สุเทพรับศอฉ.ดึงเสนอเลิกพรก.ขอ2วันประเมิน

เมื่อเวลา 08.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)

กรณียกเลิกประกาศใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินว่า วันนี้ไม่มีเรื่องนี้เสนอที่ประชุมครม.เข้าใจว่าศอฉ.กำลังดูรายละเอียดในเรื่องประกอบอยู่ เช่น หลังจากยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินไปแล้ว จะมีการบริหารจัดการอย่างไรจะให้กฎหมายปกติสามารถใช้เป็นเครื่องมือดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองได้ ส่วนรายละเอียดนั้น ยังชี้เจงไม่ได้ในวันนี้ เพราะช่วงลาออกไปสมัครส.ส.ไม่ได้ประชุมด้วย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพิ่งลงนามแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาศอฉ. ตั้งใจว่าบ่ายวันนี้จะเข้าประชุมศอฉ.เพื่อฟังเหตุผล และรายละเอียดก่อนจะแจ้งกับสื่อมวลชนให้ทราบต่อไป
   

นายสุเทพ กล่าวว่า มั่นใจในสองวันนี้ศอฉ.คงสรุปเรื่องต่างๆ ได้ครบถ้วนและจะเสนอกับครม.ได้ตามนายกฯกำหนดเวลาไว้ ส่วนนายกฯประกาศจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนสิ้นปีนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า นายกฯพูดกับประชาชนผ่านสื่อมวลชนไปนานแล้ว เมื่อนายกฯพูดเล้วก็ทำแน่นอน 


ถามอีกว่า ศอฉ.แถลงไปแล้วอาจจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุเฉินในสัปดาห์นี้ และความจริงแล้วนายกฯมีอำนาจยกเลิกได้โดยตรง โดยไม่ต้องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม.

นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องที่จะเสนอครม.นั้นจะเป็นเรื่องบริหารจัดการเพื่อที่ให้กฎหมายปกติใช้รับมือเหตุการณ์ได้ 
เมื่อถามถึงกระแสข่าว กอ.รมน.จะเสนอแผนสามขั้นตอนก่อนยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่าทำไปพร้อมกัน ไม่ใช่ให้เรื่องนี้ได้รับความเห็นชอบก่อนแล้วจึงจะทำเรื่องนั้น มันต้องทำไปพร้อมกัน เพราะเมื่อเข้าสู่ที่ประชุมครม.จะมีเวลาที่จะมีการซักไซ้ไล่เรียงว่าหากยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วจะดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างไร ตรงนี้เป็นคำถามที่ประชาชนถามมาว่าหากเกิดเหตุแล้วจะทำเช่นใด ศอฉ.มีหน้าที่เตรียมตัวอย่างให้เรียบร้อยและต้องมีคำตอบว่าจะดูแลรักษาบ้านเมืองอย่างไร   


เมื่อถามว่า หากยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินไปนั้น พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายราชอาณาจักรก็มีอยู่ นายสุเทพ กล่าวว่า ใช่ ตรงนั้นเป็นวิธีหนึ่งว่ากฎหมายฉบับนี้จะนำมาใช้ในระดับใด เมื่อถามว่า เป็นไปได้เพียงใดที่จะนำกฎหมายฉบับนี้มาใช้ นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นไปได้ หากมีกรณี แต่หากไม่มีกรณีใดๆก็จะเป็นเรื่องของตำรวจและผู้ว่าฯที่จะใช้กฎหมายปกติไป
  


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์