.00 น. ของวันนี้ ( 24 สิงหาคม) จะสอบถามดีเอสไอว่าเอาอะไรไปแถลง ทำอะไรลงไป ทำไปทำไม

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุที่ดีเอสไอเปิดแถลงข่าวเพราะต้องการโชว์รมว. ต่างประเทศญี่ปุ่นหรือไม่ว่ามีความคืบหน้าในการสะสางคดีการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าวาวญี่ปุ่น นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ทราบว่าโชว์อะไรไปบ้าง ไม่ได้ลงไปดูเป็นรายคดี

เมื่อถามว่า ให้ความมั่นใจได้หรือไม่ว่าจะทำความกระจ่างกรณีการเสียชีวิตทั้ง 91 ศพว่าเสียชีวิตอย่างไร และโดยใคร นายสุเทพกล่าวว่า

ตนคงอธิบายไม่ได้ เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ในช่วงที่มีการเสียชีวิต อีกทั้งการเสียชีวิตก็เป็นเวลาติดต่อกันตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน-19 พฤษภาคม เกิดขึ้นในสถานที่ต่างๆ คงต้องให้ผู้มีหน้าที่และผู้มีความชำนาญดำเนินการในเรื่องนี้ ทั้งนี้ศอฉ. คงไม่แถลงผลในเรื่องนี้เอง แต่ต้องบอกให้ผู้มีหน้าที่ที่รู้จริงแถลงข่าว และเห็นว่าต้องพยายามเร่งรัดให้เร็วที่สุด และต้องเปิดเผยข้อเท็จจริงแก่ประชาชน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์