สุเทพลั่นเลือกตั้งโมฆะแน่ เตรียมทำหนังสือถึงปูยุติปฏิบัติหน้าที่

สุเทพลั่นเลือกตั้งโมฆะแน่ เตรียมทำหนังสือถึงปูยุติปฏิบัติหน้าที่

'สุเทพ'ลั่นเลือกตั้งโมฆะแน่ เตรียมทำหนังสือถึง'ปู'ยุติปฏิบัติหน้าที่ เชิญทุกฝ่ายผุดพิมพ์เขียวปฏิรูปปท.

4ก.พ.2557 เมื่อเวลา 19.50 น.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยที่เวทีแยกปทุมวัน
 
ระบุว่า การที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผอ.ศรส. ระบุว่า 6 ก.พ. นี้จะเอาพื้นที่ศูนย์ราชการคืนและจะมีการขอหมายจับแกนนำ 16 คน ซึ่งอาจจะรวมหลวงปู่พุทธะอิสระด้วย จึงได้โทรศัพท์อยากนิมนต์หลวงปู่มาที่สวนลุมพินี แต่หลวงปู่ยืนยันจะอยู่ที่แจ้งวัฒนะ   บางทีมีข่าวปล่อยว่าหลวงปู่จะยุบหรือย้ายเวที แต่ท่านตอบว่ายังไม่ย้ายไปไหนจึงขอให้ลูกศิษย์ช่วยไปอยู่เป็นเพื่อนหน่อย

นายสุเทพกล่าวต่อว่า เดี๋ยวนี้มีการคอร์รัปชั่นกันอย่างเอิกเกริก มีการโกงกันตั้งแต่ต้นน้ำ มาถึงปลายน้ำเหลือเพียงกระดาษห่อของที่ตกถึงประชาชน
 
ประชาชนเหมือนซาเล้งที่เก็บกระดาษขาย วันนี้ชาวนามีเพียงใบประทวน  เราต้องห้ามมีโครงการประชานิยมอีกต่อไป  หากจะช่วยคนจนก็ให้บอกเลยว่าจะช่วยอะไรเช่นมีที่อยู่อาศัย มีงานทำ ช่วยการศึกษา และเสมอกันหมด ไม่มีใครแทะเนื้อกินเลือดได้อีกต่อไป ทุกฝ่ายพูดตรงกันว่าเราต้องปฏิรูปก่อน แต่ฝ่าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ดื้อดึงอย่างเดียวและบังคับคนอื่นให้ไปเลือกตั้ง

              
นายสุเทพกล่าวว่า การเลือกตั้งวันที่  2 ก.พ. ส.ส.ที่ขาดแน่ๆแล้วมี 63 คน ไม่ถึง 475 แน่นอน นี่ไม่ได้เพิ่งมารู้แต่รู้ตั้งนานแล้ว ทีนีก็จะเจอปัญหาในเรื่องการเลือกตั้งต้องจัดให้หมดวันเดียวทุกเขต เขาก็ไปบังคับให้จัดใหม่อีก  แต่นี่ไม่ใช่การเลือกตั้งวันเดียวกันแล้ว ที่นี้มีปัญหาว่าการเลือกตั้งใหม่จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงต้องถูกศาลสั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ 

              
วันนี้ได้อ่านจดหมายที่นางยินดี วัชรพงศ์ ต่อสุวรรณ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ส่งมาให้
 
ซึ่งแสดงความเห็นทางกฎหมายว่า ทันทีที่ยุบสภาต้องถือว่าคณะรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง แต่ที่ต้องอยู่เพราะกฎหมายเขียนให้อยู่ทำหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี ครม.ชุดใหม่รับหน้าที่ แต่กรณีจัดให้เลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ไม่มีทางที่ ครม.จะเข้ามารับหน้าที่ได้ เพราะได้ ส.ส.ไม่ครบตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ และเรียกประชุมสภาครั้งแรกไม่ได้ จากนั้นต้องเลือกนายกฯ คนใหม่ใน 30 วัน แต่กรณีนี้ ส.ส.ไม่ครบ เรียกประชุมสภาไม่ได้ เลือกนายกฯไม่ได้ ไม่มีทางมี ครม.ชุดใหม่ ดังนั้นเมื่อเห็นว่าไม่มีวันที่จะมีนายกฯใหม่ เพราะจะไปเลือกตั้งกี่หนก็ผิดรัฐธรรมนูญเป็นโมฆะ ทำยังไงสภาก็ไม่มีสมาชิกครบตามเกณฑ์ ดังนั้นจึงไม่อาจอยู่ในตำแหน่งต่อได้อีก และต้องคืนอำนาจให้ประชาชน ตามมาตรา 3 ของรัฐธรรมนูญ จึงเป็นหน้าที่ของ กปปส.แจ้งให้นายกฯ หยุดปฏิบัติการ โดยไม่จำเป็นต้องลาออก การดำเนินการใดๆถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต้องรับผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา ซึ่งวันพรุ่งนี้ตนจะทำหนังสือถึงนายกฯ ทันที

นายสุเทพบอกว่า มีคนบอกเรารอมะม่วงหล่น ดังนั้นเราต้องเร่งเดินหน้าปฏิรูปประเทศกันตั้งแต่วันนี้ การบ้านของเราคือ

เมื่อตั้งรัฐบาลประชาชนและและสภาประชาชนแล้ว ต้องปฏิรูปประเทศ แต่เติมรายละเอียดนิดหน่อย และเพื่อจะได้ไม่เสียเวลาถกเถียง ขอให้ กปปส.จังหวัดต่างๆ ใครมีความเห็นเรื่องปฏิรูปประเทศให้นั่งคุยกันทำข้อสรุปแล้วทยอยส่งมา ทางกปปส.ได้เปิดเว็บไซต์รับฟังความเห็น ข้อเสนอแนะต่างๆ ขอฝากถึงนักวิชาการ นักกฎหมาย กลุ่มต่างๆ ทุกสถาบัน ทุกมหาวิทยาลัย จัดประชุม จัดเสวนาประเด็นปฏิรูปประเทศ จะทำอะไรก่อนหลัง เชิญลงมือได้ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป เพราะใกล้ถึงเวลาเรามีพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศแล้ว แต่ถ้ารัฐบาลใหม่เกิดเบี้ยวไม่ปฏิรูปประเทศ เราก็พร้อมออกมาเป่านกหวีดกันอีกรอบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์