สุเทพส่งเครื่องบินกองทัพรับศพคณะปลัดทส.

ลั่นไม่ฉวยโอกาสขอ ฮ.ทดแทน อ้างไม่ใช่ประเทศร่ำรวย ย้ำเครื่องได้รับการดูแลอย่างดี แต่ว่าเกิดเหตุกะทันหันจนแก้ไขไม่ทันการ ขณะที่ ทส.เตรียมชดเชยผู้เสียชีวิตตามระเบียบ...

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีผ่ายความมั่นคง กล่าววันนี้ (18 ส.ค.2553)

ถึงการติดตามค้นหาเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมที่สูญหายในพื้นที่อ.นาหมื่น จ.น่าน ว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการแต่เท่าที่ติดตามเรื่องนี้มาตั้งแต่ เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมาโดยเมื่อทราบว่าเครื่องไปหายก็ขอให้ทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่งการให้เครื่องบินของกองทัพบก และกองทัพอากาศเข้าไปช่วยค้นหาจน กระทั่งช่วงค่ำทางกองทัพได้แจ้งยกเลิกการภารกิจค้นหา ในขณะที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รายงานให้ตนทราบอยู่ตลอดเวลาและแจ้งว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินเดินเท้าเข้าไปร่วมค้นหาด้วย

นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ นายสุวิทย์ได้รายงานให้ทราบว่า พบเครื่องตกและมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

ส่วนทางพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ก็ได้รายงานเป็นที่ชัดเจนว่ามีเครื่องตกและพบผู้เสียชีวิต 1 รายเช่นเดียวกันและได้จัดเตรียมเครื่องบินไปรับกลับมาโดยในช่วงเช้าที่ผ่าน ได้จัดเครื่องให้นายสุวิทย์เดินทางไปจ.น่านเพื่อไปติดตามค้นหาในส่วนที่ยังไม่พบ ขณะที่ดูแลรับผิดชอบผู้เสียชีวิตในส่วนของรัฐบาลนั้น เนื่องจากเป็นผู้ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ทางนายสุวิทย์คงจะเสนอเรื่องมาตามระเบียบที่กำหนดไว้ชัดเจนอยู่แล้ว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนเหตุการณ์ในลักษณะนี้จะทำให้มีการทบทวนในการจัดซื้อ หรือซ่อมบำรุงหรือไม่นั้น

ความจริงเครื่องบินรุ่นนี้ตนเคยใช้ในสมัยที่เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถือว่าเป็นรุ่นที่สมรรถนะดีแต่ขนาดเล็กไปหน่อย และใช้สำหรับงานตรวจการณ์ด้านป่าไม้ การเกษตร มีอายุการใช้ประมาณ 20 ปีแล้วแต่เราก็ไม่ใช่ประเทศร่ำรวยที่จะซื้อยานพาหนะใหม่ได้บ่อย ๆ แต่เราก็ซ่อมแซมและบำรุงรักษาก็มีมาตรฐาน สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของอุบัติเหตุในภาวะอากาศแบบนี้ก็มีความระมัดระวังอยู่แล้ว


นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า แต่เข้าใจว่าคงเป็นเรื่องกะทันหันและมีโอกาสที่ เฮลิคอปเตอร์จะเข้าไปติดอยู่ในช่วงระยะที่เกิดพายุฝนรุนแรงและแก้ไขไม่ทัน

ซึ่งเท่าที่ทราบมีเครื่องอีก 1 ลำไม่ได้เสียหลักเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวด้วย โดยเข้าใจว่าทั้งลำมีผู้โดยสารรวม 5 คน ประกอบด้วย นักบิน ช่างเครื่องและผู้โดยสาร 3 คน และเมื่อทีมที่เดินเท้าเข้าไปรู้ตำแหน่งอย่างนี้แล้วคงสะดวกในการค้นหา อย่างไรก็ตาม ตนขอภาวนาขอให้มีคนรอดชีวิต


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์