สุเทพวอนคนไทย ยุติความรุนแรง ร่วมใจเทอดพระเกียรติ

เทพเทือก เผยใช้รร.ฮิลตัน ภูเก็ต อคาเดีย จัดประชุมอาเซียน-คู่เจรจา ลั่น มั่นใจคุมได้ไม่ว่าในรัศมีกี่กิโลเมตร พร้อม วอนคนไทยยุติความรุนแรง เทอดพระเกียรติในหลวง ปิดปากไม่พูดพธม.ต้านแก้ รธน.นัดชุมนุมใหม่...

เมื่อเวลา 08.40 น. วันนี้ (4 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยในการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาหลังจากได้ลงพื้นที่ไปดูความพร้อมเรื่องสถานที่ที่ จ.ภูเก็ต ว่า

เท่าที่พาทุกฝ่ายลงไปดูพื้นที่ เราได้รับคำยืนยันจากประชาชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 102 หมู่บ้าน และภาคเอกชน ตลอดจนข้าราชการ ที่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าชาวภูเก็ตขอให้รัฐบาลมั่นใจว่าจะเป็นตัวแทนประชาชนชาวไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้ให้ดีที่สุด เพื่อกู้ภาพลักษณ์และหน้าตาของประเทศไทยกลับคืนมา ส่วนพื้นที่ในการจัดประชุมนั้นจะใช้ที่โรงแรมฮิลตัน ภูเก็ต อคาเดีย และจะมีศูนย์สื่อมวลชนอยู่บริเวณโรงแรมที่ใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ยังจัดที่พักสำหรับผู้นำบางประเทศที่ต้องการแยกออกไป แต่ทั้งหมดจะอยู่ในพื้นที่หาดป่าตอง กะรน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวถือว่าดูแลได้ง่าย เพราะถ้าจะข้ามไปทั้ง 2 แห่ง ก็ต้องผ่านจุดที่เรียกว่าเทือกเขานาคเกิด ซึ่งจุดนี้เจ้าหน้าที่สามารถตั้งด่านสกัดมวลชนได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าล่าสุดผู้นำที่จะเข้าร่วมประชุมต้องการคำยืนยันเรื่องการรักษาความปลอดภัย นายสุเทพ กล่าวว่า

ตนและฝ่ายความมั่นคงจะไปร่วมประชุมกับกระทรวงการต่างประเทศที่ได้เชิญทูต และเอกอัครราชทูตของประเทศที่จะมาเข้าร่วมประชุม เพื่อชี้แจงมาตรการความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย และคิดว่าเมื่อประชาชนในพื้นที่ให้ความร่วมมือก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร จะให้จัดการรักษาความปลอดภัยในรัศมีกี่กิโลเมตรเราก็ทำได้
ส่วนการจัดเตรียมรถกันกระสุนให้ผู้นำที่มาร่วมการประชุมนั้นก็กำลังขอความร่วมมือยืมจากภาคเอกชน ถ้าไม่ได้ก็ต้องจัดหาให้ได้ เมื่อถามถึงความพร้อมในการจัดประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ระหว่างวันที่ 7-8 พ.ค.นี้ ที่โรงแรมดุสิตธานี กทม. นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลได้กำชับให้ดูแลความปลอดภัยโดยรอบโรงแรมดุสิตธานี จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

นอกจากนี้ นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เข้าปีที่ 60 แห่งการบรมราชาภิเษก ในวันที่ 5 พ.ค.นี้ ว่า

ตนขอเชิญชวนประชาชนให้ออกมาแสดงพลังเพื่อเรียกร้องความสงบ สันติในประเทศ ซึ่งมีหลายคนออกมาเคลื่อนไหวช่วยกันอย่างพร้อมเพรียง โดยในวันที่ 5 พ.ค.นี้รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยให้ออกมาแสดงความจงรักภักดี ถวายพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่วนประชาชนในต่างจังหวัดสามารถไปร่วมงานได้ที่ศาลากลางจังหวัดทุกแห่ง ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ส่วนใน กทม.สามารถร่วมงานได้ตั้งแต่ลานพระบรมรูปทรงม้าไปจนถึงมณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยนายกรัฐมนตรีจะนำกล่าวถวายราชสดุดีและถวายสัตย์ปฏิญาณ ซึ่งรัฐบาลคาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามหลังเสร็จงานพิธีก็จะแสดงมหรสพให้ประชาชนได้รับชมไปจนถึงเวลา 24.00 น.?

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ระบุว่าให้ทุกฝ่ายหยุดทำร้ายประเทศไทยนั้นจะฝากเรื่องนี้ไปถึงกลุ่มเสื้อเหลืองที่นัดรวมตัวกันในวันที่ 24-25 พ.ค.นี้ เพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า

ตนฝากถึงทุกคน ทุกฝ่าย เมื่อถามถึง กรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่สนใจ ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญและจะออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมอีกอย่างไร นายสุเทพ กล่าวตัดบทว่า ?ถามคนอื่นบ้างได้มั้ยครับ ผมไม่ได้รู้ทุกเรื่อง?


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์