สุเทพย้ำต้องอดทนแจงซ้ำ ซาอุฯไม่พอใจปมตั้งสมคิด

สุเทพ เทือกสุบรรณ ยันซาอุฯไม่พอใจการชี้แจงปมแต่งตั้ง สมคิด ก็ต้องอดทน ชี้แจงซ้ำ ย้ำไทยมี กฎหมายกฎเกณฑ์เป็นของตัวเองต้องปฏิบัติตาม...

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.40น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาความไม่พอใจของทางการซาอุดิอาระเบีย ต่อการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม เป็นผู้ช่วยผบ.ตร. ว่า ขณะนี้เรื่องนี้ยังไม่มีอะไรที่เป็นบวกหรือเป็นลบ ยังไม่มีสมมติด้วยว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ยืนยันได้ว่าได้ตรวจสอบกับกระทรวงการต่างประเทศแล้วว่า หนังสือคำชี้แจงของตน กระทรวงการต่างประเทศได้แปลเรียบร้อยแล้ว และส่งไปยังสถานทูตซาอุฯตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา

ด้านชาวไทยมุสลิม รู้สึกไม่สบายกับปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากอาจจะส่งผลกระทบต่อการออกวีซ่าให้เดินทางไปร่วมพิธีฮัจญ์ในประเทศซาอุฯ รัฐบาลจะให้ความมั่นใจในเรื่องนี้อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่เกิดเรื่องเช่นนั้นขึ้น

ขณะที่จำเป็นต้องยกระดับการชี้แจงมากขึ้นหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาถึงขนาดที่นายกฯต้องเชิญอุปทูตซาอุฯมาชี้แจงแล้ว

แต่ปัญหาความสัมพันธ์ก็ยังไม่ดีขึ้น นายสุเทพ กล่าวว่ากระทรวงการต่างประเทศจะรายงานกับสื่อมวชนว่าจะทำอย่างไรต่อไป  ด้านการที่แม้จะได้ยืนยันว่าการแต่งตั้งถูกต้องแล้ว แต่กลับต้องมีการเชิญอุปทูตซาอุฯมาชี้แจงหมายความว่าอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่คนไม่ชอบใจไม่พอใจก็ต้องชี้แจงกันบ่อย ๆ เหมือนกับเรื่องเดียวกันที่บางครั้งตนตอบคำถามสื่อมวลชนทั้งสัปดาห์ บางครั้งนานกว่านั้นก็ต้องอดทนชี้แจงต่อไป

ล่าสุดทางอุปทูตซาอุฯได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4 ระบุว่าทางการไทยให้ข้อมูลการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด ยังไม่ชัดเจน

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนต้องระมัดระวังในการพูดเพื่อไม่ให้กลายเป็นประเด็นที่ต้องเอาชนะกัน แต่ตนได้พบและชี้แจงข้อมูลกับอุปทูตซาอุฯ นอกจากนั้นตนยังทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร และเอกสารสาระสำคัญก็ได้แจงให้สื่อมวลชนไปแล้ว เพียงแต่ต้องให้กระทรวงการต่างประเทสตรวจสอบคำแปลทั้งหลายเพื่อให้กระทรวงการต่างประเทศไปดำเนินการต่อไป ซึ่งนายกิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศได้ยืนยันกับตนว่าได้ลงนามในเอกสารและนำส่งให้สถานทูตซาอุฯเรียบร้อยแล้ว

ด้านหากปัญหาไม่ได้อยู่ที่เนื้อหาของเอกสารแต่อยู่ที่ทางการซาอุฯไม่เชื่อมั่นในการดำเนินการของรัฐบาลไทย จะแก้ปัญหาอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ตนอยากให้ตั้งสติกันหน่อยว่า นี่คือประเทศของเราและเรามีกฎหมายกฎเกณฑ์กติกาของเราที่ต้องทำ เมื่อรัฐบาลทำตามกฎหมายกฎเกณฑ์ครบถ้วนก็มีหน้าที่ชี้แจอิบายให้มิตรประเทศเข้าใจ และพวกเราก็ต้องช่วยกันรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์