สุเทพสั่งม็อบอย่าขัดขวางลือกตั้ง

สุเทพสั่งม็อบอย่าขัดขวางลือกตั้ง

'สุเทพ'สั่งม็อบอย่าขัดขวางลือกตั้ง มั่นใจโมฆะประกาศผลส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ได้ ชี้คำสั่งศาลทำรัฐสลายชุมนุมไม่ได้ ลั่นชนะยึดทรัพย์คนในรบ.จ่ายให้ชาวนาโครงการจำนาข้าว


เมื่อเวลา 19.15 น.วันที่ 31 ม.ค.2557 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯ กปปส.ปราศรัยที่เวทีแยกปทุมวัน ว่า ทราบว่าจะมีการนำคนมาก่อเหตุรุนแรงในวันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ จึงบอกให้ประชาชนมาชุมนุม โดยไม่ต้องไปเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้พวกมารร้ายส่งคนมาสร้างสถานการณ์ปราบปรามประชาชน แต่ถ้ายังตั้งใจมาปราบปรามประชาชนก็จะเป็นการฟ้องไปทั้งโลกว่า มันเป็นฝ่ายสร้างความรุนแรงโดยเจตนา ขอส่งข่าวสารนี้ไปถึงพี่น้องประชาชน กปปส.จังหวัดต่างๆ โปรดใช้ความระมัดระวังการชุมนุม ให้ยึดมั่นว่า ชุมนุมสงบ สันติ ไม่ใช้ความรุนแรง ไม่กระทำการใดที่ขัดขวางคนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส่วนคนที่ล้อมสถานที่เก็บบัตรเลือกตั้งไว้ก็ล้อมต่อไป แต่ให้ชุมนุมโดยสงบ

"เราจึงไม่ต้องเหนื่อยยากไปปะทะกับใคร เพราะขณะนี้มีปัจจัยหลายอย่างที่ชัดเจน การเลือกตั้งเป็นโมฆะทันที ส่วนผลของบัญชีรายชื่อก็ไม่สามารถประกาศได้แน่นอน เพราะการจะประกาศบัญชีรายชื่อได้ ต่อเมื่อทุกเขตเลือกตั้งแล้วนั้น แต่ 28 เขตไม่มีเลือกตั้ง จึงประกาศผลแบบบัญชีรายชื่อไม่ได้ ดังนั้นการไม่ไปเลือกตั้งจึงเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว" นายสุเทพกล่าว

 

ชี้คำสั่งศาลทำรัฐสลายชุมนุมไม่ได้


นายสุเทพ  กล่าวต่อว่า วันนี้ศาลแพ่งมีคำสั่งกรณีนายถาวร เสนเนียม แกนนำกปปส. เป็นโจทก์ฟ้องกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพวก ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมีการออกข้อห้ามต่างๆมากมายที่เป็นการลิดรอนสิทธิผู้ชุมนุม โดยศาลนัดไต่สวนวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ อย่างไรก็ตามวันนี้ ศาลแพ่งมีคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราว กรณีให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ให้คุ้มครองในส่วนที่พนักงานเจ้าหน้าที่มีคำสั่งยึดหรืออายัดสินค้า เครื่องอุปโภค บริโภค เคมีภัณฑ์หรือวัตถุอื่นใด เพราะศาลเห็นว่าเป็นการจำกัด และควบคุมการใช้สิทธิของโจทก์และผู้ชุมนุม ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติรับรองไว้

นายสุเทพกล่าวว่า "ชัดเจนแล้วว่า การที่ยิ่งลักษณ์ เฉลิม และอดุลย์ ออกประกาศไม่ให้ใครขายของกิน ยา น้ำมันเชื้อเพลิงให้เรานั้น ศาลบอกทำไม่ได้

ส่วนประกาศเรื่องอื่นที่มันจะทำเรา เช่น เรื่องสลายชุมนุม ศาลก็บอกว่าต้องทำโดยสุจริต ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ทำเกินสมควรแก่เหตุ หรือไม่เกินกว่ากรณีจำเป็น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนและพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ซึ่งต้องปฏิบัติตามประกาศและข้อกำหนดนั้น"   

"สิ่งที่เราทำนั้นได้รับการคุ้มครองจากศาลแล้ว ถ้าเราสู้แบบนี้ต่อ สงบ สันติ ไม่มีอาวุธ พวกมันทำอะไรเราไม่ได้แม้แต่นิดเดียว ทำไปผิดกฎหมาย ติดคุกทันที สลายการชุมนุมเราไม่ได้ เพราะถ้าทำ ก็เกินกว่าเหตุทันที เพราะประชาชนลุกขึ้นต่อสู้ตามสิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้"

นายสุเทพ กล่าวถึงปัญหาโครงการรับจำนำข้าวที่ชาวนายังไม่ได้รับเงินมานานกว่า 6 เดือนว่า อีกไม่นานถ้ามวลมหาประชาชนชนะ จะยึดทรัพย์คนในรัฐบาลนี้ให้หมด เอาเงินมาใช้หนี้ให้ชาวนา และกล่าวถึงกำหนดการวันที่ 1 กุมภาพันธ์ จะนำมวลชนแต่งชุดแดง เดินเยาวราช สีลม เพราะเราเป็นแดงสร้างชาติ จงรักภักดีต่อแผ่นดิน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์