สุเทพย้ำมาร์คคุย3ฝ่ายแก้รธน.ทุกอย่างจบ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวอ้างระหว่างการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 27 กันยายน

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ยังไม่ได้ทำอะไรผิดจากข้อตกลงในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ได้หารือกันไว้กับพรรคร่วมรัฐบาล ภายหลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันต้องทำประชาติ โดยกล่าวว่า "ผมยังไม่มีอะไรที่ผิดข้อตกลงเลยจนเดี๋ยวนี้ ผมยังทำทุกอย่างตามที่ได้ตกลงกันไว้"
 

นายสุเทพกล่าวว่า เรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายค้าน หรือแม้แต่ส.ว.แสดงความไม่เห็นด้วยกับการทำประชามตินั้น ถือว่าเป็นเรื่องปกติเวลาจะทำงานใหญ่ๆ

เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่างคนต่างมีความเห็นของตนซึ่งย่อมไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ และแนวความคิดแต่ละคน ถือเป็นเรื่องดีของระบอบประชาธิปไตยคือต้องหาข้อสรุปที่สามารถมีความเห็นร่วมกันได้ในที่สุด สำหรับทิศทางของนายอภิสิทธิ์ ได้กำหนดชัดเจนว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ต้องเป็นเรื่องของประชาชน ประชาชนต้องเป็นคนเห็นชอบ อนุมัติ ถึงจะทำได้ ไม่เช่นนั้นปัญหาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไม่สามารถยุติได้


"ผมคิดว่าข้อเสนอของนายกฯ เป็นข้อเสนอที่ชอบด้วยเหตุผลที่สุด เมื่อเรายึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย และเชื่อมั่นในความมีเหตุผลของประชาชนส่วนใหญ่ เรื่องสำคัญอย่างนี้ก็ต้องให้ประชาชนตัดสิน ก็ชัดเจนที่สุดอยู่แล้ว แต่ที่พูดอย่างนี้ก็อย่าได้นำไปหักล้างกับความเห็นของคนอื่นที่อาจต้องการเรื่องความรวดเร็ว ประหยัด อย่างไรก็ตามวันนี้เราหนีไม่พ้น และปฏิเสธเรื่องความสำคัญของประชาชนไม่ได้ ต้องให้ประชาชนตัดสิน" นายสุเทพกล่าว
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลและส.ว. น่าจะเห็นด้วยกับนายกฯ ใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เชื่อว่าทุกฝ่ายต้องเคารพเหตุผลของคนอื่น

และเมื่อได้แลกเปลี่ยนและรับฟังเหตุผลของทุกคน จะได้ข้อสรุปที่ตรงกับความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ เมื่อถามว่า ได้ทำความเข้าใจกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลถึงจุดยืนที่เปลี่ยนไปหรือยัง  นายสุเทพกล่าวว่า  นายกฯ เคยแจ้งแล้วว่าเมื่อกลับจากสหรัฐฯ จะหารือกับคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย ดังนั้นจะไม่ไปทำอะไรแซงหน้านายกฯ  คิดว่าเมื่อนายกฯได้ปรึกษาวิป 3 ฝ่ายก็คิดว่าทุกอย่างจะจบ ส่วนจะทำประชามติก่อน หรือหลังได้ประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น แล้วแต่การปรึกษากัน แต่ต้องถามความเห็นประชาชน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์