“สุเทพ”หวัง“เมียเหวง”ยึดสันติไม่กังวลม็อบ

“สุเทพ” หวัง “เมียเหวง” ยึดแนวทางสันติ ปัดแนวทางปล่อยตัวแกนนำ นปช.ไม่กังวลม็อบเหลือง-แดงชุมนุม

วันนี้ 2 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึง การจัดทัพใหม่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ให้ นางธิดา ถาวรเศรษฐ ภรรยาของ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. เป็นรักษาการประธาน นปช. ว่า ตนตั้งความหวังว่า ทาง นปช.จะเลือกแนวทางต่อสู้ที่สันติจริง ๆ อย่างที่ได้พยายามแสดงออกมา หากเป็นอย่างนั้น ก็ถือว่าเป็นโชคของบ้านเมือง เราจะได้เห็นความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ส่วนข้อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวแกนนำ นปช.ที่ถูกคุมขังอยู่ตามเรือนจำต่าง ๆ นั้น เรื่องนี้ ว่าไปตามกฎหมาย และนายกรัฐมนตรีได้พยายามเข้าไปดูแลผู้ที่ถูกจับกุม โดยเฉพาะคนที่เป็นประชาชนธรรมดา ที่ติดตามกลุ่มแกนนำมา แล้วไปกระทำความผิด

นายสุเทพ กล่าวว่า ส่วนแกนนำที่เป็นคนสำคัญ ที่สร้างปัญหาให้กับบ้านเมือง และถูกดำเนินคดีนั้น กระบวนการยุติธรรมมีวิธีปฏิบัติที่ชัดเจน

หากบุคคลเหล่านั้น ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี สร้างปัญหาเพิ่มเติมให้กับบ้านเมือง หรือไม่ไปยุ่งกับพยาน เวลายื่นขอประกัน ทางฝ่ายพนักงานสอบสวนก็อาจจะไม่คัดค้านการประกันตัวก็ได้ และศาลอาจจะพิจารณาให้ประกันตัวก็ได้ และเป็นหลักการในการดำเนินการทั่วไป การใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ หรือศาล ถือเป็นความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย ส่วนจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ ต้องคอยดูกันต่อไป อย่างไรก็ตาม เท่าที่ตนได้เห็นรายงานของดีเอสไอ ที่มีหน้าทีที่รวบรวมพยานหลักฐานในการส่งฟ้องแกนนำ นปช.นั้น ทราบว่า เมื่อรวบรวมพยานหลักฐานได้เต็มที่ก็ส่งฟ้อง และทยอยส่งฟ้องไปเรื่อย ๆ

เมื่อถามว่า ในช่วงเดือน ธ.ค. รัฐบาลมีแนวทางการบริหารจัดการกับกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ที่จะออกมาเคลื่อนไหวอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกำลังดำเนินการอยู่

เมื่อถามย้ำว่า ดำเนินการโดยการเจรจากับกลุ่มสีต่าง ๆ ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไปถามนายกรัฐมนตรีดีกว่า ตนก็เห็นนายกฯ พยายามเข้าไปคลี่คลายสถานการณ์ด้วยความอดทน และพยายามเข้าใจทุกฝ่าย เพราะเราสามารถมีความคิด หรืออุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกันได้ สามารถต่อสู้ตามแนวทางที่แต่ละคนเชื่อถือ หรืออุดมคติของแต่ละฝ่าย แต่ต้องไม่ทำให้ประเทศชาติ และประชาชนได้รับความเสียหาย และไม่ค่อยกังวลใจกับเรื่องนี้ เพราะทางเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านความมั่นคงได้ดูแลเรื่องนี้กันมาร่วม 2 ปีแล้ว มีประสบการณ์ และความเข้าใจ ซึ่งขณะนี้ ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศอฉ. ก็ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้เตรียมการ เพื่อดูแลบ้านเมืองให้สงบเรียบร้อยให้ได้

ผู้สื่อข่าวถามถึง การติดตามจับกุมตัวแกนนำ นปช.ที่ยังหลบหนีในต่างประเทศ ล่าสุด นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ก็ออกมาสื่อสารถึงการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น นายสุเทพ กล่าวว่า  เจ้าหน้าที่ก็พยายามติดตามตัวอยู่ และยังไม่มีใครทราบถิ่นที่อยู่ที่แน่นอนของนายอริสมันต์ ว่าอยู่ที่ไหน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์