สุเทพส่อตัด พผ.บางกลุ่มพ้นครม. ไม่อายดึงประชา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน

ถึงความคืบหน้าการพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขอให้ทุกคนอดใจรอการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ในช่วงบ่าย ตนได้ประเมินสถานการณ์และตรวจสอบเสียงสนับสนุนของรัฐบาลโดยรอบคอบและได้เสนอแนวทางต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้นัดประชุมกรรมการบริหารและ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตามข้อบังคับและกระบวนการของพรรค ที่สมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรคจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งตนคิดว่ามีเหตุมีผลเพียงพอให้คณะกรรมการบริหารและสมาชิกพรรคพิจารณาโดยจะมีการแก้ไขปัญหาพร้อมกัน ทั้งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาล 


เมื่อถามว่า หากจะดึงพรรคมาตุภูมิและพรรคประชาราชเข้ามาร่วมรัฐบาล

ทั้งที่ทั้งสองพรรคไม่ได้โหวตสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีมาก่อน จะอธิบายกับสังคมอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ในฐานะเป็นผู้จัดการรัฐบาล ต้องดูแลว่ารัฐบาลมีเสถียรภาพพอที่จะดูแลแก้ไขปัญหาชาติบ้านเมืองได้ และทำไมจะตอบสังคมไม่ได้ เพราะตนได้บอกแล้วว่า ตนต้องการให้พรรคร่วมรัฐบาลทำงานอยู่ด้วยกันได้ และรัฐบาลมีเสียงมากพอที่จะผ่านกฎหมายสำคัญๆ อย่างเช่น ร่าง พรบ.งบประมาณแผ่นดิน พ.ศ. 2554 ที่จะกลับมาพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ซึ่งรัฐบาลจะต้องมีเสียงมากพอที่จะสนับสนุน ร่าง พรบ.งบประมาณแผ่นดิน เพราะนี่คือสิ่งที่จะเอาไปแก้ไขปัญหาบ้านเมือง รวมทั้งกฎหมายสำคัญอื่นๆ ที่จะต้องตราออกมาใช้เพื่อประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง


เมื่อถามว่า การที่พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน

เคยเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแข่งขันกับนายอภิสิทธิ์ พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้นำมาพิจารณาเลยใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนแก้ไขปัญหาวันนี้ พรุ่งนี้และวันมะรืนนี้ ดูที่ปัจจุบันและอนาคต เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราชและพล.อ.สนธิ บุญรัตนกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ หรือยัง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้คุยครับ


เมื่อถามว่า วันนี้พรรคภูมิใจไทยกับพรรคเพื่อแผ่นดินเดินร่วมทางกันไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เฉพาะบางกลุ่มบางส่วน

เมื่อถามว่าแสดงว่าพรรคเพื่อแผ่นดินจะออกไปเพียงบางส่วน นายสุเทพ กล่าวว่า ลักษณะของการจัดรัฐบาลร่วมกันนั้นมันมีการพิจารณาเป็นส่วนๆ มาตั้งแต่ต้น โดยตอนเริ่มจัดตั้งรัฐบาลก็ได้คำนึงถึงว่าแต่ละพรรคมีกี่กลุ่ม และแต่ละกลุ่มมีกี่เสียง จึงมีการตรวจสอบจำนวนกันชัดเจน เมื่อถามว่าอย่างนั้นพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังอยู่เหมือนเดิม นายสุเทพ กล่าวว่าถ้าเป็นชื่อพรรคก็อาจจะใช่ แต่ถ้าเป็นกลุ่มก็อาจจะไม่ใช่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์