สุเทพลั่นไม่เสี่ยงเลิกพรก.ฉุกเฉินในกทม.

“สุเทพ” ลั่นไม่เสี่ยงเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินใน กทม.ชี้ มีตัวอย่างสูญเสีย เม.ย.-พ.ค.ให้เห็นแล้ว  ป้องกลาโหม ทำโผทหารตามหลักเกณฑ์ ไม่เกี่ยวสืบทอดอำนาจวงศ์เทวัญ-บูรพาพยัคฆ์...

วันที่ 5 ส.ค. 2553 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่า ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุระเบิดบริเวณซอยรางน้ำ นั้น มีความเชื่อมโยงเหตุระเบิดบริเวณหน้าห้างบิ๊กซี ราชดำเนินด้วย ว่า ตนไม่ลงไปในรายละเอียดของคดีอย่างที่เคยบอกเป็นประจำแล้วว่า ในกรณีที่มีการสืบสวนสอบสวนจับกุมดำเนินคดีให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ เราสั่งเป็นหลักการว่าเมื่อเกิดเหตุร้ายก็ต้องดำเนินเหตุสืบสวนสอบสวนจับกุมให้ได้ ส่วนการปฏิบัติงานนั้นเจ้าหน้าที่มีความแม่นยำอยู่แล้ว ก็ให้เขาปฏิบัติไปตามหน้าที่ จะไม่เข้าไปก้าวก่ายในรูปคดีทั้งหลาย

ส่วนพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยมีข่าวก่อนหน้านี้มีรายงานทางการข่าวคืบหน้าอย่างไรบ้าง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนติดตามอยู่ตลอด ขณะที่การข่าวที่ได้สั่งการให้มีการปรับปรุงการทำงานมีความคืบหน้าหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เขาพยายามทำกันอยู่ โดยกำลังบูรณาการบุคคล เครื่องมือ และจัดระบบในการประมวลข่าว ก็ดูแข็งแรงขึ้น

ด้านเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าสาเหตุที่รัฐบาลคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลไว้ เป็นการทำเพื่อตัวเอง

นายสุเทพ กล่าวว่า “ผมไม่มีอะไรเป็นเรื่องตัวเอง รัฐบาลก็ไม่มีเรื่องตัวเอง เอาเรื่องบ้านเมือง ประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจได้ว่าสิ่งที่ทำไปนี้เป็นเรื่องของการดูแลรักษาความสงบของบ้านเมืองจริงๆ” ขณะที่ การคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เอาไว้ในขณะที่จะมีการเลือกตั้ง สก.สข. จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ช่วยกันมองกว้างๆ รอบๆ ก็จะเห็นความจำเป็น รัฐบาลกลัวบ้านเมืองไม่สงบเรียบร้อย ด้านหากมีการลองยกเลิกดูว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ถ้าบ้านเมืองไม่ต้องเสี่ยงไม่ต้องลองได้ก็ดี เพราะเราก็เห็นกันมาแล้วว่าตอนที่เกิดเหตุเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมา มีคนบาดเจ็บล้มตายเป็นคนไทยทั้งนั้น ฉะนั้นอะไรที่ป้องกันได้เราต้องป้องกัน ขอความกรุณาและขอเวลาซักระยะหนึ่ง ขอให้จัดอะไรให้เข้าที่เข้าทาง ดูว่ามีความมั่นใจแล้วเราก็จะยกเลิก ไม่ได้เอากฏหมายนี้ไว้ตลอด


ต่อข้อถามว่าถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่าในพื้นที่กทม. อาจจะต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ต่อไป แต่ในต่างจังหวัดมีแนวโน้วว่าจะยกเลิก

ทางศอฉ.ประเมินสถานการณ์อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ทางศอฉ.ประเมินสถานการณ์ตลอดเวลาและตั้งใจที่จะปฏิบัติตามแนวนโยบายของนากยรัฐมนตรี แต่จำเป็นต้องใช้เวลาในการดูแลสถานการณ์ให้ดี นายสุเทพ กล่าวถึง กระแสการเคลื่อนไหวของพรรคภูมิใจไทย ดูด ส.ส.พรรคการเมืองต่าง ๆ ไปร่วมงานในขณะนี้ ทางพรรคประชาธิปัตย์มี ส.ส.ถูกดูดไปบ้างหรือยัง ว่า เท่าที่เห็นยังไม่มี ส่วนมีแนวโน้มว่าส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จะไปซบอกพรรคอื่นหรือหรือส.ส.จากพรรคอื่นจะมา ซบประชาธิปัตย์มากกว่ากัน นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่มีทั้งสองอย่าง

ด้านเมื่อไหร่ จะมีความชัดเจน เพราะ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา แกนนำพรรครวมชาติพัฒนา

บอกว่า ประมาณต้นปีจะมีการเลือกตั้ง และจะมีความชัดเจน ขึ้นเรื่องส.ส.ย้ายพรรค นายสุเทพ กล่าวว่า นั่นเป็นความเห็นของนายสุวัจน์ แต่ตนยังเฉย ๆ อยู่ เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ดูดใครเข้ามาได้บ้างหรือยัง หรือเนื้อไม่หอมพอหรือถูกใครดูดไปแล้วบ้าง นายสุเทพ หัวเราะ แต่ไม่ได้ตอบคำถามแต่อย่างใด

นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์กรณีของการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2553

ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่าเป็นการสืบทอดอำนาจของกลุ่มบูรพาพยัคฆ์ และ วงศ์เทวัญ นายสุเทพ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า เราก็อย่าไปพลอยวิจารณ์เขาเลย ทางกองทัพเขาก็มีหลักเกณฑ์ของเขา ส่วนการพิจารณามีหลักเกณฑ์อย่างไร เพราะ ยกตัวอย่าง เช่นการแต่งตั้งปลัดกระทรวงกลาโหม แทนที่จะให้รองปลัดกระทรวงกลาโหมขยับขึ้นมา แต่กลับไปนำบุคคลจากกองบัญชาการทหารสูงสุดมาเป็นในฐานะที่เป็นเพื่อน รมว.กลาโหม นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่าทางกระทรวงกลาโหมได้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และกฎหมาย เขามีระบบของเขา ขณะที่มีข่าวว่าปลัดกระทรวงกลาโหมน้อยใจที่ไม่สามารถทำอะไรได้ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ทราบจริง ๆ เรื่องนี้ว่าใครน้อยใจหรือไม่น้อยใจอย่างไร จึงตอบไม่ได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์