สุเทพวิเคราะห์การเมือง ปี 50! แนะรัฐบาล-คมช.ทำงานแข่งกับเวลา

"สุเทพ"วิเคราะห์การเมือง ปี 50! แนะรัฐบาล-คมช.ทำงานแข่งกับเวลา

สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 ธันวาคม 2549 16:44 น.

เลขาปชป. ชี้สถานการณ์ทางการเมืองปี 2550 รัฐบาล-คมช.จะต้องทำงานหนักแข่งกับเวลามากขึ้น โดยเฉพาะการยกร่างรธน.แนะให้ยึดการบริหารที่ล้มเหลวมาเป็นบทเรียน จี้ คตส.-ป.ป.ช.เร่งทำผลงานจับคนโกง ขณะที่พรรคการเมืองคงไม่มีบทบาทมากนัก เพราะยังถูกจำกัดสิทธิ

วันนี้ (30 ธ.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในปี 2550 ว่าเป็นช่วงของการปฏิรูปสังคม การเมือง การปกครอง และเศรษฐกิจอย่างแท้จริง มีประเด็นการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นเรื่องใหญ่ ขอให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญนำบทเรียนที่สำคัญทางการเมืองในช่วง 5-6 ปี มาใช้ประโยชน์ เพื่อให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น และต้องฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนด้วย เพราะได้พิสูจน์มาแล้วว่าใครก็ตามที่ไม่ฟังเสียงประชาชนจะอยู่ไม่ได้

ส่วนภารกิจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) นั้น

นายสุเทพ กล่าวว่า จะต้องปฏิบัติภารกิจที่สำคัญ พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าเหตุผลทั้ง 4 ข้อ ที่ คมช.ใช้อ้างในการยึดอำนาจเป็นเรื่องจริงที่ร้ายกาจและเป็นพิษเป็นภัยกับบ้านเมือง เพราะความผิดพลาดล้มเหลวของระบอบทักษิณ โดยคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะต้องทำงานหนักและความรวดเร็ว เพื่อโชว์ผลงานใน 2-3 เดือนนี้

ขณะที่รัฐบาลต้องทำงานแข่งกับเวลาและหนักมากกว่านี้

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศเป้าหมายชัดเจนว่าต้องปฏิรูปการเมือง สร้างความสมานฉันท์ของคนในชาติ ปฏิรูปเศรษฐกิจ และนำหลักนิติธรรมกลับมา ซึ่ง คมช.จะต้องทำความเข้าใจในเป้าหมายนี้ให้กระจ่างและถือปฏิบัติอย่างจริงจัง เพื่อให้เป็นที่ยอมรับและร่วมมือกับรัฐบาล มิฉะนั้นจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายสูญเสียอำนาจนำมาอ้างเพื่อหวนกลับมามีอำนาจใหม่ ซึ่งจะทำความเสียหายและวุ่นวายให้กับประเทศ นายสุเทพ กล่าว

สำหรับบทบาทของพรรคการเมืองในปี 2550 นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่สามารถมีบทบาทอะไรมาก

เพราะ คมช. ยังห้ามไม่ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง ทั้งนี้ ต้องรอดูผลการพิจารณาคดียุบพรรคการเมืองของตุลาการรัฐธรรมนูญก่อน โดยกรณีของพรรคไทยรักไทยถ้าถูกยุบจริงจะต้องพิจารณากันต่อไปว่า ผู้บริหารพรรคไทยรักไทยกว่า 100 คน จะถูกตัดสิทธิทางการเมืองอย่างไร แต่คงจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง จากที่เคยเป็นพรรคใหญ่แตกออกเป็นพรรคเล็กๆ หลายพรรค ซึ่งอาจจะเกิดการทำลาย แย่งชิงกันเองบ้าง เหมือนกับกรณีกลุ่มของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ถูกสมาชิกพรรคไทยรักไทยสายอื่นโจมตีว่าไปต่อสายเข้ากับ คมช. เพื่อให้ได้สืบทอดอำนาจ นายสมศักดิ์ ก็เสียศูนย์ไปพักใหญ่ ซึ่งนี่คือการทำลายกันเองเพื่อนำไปสู่การแย่งชิงทางการเมือง

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ไม่คิดว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในพรรค

แต่จะต้องทำงานหนักยิ่งขึ้นเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมในการทำหน้าที่เป็นพรรคการเมืองที่ดีที่สุดสำหรับประชาชน ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นายสุเทพ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์