สุเทพระบุไทย-เขมรต้องอดทนเน้นเจรจา

รองนายกฯด้านมั่นคง เผยไม่ห่วงกัมพูชาจัดงาน"วันแห่งความโกรธแค้น" ระบุปักปันเขตแดนไม่คืบ 4.6ตร.กม.ต้องพิสูจน์ก่อนเสนอมรดกโลก ย้ำเน้นเจรจา


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีกัมพูชาประกาศจัดงานวันแห่งความโกรธแค้น ยกประเด็นเขาพระวิหารขึ้นมาอ้างสร้างความเกลียดชังไทยมากขึ้นหรือไม่

รองนายกฯ กล่าวว่า ยังไม่คาดการณ์ไปล่วงหน้า ต้องดูเขาจะดำเนินการอย่างไร ถ้าไปคาดการณ์ไว้ก่อนก็จะกลายเป็นว่าพูดจาให้โกรธเคืองกันเปล่าๆ เพราะถึงอย่างไรก็เป็นเพื่อนบ้านกัน 
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการประสานติดต่อพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจกันหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้สั่งการเพราะกองกำลังของไทยและกัมพูชา มีแนวทางปฏิบัติชัดเจนอยู่แล้วหากมีอะไรก็จะพูดคุยกัน และจะระมัดระวังไม่ให้กระทบกระทั่งกัน 


ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้า เรื่องการปักปันพื้นที่บริเวณเขาพระวิหาร มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ไม่ค่อยคืบหน้า

เพราะปัญหาเรื่องเขตแดนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และแต่ละฝ่ายก็มีเหตุผลที่นำมาอ้างอิงกันทำให้การทำงานค่อนข้างยาก และหากทำอะไรผิดพลาดก็ส่งผลเสียหายต่อบ้านเมืองได้ 
ผู้สื่อข่าวถามว่า เกรงหรือไม่ว่ากรณีปราสาทเขาพระวิหารจะทำให้สัมพันธภาพระหว่างไทยและกัมพูชาแย่ลงอีกครั้ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทางกัมพูชาให้ความร่วมมือในการส่งตัวสองผู้ต้องหาในคดีจ้างวานให้ระเบิดพรรคภูมิใจไทย กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย นายสุเทพ กล่าวว่า สัมพันธภาพระหว่างสองประเทศทั้งสองฝ่ายต้องช่วยกันประคับประคอง เราแสดงจุดยืนชัดเจนว่าต้องการเป็นมิตรกับเพื่อนบ้าน ดังนั้น ต้องใช้ความอดทนอดกลั้นระวังมาตลอดซึ่งประเทศเพื่อนบ้านก็ต้องระวังเช่นเดียวกัน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์