สุเทพสั่งจับตาเข้มทักษิณปลุกกลุ่มซ้ายจัดเคลื่อนไหวร่วมเสื้อแดง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าววันนี้ (28 เม.ย.) ก่อนการประชุมครม. ถึง ท่าทีของรัฐบาลต่อการที่ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย

มีมติตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาทางการเมืองเพื่อความปรองดองสมานฉันท์และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า จริง ๆ เป็นข้อเสนอของนายกฯ ในที่ประชุมรัฐสภา ตอนท้ายสุดของการประชุมร่วมรัฐสภา ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้สมาชิกรัฐสภาได้คัดเลือกคณะกรรมการที่จะมาประมวลเหตุการณ์การชุมนุมตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.-15 เม.ย. คณะกรรมการชุดนี้จะได้ทำให้ทุกอย่างมีความชัดเจนขึ้น ใครสงสัยติดใจตรงไหนจะได้เอาหลักฐานหรือข้อสงสัยไปบอกคณะกรรมการให้ช่วยชำระสะสางให้ได้ ความจริงจะได้ปรากฎและมีความเห็นที่ตรงกัน

"ส่วนเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญนายกฯได้เสนอแล้วว่า ให้รัฐสภาโดยประธานรัฐสภาและวิปของทั้ง 3 ฝ่ายปรึกษากันเพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นว่า สมควรต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญและวิธีการที่จะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วนำมาเสนอต่อสภา จะเห็นว่า รัฐบาลเปิดกว้างมาก ไม่ได้ไปจำกัดอะไร ถ้าดำเนินการตามแนวนั้นก็จะได้ข้อสรุปที่ตรงกับที่หลายฝ่ายพยามยามเรียกร้องอยู่" นายสุเทพ กล่าว

และเมื่อถามว่า การนำการแก้ปัญหากลับเข้ามาสู่สภาอีกครั้ง เป็นแนวทางออกที่ดีกว่าการเคลื่อนไหวนอกสภาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เรามีระบบอยู่ ก็ควรจะเดินตามแนวทางที่เป็นระบบ เพราะแนวทางนี้เป็นหนทางที่จะนำปสู่การยอมรับของทุกฝ่ายได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าผลสรุปออกมาเป็นอย่างไรรัฐบาลพร้อมที่จะทำตามข้อเสนอของสภาฯหรือไม่ แม้กระทั่งที่จะให้เลือกตั้งใหม่โดยเร็ว นายสุเทพ รีบตอบทันทีโดยไม่รอฟังคำถามให้จบ ว่า "ถูกต้อง ๆ รัฐบาลเคารพเสียงส่วนใหญ่ของสภาฯอยู่แล้ว และนายกฯก็ได้เรียนต่อสภาฯชัดเจน"

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงปรับทัพและท่าทีใหม่เลิกนำพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเป็นหัวขบวนนำ นายสุเทพ กล่าวว่า? ตนยังไม่ชัดเจนในท่าที ยังตอบไม่ได้ เพียงแต่ได้ฟังข่าวตามปตกิ ก็ต้องดูกันต่อไป

เมื่อถามถึง การที่คนเสื้อแดงมีการผลักดันคนอดีตเดือนตุลาฯออกมาเคลื่อนไหวมีการจับตามองอย่างไรบ้าง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้ติดใจว่าตัวบุคคลจะเป็นใคร แต่คอยติดตามดูว่าขบวนการทั้งหลายอย่าให้ได้เป็นพิษภัยต่อระบอบการปกครองและความสงบสุขของบ้านเมือง แม้บุคคลเหล่านั้นจะเคยอยู่กับพ.ต.ท.ทักษิณเราก็ต้องติดตามดูไปก่อน ส่วนจะทำให้เพิ่มความุรนแรงขึ้นหรือไม่ ตนยังไม่คาดการณ์อะไรไปไกลขนาดนั้น เพียงแต่มีหน้าที่ที่จะติดตามและพยายามหาทางป้องกัน เพื่อไม่ให้มีการกระทำใดๆที่กระทบต่อระบอบประชาธิปไตย

กรณีการเสียชีวิตของของพลทหารอภินพ เครือสุข ทหารเกณฑ์รับใช้ภายในบ้านพักของ พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ระหว่างที่นายอภิสิทธ์ เข้าไปพัก นายสุเทพ

กล่าวว่า มีความพยายามทำให้เกิดข้อสงสัยการเสียชีวิตเกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรี พร้อมขอร้องพรรคเพื่อไทยอย่าสร้างสถานการณ์ เพราะไม่มีเหตุผลที่รัฐบาลจะฆาตกรรมอำพราง พลทหารที่ไม่มีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์