สุเทพหักกษิต อ้างยังไม่แน่ทำลายอาวุธที่ยึดได้ทั้งหมด

สุเทพ เทือกสุบรรณ หัก กษิต ภิรมย์ ชี้ยังไม่แน่ทำลายทิ้งจรวด  รอประชุมร่วมหาข้อยุติ อ้างแต่ละฝ่ายมีข้อมูลไม่เท่ากัน อ้างขอรอความชัดเจนจากยูเอ็น ก่อนตัดสินใจ ...

เมื่อเวลา 07.30 น. ที่กองการบิน กรมการขนส่งทางบก (ขส.ทบ.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในพิธีเปิดปฏิบัติการโครงการขยายผลโครงการหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืนและปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ ที่อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ถึง กรณีที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ออกมาระบุว่าต้องทำลายจรวดและอาวุธสงครามที่ทางการไทยจับกุมได้ว่า ไม่เป็นปัญหาอะไร เพียงแต่ว่าขณะนี้ต้องตรวจสอบดูให้ชัดเจนว่ามีอาวุธชนิดหรือประเภทใดบ้าง ตามมติของขององค์การสหประชาชาติกำกับไว้ให้ต้องทำลายหรือต้องทำอย่างไรกับอาวุธแต่ละประเภท ซึ่งก็จะดำเนินการไปตามนั้น

เนื่องจากที่ผ่านมา ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ต่างก็ปฏิบัติเช่นเดียวกันในกรณีนี้มาแล้ว ซึ่งประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกของยูเอ็น ก็ต้องปฏิบัติให้ครบถ้วนสมบูรณ์ 

ส่วนจะร้องขอความช่วยเหลือจากยูเอ็น เรื่องงบประมาณในการทำลายอาวุธหรือไม่นั้น นายสุเทพกล่าวว่า หากยูเอ็นช่วยเหลือก็จะเป็นเรื่องที่ดี แต่คงต้องขอไปดูระเบียบที่ใช้ปฎิบัติกันก่อน อย่างไรก็ดี นายสุเทพ ยังไม่ขอยืนยันว่าจะทำลายอาวุธที่ยึดมาทั้งหมด ตามที่นายกษิต ภิรมย์​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ​ ออกมาระบุก่อนหน้านี้ โดยกล่าวว่า  ยังไม่แน่ เพราะต้องแล้วแต่มติของยูเอ็นจะระบุเอาไว้อย่างไร และต้องประมวลเรื่องทั้งหมด นำมาประชุมปรึกษาหารือกัน เนื่องจากแต่ละฝ่ายอาจจะมีความคิดเห็นที่ไม่เท่ากัน และมีข้อมูลไม่เหมือนกัน 

ส่วนเรื่องดังกล่าวอาจมีการขยายผลไปไกล เพราะทางเนเธอแลนด์มีการสั่งตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ทุกประเทศต้องปฏิบัติ

เพราะได้มีมติออกมาว่าห้ามไม่ให้ทำอะไรหรือให้ประเทศสมาชิกต้องทำอะไรบ้าง เมื่อมีเหตุเช่นนี้หลาย ๆ ประเทศจึงต้องตรวจสอบต้องดูแลเพื่อให้เป็นไปตามมตินั้น ตอนนี้จึงยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะต้องทำลายอาวุธดังกล่าวเมื่อใดอย่างไร ยังต้องประชุมเพื่อสรุปกัน แต่คงไม่นาน เราต้องทำให้จบเร็ว แต่จะรีบผลีผลามไปไม่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์