สุเทพวอนเสื้อแดงอย่าชุมนุมสุวรรณภูมิ ชี้ไปมีแต่จะขาดทุน

"สุเทพ"วอนเสื้อแดงอย่าไปชุมนุมที่สุวรรณภูมิ บอกไปก็มีแต่จะขาดทุน พร้อมแฉประกาศเคลื่อนไหวเพื่อหวังทำตลาดหุ้นปั่นป่วน มั่นใจปฏิวัติไม่สำเร็จเพราะปชช.ไม่เอาด้วย เชื่อตำรวจรู้หน้าที่ดี ไม่ยอมปล่อยเกียร์ว่างแน่


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวเมื่อวันที่ 20 มกราคม ถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า

ขอเรียนกับคนเสื้อแดงที่จะจัดชุมนุมว่า อย่าไปเลยที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพราะเป็นความเดือดร้อนของบ้านเมือง คนเสื้อแดงรู้ดีอยู่แล้วว่าตอนที่คนของคนเสื้อแดงบริหารบ้านเมืองอยู่มีการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ สร้างความเดือดร้อนนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ อีกทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมที่ปิดสนามบินสุวรรณภูมิกำลังโดนดำเนินคดีกันอยู่


"ตอนนั้นผมเห็นพวกในรัฐบาลในกลุ่มคนเสื้อแดงตำหนิติเตียนคนที่ไปปิดล้อมสนามบิน เมื่อเห็นว่าเขาทำไม่ดีไม่ถูกต้องแล้วจะไปทำทำไม ถ้าคนเสื้อแดงไปก่อกวนที่สนามบินสุวรรณภูมิ จะทำให้ประชาชนคนไทยทั้งประเทศไม่ชอบใจ คนเสื้อแดงจะขาดทุนไป ผมคิดว่าอย่าไปเลยครับเพราะไม่มีกำไรเลย อย่างไรก็ตาม หากคนเสื้อแดงไปชุมนุมที่สุวรรณภูมิจริง รัฐบาลจำเป็นที่ต้องป้องกันไม่ให้สนามบินสุวรรณภูมิเป็นอัมพาตเดือดร้อนกับผู้คน รัฐบาลมีหน้าที่ต้องดูแลปล่อยให้ไปยึดสนามบินคงไม่ได้" นายสุเทพกล่าว


นายสุเทพ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 มกราคม แค่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้ตลาดหุ้นปั่นป่วน ทำให้หุ้นตก

แสดงให้เห็นชัดเจนว่าประชาชน นักลงทุน มีความกังวลใจในเรื่องนี้ เป็นความปกติเพราะคาดเดายากว่าจะทำอะไรขนาดไหน เนื่องจากเหตุการณ์เมื่อเดือนเมษายน 2552 เป็นลักษณะเผาบ้านเผาเมืองมาแล้ว ตนได้แต่วิงวอนว่าอย่าทำอะไรให้บ้านเมืองเสียหายเลย ในระบอบประชาธิปไตยมีกฎเกณฑ์กติกาชัดเจนสู้กันในเกมดีกว่า


ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงพูดถึงเรื่อง 2 มาตรฐานว่าหากกลุ่มคนเสื้อแดงไปสนามบินสุวรรณภูมิ รัฐบาลอาจเตรียมการรับมือ

แต่กรณีของกลุ่มพันธมิตร การดำเนินคดียังไม่มีความคืบหน้าใดๆ นายสุเทพ กล่าวว่า "คนเสื้อแดงพูดผิด ในวันที่มีกลุ่มคนไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิ พวกผมไม่ได้เป็นรัฐบาล เขาเป็นรัฐบาลอยู่เอง เขาละเลยเอง ไม่ตั้งรับไม่ดูแลไม่จัดการให้เรียบร้อย จะมาโทษพวกผมไม่ได้ ถ้าพวกผมเป็นรัฐบาลตอนนั้นต้องป้องกันไม่ให้ไปยึด ฉะนั้นที่ทำอยู่ไม่ใช่ 2 มาตรฐาน แต่เป็นการทำหน้าที่ ส่วนการดำเนินคดีกับคนที่ไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิเขากำลังดำเนินคดีอยู่ มีความก้าวหน้าตามลำดับ อีกไม่นานจะรู้ว่าจะส่งอัยการฟ้องดำเนินคดีกับใครบ้าง ส่วนระยะเวลาดำเนินการผมไปแทรกแซงเขาไม่ได้"


เมื่อถามว่า หากกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิจริง รัฐบาลมีความจำเป็นที่ต้องประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนพยายามใช้เจ้าหน้าที่ตามที่มีอยู่ในระดับปกติ มีแผนตั้งรับการดำเนินการการบุกรุกสถานที่ราชการอยู่แล้ว แต่หากทำอะไรที่ผิดกฎหมายและมีแนวโน้มของความรุนแรงมากขึ้นตนจะดำเนินการด้วยมาตรการที่แข็งแรงมากขึ้น จุดประสงค์ของรัฐบาล ต้องการรักษาความสงบเรียบร้อยผลประโยชน์ของบ้านเมืองเท่านั้น


เมื่อถามว่าช่วงเวลานี้เกรงหรือไม่ว่าตำรวจที่จะเข้าไปดูแลอาจจะเกียร์ว่าง นายสุเทพกล่าวว่า "ตำรวจคงสำนึกดีว่ามีภาระหน้าที่ ตำรวจไม่สามารถที่จะใช้อารมณ์ได้"


เมื่อถามว่า นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาระบุว่า 3 จุดเสี่ยง อาทิ ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา และศาลฎีกา หากปล่อยให้คนเสื้อแดงยึดได้จะเป็นการปฏิวัติประชาชนสำเร็จ นายสุเทพกล่าวว่า "คงไม่สำเร็จครับ ประชาชนทั้งประเทศคงไม่ร่วมมือด้วย ประชาชนทั้งประเทศไม่ต้องการเห็นบ้านเมืองวุ่นวาย จลาจล การใช้กำลังเข้ามาแก้ไขเหตุการณ์ในประเทศไทยไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง และประชาชนทั้งประเทศไม่ประสงค์ให้เป็นอย่างนั้น แต่จะมีชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา และศาลฎีกา ได้ทั้งนั้นตราบใดที่ไม่ทำผิดกฎหมายถ้าทำผิดกฎหมายเราไม่ยอม"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์