สุเทพสั่งตร.รปภ.เข้มบ้านคนสำคัญ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการปาระเบิดใส่บ้านกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 

พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. ได้รายงานให้ทราบตั้งแต่เกิดเหตุแล้ว โดยตำรวจได้เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่า บ้านที่เกิดเหตุนั้นเป็นของนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. แต่ได้ขายให้บุคคลอื่นไปแล้ว และขณะนี้ไม่มีผู้พักอาศัยอยู่ ส่วนวัตถุระเบิดนั้นเป็นระเบิดสังหารสำเร็จรูป ไม่ได้ประกอบขึ้นเอง และขณะนี้ตำรวจได้ไปสืบสวนสอบสวนหาที่มาของผู้ก่อเหตุดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นมีข้อมูลว่ามีคนขับรถปิกอัพเข้าไปในบริเวณดังกล่าว และปาระเบิดเข้าไปในบ้าน

นายสุเทพ กล่าวว่า ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ตนได้โทรศัพท์ไปถึง พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาการ ผบ.ตร.

เพื่อให้สั่งการเจ้าหน้าที่ในทุกพื้นที่ ให้เฝ้าระวังโดยเฉพาะบ้านพักบุคคลสำคัญ เช่น บุคคลในองค์กรอิสระ องคมนตรี เป็นต้น เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก และคิดว่าหากเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเข้มแข็ง บุคคลที่ไม่หวังดี ที่คิดจะสร้างความเสียหายให้กับบ้านเมือง จะได้เลิกคิด นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้ ผบช.น. เร่งบูรณาการกำลังของเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจตราในพื้นที่ต่างๆ ให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในความปลอดภัย ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ก่อนหน้านี้ตนเคยสั่งการให้ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ร่วมมือกันทำงาน ตรวจตราพื้นที่ต่างๆใน กทม. แต่เมื่อไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ก็อาจจะลืมเลือนกันไปบ้าง จึงต้องกำชับให้ไปดูแลให้เข้มข้นขึ้น

“หากประชาชนได้เบาะแส ก็ขอให้ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง”นายสุเทพ กล่าว และว่า อย่าไปคาดเดาว่าเป็นใคร แต่ถ้าเห็นใครกระทำการที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ก็จะติดตามสืบสวนสอบสวน เพื่อนำไปสู่การจับกุม และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกี่ยวข้องกับที่ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด กรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ชี้ไปทางใดทั้งสิ้น

เพราะอาจทำให้สังคมเกิดความสับสนมากขึ้น แต่จะกำชับเจ้าหน้าที่ให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น  ส่วนนายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช.ระบุว่าสาเหตุที่คณะอนุกรรมไต่สวนคดีสลายม็อบ 7 ต.ค. 2551 ขอถอนตัวเพราะถูกข่มขู่จากโทรศัพท์ลึกลับ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนจะพูดเฉพาะเรื่องที่รู้ และเป็นข้อเท็จจริง อะไรที่ไม่จริงอย่าไปขยายความ เพราะหากขยายความก็จะยิ่งเลอะเทอะกันไปใหญ่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเมื่อระบุว่าเป็นระเบิดสังหาร ได้ตรวจสอบหรือไม่ว่ามาจากหน่วยงานราชการหรือบุคคลธรรมดา สุเทพ กล่าวว่า คนธรรมดาไม่มีใช้อยู่แล้ว

แต่ในพื้นที่ของประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งกัมพูชา หรือพม่า ก็ยังมีสงครามอยู่ ฉะนั้นจะเอามาจากที่ใดก็ต้องไปตรวจสอบต่อไป อย่าเพิ่งไปตั้งข้อสังเกตว่ามาจากที่ใดหรือเป็นฝีมือของใคร และเมื่อถามว่ารัฐบาลเกรงหรือไม่ว่าจะมีการเล่นใต้ดินและจะควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ รองนายกฯ กล่าวว่า ในเมื่อรู้อยู่แล้วว่ามีคนพยายามที่จะทำงานใต้ดิน นอกระบบ เพื่อให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ทุกฝ่ายต้องช่วยกันปกป้องบ้านเมือง ในฐานะที่เป็นคนไทย ต่อข้อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะควบคุมสถานการณ์ ไม่ให้บุคคลที่เดินเกมใต้ดินสามารถเคลื่อนไหวได้ นายสุเทพ กล่าวอย่างหนักแน่น ว่า “จะอยู่ไม่อยู่ ผมจะสู้ดูสักตั้ง เพราะมีหน้าที่ทำงานของผม ถ้าพูดว่าเอาอยู่ ก็จะหาว่าอวดดี แล้วก็จะว่าผมอีก ผมจะเอาหัวใจสู้”

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์